Chị em “siêu lừa” khiến công an mất ngủ

(PLO) - Trong hàng trăm những vụ bắt nã ở Tiền Giang, vụ bắt hai chị em Phạm Thị Ngọc Ánh và Phạm Hữu Tiến khiến lực lượng công an mất ngủ nhiều nhất.
Hình chỉ mang tính minh họa (internet)
Hình chỉ mang tính minh họa (internet)
Những vụ siêu lừa
Tháng 5/2011 Đội Cảnh sát điều tra tội phạm kinh tế - Công an Tp. Mỹ Tho tiếp nhận nhiều đơn của các bị hại tố cáo Phạm Thị Ngọc Ánh (SN 1957) Phạm Hữu Tiến (SN 1965 cùng ngụ TP. Mỹ Tho, Tiền Giang). Hai chị em ruột này thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của 62 bị hại với tổng số tiền trên 9,55 tỷ đồng. Thủ đoạn của họ là mua đất, phân lô (nền nhà) kêu gọi bán và nhận tiền của người mua nhưng không giao đất và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người mua để chiếm đoạt tài sản, sau đó bỏ trốn khỏi nơi cư trú.
Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an TP. Mỹ Tho ra quyết định khởi tố vụ án hình sự; khởi tố bị can và ra lệnh bắt bị can tạm giam đối với Phạm Hữu Tiến và Phạm Thị Ngọc Ánh về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” được VKSND TP. Mỹ Tho phê chuẩn.
Qua xác minh, xác định bị cáo Tiến và Ánh bỏ trốn khỏi nơi cư trú, CQCSĐT – CATP. Mỹ Tho ra quyết định truy nã Phạm Thị Ngọc Ánh và Phạm Hữu Tiến  . Hồ sơ của hai đối tượng trên được chuyển về Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Tiền Giang (PC52)
Xác minh các mối quan hệ gia đình của cho thấy họ hàng của hai đối tượng trên ở phân tán khá rộng- An Giang, Vĩnh Long, Tiền Giang. Ngoài ra Ánh và Tiến còn có mối quan hệ với một số người trên TP.HCM. Phối hợp với công an cả tỉnh bạn, công an địa phương rà soát những địa điểm trên đều phát hiện hai đối tượng có lai vãng. Trong đó, có một chi tiết khiến trinh sát lưu ý là có một người chị của hai đối tượng lấy chồng ở Quảng Trị là hiện gia đình chuyển đi đâu không rõ.
Sau khi xác minh hộ chiếu và thông tin xuất nhập cảnh, PC52 Tiền Giang nhận được thông tin đối tượng Phạm Hữu Tiến đã xuất cảnh nhiều lần, lần xuất cảnh cuối cùng là ngày 30 tháng 7 năm 2011. Tuy nhiên chưa xác định đối tượng đã xuất cảnh qua cửa khẩu nào, cũng như chưa xác định được Tiến đang ở nước nào và không có thông tin đối tượng nhập cảnh vào Việt Nam , cũng như không có thông tin về xuất – nhập cảnh của Ánh.
Từ những thông tin ít ỏi trên, ban chuyên án nghiên cứu và xác định nhiều khả năng Ánh và Tiến đã trốn sang Camphuchia hoặc Lào.  Có thể hai đối tượng đã xuất cảnh bằng đường bộ qua một trong nhiều cửa khẩu nằm dọc biên giới. 
Ban chuyên án nhận định, đó chỉ là giải pháp lẩn trốn tạm thời, nhất định hai đối tượng trên sẽ về Việt Nam. Tuy nhiên với mấy ngàn km biên giới việc xác định được hai đối tượng trên sẽ nhập cảnh qua cửa khẩu nào quả là mò kim đáy bể. Giữ lúc này có một trinh sát chợt nhớ đến thông tin về người anh rể của Ánh và Tiến quê ở Quảng Trị, rất có thể hai đối tượng  sẽ dùng mối quan hệ này để lẩn trốn.
