Cháu đâm cậu vợ, giẫm chân lên mặt lĩnh án chung thân

(PLO) - Đang trong “cuộc nhậu”, Lý to tiếng với cậu họ bên vợ đồng thời cũng là cấp trên của của anh ta, sau đó, cầm dao đâm nạn nhân rồi bỏ trốn. Tại phiên tòa hôm nay 28/7, Lý bị tuyên tội Giết người và bị phạt tù chung thân
Nguyễn Hợp Lý (SN 1967, trú tại thôn Hạ, xã Chuyên Mỹ, Phú Xuyên, Hà Nội) là nhân viên bảo vệ của Công ty CP Dịch vụ bảo vệ Trường Sơn, đóng trên địa bàn Hà Nội.
Cuối năm 2013, Lý làm ở tổ bảo vệ do ông Nguyễn Văn Minh làm tổ trưởng tại Ngân hàng HDBank, thuộc phòng giao dịch phường Thụy Khuê, quận Tây Hồ.
Đến tháng 7/2014,  do sửa chữa trụ sở văn phòng giao dịch nên Lý được ông Minh điều sang một đơn vị khác ở Hoàng Cầu, quận Đống Đa (trực  thuộc hệ thống ngân hàng) để làm việc. Trưa 19/7/2014, Lý gọi điện cho ông Minh báo cáo, buổi chiều ngân hàng không làm việc nên xin phép đóng cửa về nghỉ.
Ông Minh đồng ý, bảo Lý trên đường về mua ít đồ ăn về để nhắm rượu và Lý đồng ý. Về đến trụ sở, Lý xách một túi lòng lợn và một túi trứng vịt lộn rồi cùng ông Minh ngồi nhậu. 
Đang “rượu vào” lại hết “mồi”, ông Minh bảo Lý chạy ra ngoài mua thêm đồ nhắm nhưng Lý không đi vì trời đang mưa to. Thấy vẫn còn mấy quả trứng, Lý luộc thêm để 2 cậu cháu uống hết chai rượu.
Một lúc sau, trong lúc uống rượu, giữa hai người xảy ra mâu thuẫn, cãi chửi nhau. Lý phàn nàn , trách cứ “ông cậu” rằng đã không ưu ái cho mình được làm gần chỗ ở mà lúc nào cũng đẩy gã đến làm việc tại những trụ sở xa xôi.
Chứng kiến sự việc, một số người đến lắp điều hòa tại ngân hàng can ngăn, Lý và ông Minh dừng cãi cọ.
Đến khoảng 14h30 cùng ngày, hai cậu cháu lại tiếp tục cãi vã gay gắt hơn. Cho rằng cháu rể có thái độ không đúng mực, ông Minh bèn tuyên bố đuổi việc Lý, đồng thời bắt “cấp dưới” phải nhanh chóng thu dọn đồ đạc, ra khỏi mục tiêu bảo vệ.
Tức tối thu dọn quần áo, Lý giấu con dao vừa chặt trứng vịt lộn vào túi quần phía sau và ra vẻ bất cần. Sau đó, cả hai tiếp tục chửi bới nhau. Lời qua tiếng lại, Lý rút dao ra đâm người cậu họ bên vợ. Thấy “ông cậu” ngã gục, Lý còn dùng chân đạp vào mặt nạn nhân.
Thấy vậy, nhân viên tổ bảo vệ liền chạy vào can ngăn thì bị Lý cầm gậy đuổi đánh và khua khoắng lung tung nhưng không trúng ai. Sau đó, Lý bị mọi người bắt giữ. Lý lấy lý do ra cơ quan công an đầu thú nên được mọi người thả lỏng. Lợi dụng lúc này, Lý chạy ra đường bắt taxi trốn về quê.
Tại phiên tòa ngày 28/7, Lý khai nhận được ông Minh xin vào làm việc tại tại công ty chuyên về dịch vụ bảo vệ. Trong thời gian làm việc, Lý cũng được ông Minh tạo điều kiện và giúp đỡ khá nhiều.
HĐXX khẳng định, hành vi của bị cáo đã phạm vào tội “Giết người”, theo điểm n, khoản 1, Điều 93-BLHS. Hành vi mà bị cáo thực hiện là đặc biệt nguy hiểm đối với xã hội vì đã tước đoạt mạng sống của người khác. Do đó, cần áp dụng hình phạt nghiêm khắc nhằm trừng trị và giáo dục bị cáo.
Tuy nhiên, khi lượng hình, HĐXX xét thấy bị cáo có nhân thân tốt, hành vi phạm tội mang tính bộc phát và bị hại cũng có một phần lỗi trong việc ứng xử. Từ đó, HĐXX đã quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Hợp Lý tù chung thân. Về dân sự, buộc bị cáo phải bồi thường cho gia đình bị hại gần 180 triệu đồng theo đúng quy định của pháp luật.

Đọc thêm