Chiếc xe đồ cổ tố hung thủ “nghe hơi nồi chõ“

(PLO) - "Nghe hơi nồi chõ" trong đám giỗ, tưởng bác bị bà Lý làm nhục mà không chịu xin lỗi, bồi thường, gã ôm hận, đi đòi công lý thay. Trong cơn tức giận, gã vung dao, đoạt mạng người đàn bà bất hạnh.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Rơi vào "mê cung"
Trong bài Thi thể nữ chủ nhân và ấm trà tố cáo tội ác, trước sự bình thản của người hàng xóm được coi là nghi can số một của vụ án, các điều tra viên đều cho rằng rất ít khả năng người này là thủ phạm. Nhưng ông ta vẫn chưa được loại hoàn toàn khỏi "tầm ngắm", một mũi trinh sát được cắt cử thường xuyên theo dõi mọi di biến động của người này đồng thời truy tìm tung tích chiếc xe 81. 
Tại một cửa hàng cầm đồ ở huyện Bình Lục, người chủ cửa hàng cho biết: khoảng hơn 14h ngày 8/9 có 3 thanh niên tới gặp muốn bán một chiếc xe 81. Vì cả 3 người đều nói rằng không mang theo chứng minh thư nên chủ cửa hàng không đồng ý mua. Người này không nhớ biển số vì không định mua nhưng nhớ rõ rằng chiếc xe đeo biển số Hà Nội.
Thông tin này lại khiến các điều tra viên thêm một phen vất vả. Trọng án lập tức được thông báo đến công an các địa phương lân cận như Hưng Yên, Hà Nội... đề nghị phối hợp truy xét. Đồng thời, các lực lượng cảnh sát tuần tra trên tuyến quốc lộ 1A theo hướng Hà Nam - Hà Nội cũng nhận được lệnh chặn xét những chiếc xe 81 màu xanh. Thông tin liên tục báo về, khá nhiều chiếc xe có đặc điểm tương tự đã được kiểm soát nhưng hung thủ thì vẫn bặt vô âm tín. 
Thời điểm này, kết quả xét nghiệm con dao Thái Lan nghi là hung khí cũng được hồi đáp: con dao không thể gây ra vết thương giống như trên thi thể nạn nhân. Không phải là hung khí nhưng máu dính trên con dao lại là máu của nạn nhân. Vụ án càng lúc càng rắc rối khiến các điều tra viên đau đầu xét đoán mà vẫn chưa tìm ra cách lý giải hợp lý. Con dao Thái Lan tại sao lại được tìm thấy ở hiện trường và nếu không phải hung thủ thì ai là người cầm nó?
Gác lại những điều bất hợp lý chưa thể giải thích qua một bên, các điều tra viên quyết tâm truy tìm bằng được chiếc xe 81 màu xanh đu đủ. Những năm đó, dòng xe này đã thuộc vào dạng "đồ cổ". Đồng thời truy xét về xã mà người hàng xóm – nghi can số 1 đi dự đám giỗ, các điều tra viên thấy nổi lên đối tượng Lê Văn Khéo (SN 1984, ngụ xã Đại Cương, Kim Bảng). Khéo là cháu ruột người hàng xóm của nạn nhân và cũng có một chiếc xe 81 màu xanh. Hung thủ bí ẩn đã lộ diện. 
Chiếc xe được hung thủ sử dụng đi gây án. Ảnh minh họa.
Chiếc xe được hung thủ sử dụng đi gây án. Ảnh minh họa. 
Phá án
Các điều tra viên nhận định rất có thể dù không hề được nhờ vả nhưng biết bác mình bị làm nhục, đối tượng Khéo đã âm thầm trả thù cho bác nhưng Khéo hiện không có mặt ở nhà. Không thể để đối tượng tình nghi có thời gian "cao chạy xa bay", các chiến sĩ tinh nhuệ nhất của Đội Trọng án Công an tỉnh Hà Nam lập tức vào cuộc. 
Rà soát hàng loạt nhà nghỉ, khách sạn, cuối cùng cảnh sát cũng tìm ra nơi đối tượng đang lẩn trốn. Khoảng 21h đêm 8/9, tra tay vào còng số 8 ở một nhà nghỉ thuộc huyện Duy Tiên, Lê Văn Khéo vẫn không tin mình bị tóm cổ nhanh như thế. Khám người đối tượng, các điều tra viên thu được một con dao gấp kiểu Trung Quốc vô cùng sắc bén.
Tại cơ quan công an, trước những bằng chứng không thể chối cãi, đối tượng đã phải cúi đầu nhận tội. Chỉ vì "nghe hơi nồi chõ" rằng bác mình bị làm nhục dù sự thực không hẳn như thế, hung thủ đã nhẫn tâm tước đoạt một mạng người. Trong đám giỗ hôm 8/9, nghe họ hàng nói chuyện bác mình bị đẩy ngã xuống ruộng, Khéo đã hậm hực trong lòng. Sau khi uống khá nhiều rượu, Khéo bèn rủ bạn thân tên là Lê Duy Hải (SN 1984) đi "đòi lại công bằng" cho bác. 
Hai gã càn quấy đèo nhau trên chiếc xe 81 sang thôn Thượng Khê, xộc thẳng vào nhà bà Lý. Sau khi được mời vào nhà uống nước, Khéo bắt đầu gằn giọng yêu cầu bà Lý phải xin lỗi và đền tiền thuốc thang cho bác mình. Bà Lý cho rằng mọi việc đã được chính quyền xã giải quyết nên không chấp nhận. 
Tức giận, Khéo dọa rằng "Tôi rạch mồm bà ra bây giờ". Bà Lý cũng tỏ ra không phải tay vừa khi nói "Tao đố mày đấy". Có hơi men không làm chủ được bản thân, Khéo rút dao gấp thủ sẵn trong túi quần, vung về phía bà Lý. 
Sau khi ra tay, Khéo kéo bạn chạy ra ngoài, lên xe nổ máy. Nạn nhân bị trọng thương nhưng vẫn lao đến giá để bát đĩa, vớ con dao Thái Lan đuổi theo hung thủ. Cách nhà chừng 30m, máu chảy nhiều do vết đâm quá hiểm, nạn nhân gục ngã. Về nhà nghe ngóng, biết tin bà Lý đã chết, Khéo rủ Hải bỏ trốn nhưng Hải không đồng ý bởi cho rằng mình không hề động vào nạn nhân. Khéo đành một mình chạy xe đến huyện Duy Tiên, thuê nhà nghỉ ngủ, định đến sáng hôm sau thì sẽ bỏ trốn. Hung thủ không ngờ cảnh sát đã phá án nhanh đến thế.
Tại phiên tòa xét xử diễn ra vào ngày 21/11/2007, Lê Duy Hải bị phạt 12 tháng tù giam về tội "Che giấu tội phạm". Khi được nói lời cuối cùng, bị cáo Lê Văn Khéo tỏ vẻ vô cùng ân hận với tội lỗi của mình, xin được gia đình nạn nhân tha thứ và xin được xử nhẹ để có cơ hội làm lại cuộc đời. Xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, tòa tuyên bị cáo Khéo phạm tội Giết người, phải chịu án 20 năm tù giam. Phạm tội tày trời nhưng vẫn được luật pháp khoan hồng, mở cho con đường sống, những giọt nước mắt đã lăn dài trên khuôn mặt của kẻ sát nhân.
(Tên nạn nhân đã được thay đổi)./.

Đọc thêm