Quả đúng như dự đoán giữa tháng 8/2012 ban chuyên án nhận được tin hai đối tượng truy nã đã xuất hiện tại quê của người anh rể ở TP. Đông Hà, tỉnh Quảng Trị 
Ngồi uống nước với đối tượng
07h ngày 27/8/2012 tổ công tác xuất phát từ Tiền Giang, sau 20 giờ chạy xe mới tới Quảng Trị. Tổ công tác làm việc với BCH Phòng PC52 – Quảng Trị. Được sự hỗ trợ nhiệt tình của các đồng nghiệp tỉnh bạn, bằng biện pháp nghiệp vụ đã phát hiện hai đối tượng hiện đang ở một khách sạn trên đường Lê Duẩn, phường Đông Lễ, TP. Đông Hà. 
Khi liên hệ, quản lý Khách sạn cho biết những người đăng ký tại Phòng 204 đã thuê xe taxi đi đâu không biết. 
Từ đây, Tổ công tác bố trí trinh sát giám sát Khách sạn nêu trên. Vào khoảng 12h ngày 29/8/2012 trinh sát phát hiện một người nam vào Khách sạn có nhận dạng giống Phạm Hữu Tiến.
Tuy nhiên, các trinh sát thống nhất vẫn để đối tượng vào Khách sạn bình thường, tiếp tục giám sát. Nhận định Ánh sẽ về Khách sạn , khi đó sẽ "cất vó" cả hai đối tượng.
Tiến vào khách sạn một lúc thì quay ra, anh ta tiến thẳng về quán cà phê. Mỗi bước đi của đối tượng khiến những trinh sát càng thêm lo lắng, bởi Tiến chọn một vị trí ngồi có thể quan sát được cửa vào của khách sạn. 
Vị trí anh ta ngồi sát bàn với một trinh sát trẻ. Tuy nhiên một phần Tiến không biết mặt các trinh sát của PC52, phần khác anh ta đang ngồi bồn chồn chờ chị về nên không phát hiện ra sự bất thường của những người khác lạ.
Từ đó, tổ công tác nhận định là Tiến không có chìa khóa mở Phòng 204, nên xuống quán café uống nước ngồi chờ. Đúng như nhận định của trinh sát, khoảng 12h15 trinh sát phát hiện Ánh cùng chồng và con trai từ taxi đậu xuống xe, đi lên Phòng 204. 
Thời cơ đã đến, "anh bạn" ngồi bàn kế bên đứng dậy giữ chặt vai Tiến dõng dạc "Phạm Hữu Tiến anh đã bị bắt". Những trinh sát còn lại nhanh chóng tiếp cận phòng 204. Một người gõ cửa "chúng tôi là công an đến kiểm tra hành chính, yêu cầu xuất trình CMND. Ngửi thấy mùi nguy hiểm phải mất 5 phút người đàn bà mới mở cửa. 
Người phụ nữ mở cửa, anh công an "khu vực" liền hỏi "chị tên gì", người đàn bà trả lời "Tôi tên Lan".Trinh sát lắc đầu "Chị Ánh cho tôi xem CMND của chị". Biết đã bị phát hiện, Ánh đành đưa CMND mang tên Phạm Thị Ngọc Ánh.
Từ tháng 8/2011 Ánh và Tiến đã trốn đi Campuchia qua Cửa khẩu Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh ở vài tháng rồi qua Lào sinh sống vài tháng. Sau đó về Việt Nam qua của khẩu ATAPƯ giáp với tỉnh Gia Lai. Từ đây đến khách sạn trên đường Lê Duẩn, phường Đông Lễ, TP. Đông Hà, tỉnh Quảng Trị để ăn Tết Nhâm Thìn 2012 và ở tại Khách sạn này từ đó cho đến khi bị bắt giữ (29/8/2012). 
Lúc đầu Ánh và Tiến trả tiền khách sạn theo tháng, sau cạn tiền phải trả tiền theo ngày. Lúc bị bắt, thì cả hai sắp chuyển đi do hết tiền. Khoản tiền gần 10 tỷ đồng mà hai chị lừa đảo được sau khi trang trải nợ lần do làm ăn thua lỗ, còn lại chúng đã nướng sạch trong quá trình lẩn trốn.

Đọc thêm