Chiếc xe máy “phản chủ” tố hung thủ giết người rồi treo xác

(PLO) - Nhìn hiện trường, người vợ không tin chồng mình tự tử bởi anh đã chủ động hoàn lương. Từ thông tin này, các điều tra viên đã tìm ra chân tướng vụ việc, bắt kẻ thủ ác ranh ma phải bó tay chịu trói…

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Tự tử hay án mạng?
Sáng sớm ngày 4/6/2008, tại một khu nghĩa trang thuộc thị trấn Đình Cả, những người đi tập thể dục kinh hoàng khi phát hiện một xác chết treo trên cây. Nạn nhân được xác định là anh Nguyễn Trọng Thanh (SN 1980, xã Phú Thượng), cách hiện trường vài chục km. 
Khi được thông báo tình hình, đa số thân nhân đều cho rằng nạn nhân đã tự tử, muốn đưa thi thể về mai táng. Bởi nạn nhân vốn ham mê cờ bạc, từng "nướng" khá nhiều tiền của gia đình nhưng hễ cứ bị chửi mắng, la rầy là đòi lấy cái chết để dọa dẫm. Tuy nhiên chỉ vợ nạn nhân cho rằng chồng mình không tự tử. 
Chị cho biết đúng là có lúc anh dọa dẫm tự tử nhưng thời gian gần đây, vợ chồng gần gũi, nhỏ to, anh cũng có phần ăn năn và hứa sẽ không cờ bạc nữa. Chiều hôm trước, khi ra khỏi nhà, anh mang theo tiền mới vay được để đi mua xe máy trong tâm trạng rất vui vẻ.
Trước những thông tin trên, các điều tra viên đánh giá cái chết của nạn nhân có nhiều uẩn khúc. Nạn nhân tử vong vì bị ngạt thở trong tư thế treo bằng một sợi dây điện, nhưng điểm đáng ngờ là một ngón tay của nạn nhân đã móc được vào thòng lọng và cũng bị siết đến tím tái. Có thể nào ở những giây cuối cuộc đời, bản năng ham sống đã khiến nạn nhân dù chủ động tự tử mà vẫn cố nới vòng dây siết cổ? 
Một điểm nghi vấn nữa là cách hiện trường không xa, phát hiện một đôi dép bị tung ra, mỗi nơi một chiếc. Người nhà xác nhận đó chính là đôi dép mà nạn nhân thường sử dụng. Nghi vấn ở chỗ trong thực tế, những người tự vẫn thường sắp xếp những vật dụng của họ rất ngay ngắn. Việc đôi dép vung vãi rất có thể xảy ra khi nạn nhân cố sức chống cự lại một hung thủ bí ẩn nào đó. 
Dựa trên những suy đoán sắc sảo cộng với thông tin trước khi chết, nạn nhân mang theo khá nhiều tiền để mua xe máy, các điều tra viên nhận định có khả năng đã xảy ra vụ án giết người cướp của. 
Người vợ nạn nhân vẫn rất tin tưởng chồng mình, cho rằng không có chuyện anh lại nướng hết tiền trên chiếu bạc nên quẫn trí tự sát. Theo người vợ, khi chồng mình hứa sẽ tránh xa cờ bạc, hai vợ chồng đã đi vay tiền, dự định mua xe máy cho anh đi làm "xe ôm". Buổi chiều hôm trước, anh nhận được một cuộc điện thoại rồi báo với vợ rằng đã tìm được xe, sau đó mang tiền đi. Kể từ lúc đó cho đến khi nhận tin dữ, người vợ không thể liên lạc được với chồng. 
Lần theo thông tin này, cảnh sát đã xác định được người cuối cùng liên lạc điện thoại với nạn nhân. Đó là Trần Quốc Thịnh (SN 1981, ngụ thị trấn Đình Cả). Làm việc với Thịnh, người này công nhận việc có ý định bán xe máy cho nạn nhân. Buổi chiều hôm 3/6, sau khi hẹn gặp, Thịnh chờ mãi mà không thấy nạn nhân tới. 
 Vụ án đến đây xem như bế tắc, không nhân chứng, không dấu vết.
Chiếc xe máy "phản chủ"
Gần hai tuần sau vụ việc, một người lái xe ôm gần nơi nạn nhân sinh sống đã cung cấp một thông tin quan trọng. Buổi chiều ngày 3/6, người xe ôm này đã chở nạn nhân đến thị trấn Đình Cả. Trên đường đi, nạn nhân còn khoe rằng đang đi mua xe máy.
Theo thông tin này, việc nạn nhân xuất hiện ở thị trấn để mua xe máy là có thật. Và như vậy, hung thủ bí ẩn có khả năng là người địa phương, thông thạo địa bàn nên mới điều nạn nhân đến một nơi hoang vắng để sát hại. 
Một số nhân chứng nhớ rằng chiều tối ngày 3/6, có một thanh niên dắt bộ xe máy đi từ hiện trường vụ án ra. Gặp nhà dân nào, người này cũng vào mượn dụng cụ để chữa nhưng xe vẫn không nổ máy được. Vì sinh sống cùng địa phương nên các nhân chứng đều biết rõ người thanh niên đó chính là Trần Quốc Thịnh. 
Bí mật điều tra, thấy rằng Thịnh là con nghiện ma túy nặng. Gần đây, hắn có ý định bán đi chiếc xe máy để trang trải nợ nần và hút hít. Nhưng không hiểu sao, hắn lại không bán xe nữa mà vẫn có tiền ăn tiêu rủng rỉnh. Cảnh sát quyết định bắt khẩn cấp đối tượng để điều tra. 
Tại cơ quan điều tra, Thịnh không giải thích được lý do có mặt ở hiện trường, không giải thích được nguồn gốc số tiền đã ăn tiêu phè phỡn những ngày qua. Sau vài giờ đấu tranh căng thẳng, cuối cùng, hắn đã phải cúi đầu nhận tội. 
Thông qua vài mối quan hệ quen biết, hắn và anh Thanh đã liên lạc với nhau, thỏa thuận việc mua bán xe. Chiều ngày 3/6, hai người hẹn gặp ở thị trấn. Lúc này, Thịnh bỗng nổi dã tâm muốn chiếm đoạt tiền. Hắn bèn vào nhà một người quen lấy trộm một đoạn dây điện, giả đò đề nghị nạn nhân chạy thử xe, rồi chỉ đường đi vào khu nghĩa trang vốn rất hoang vắng. Tại đây, nhân lúc anh Thanh không đề phòng, hắn đã tròng dây siết cổ nạn nhân tới chết. 
Sau khi lục soát lấy hết số tiền để mua xe, Thịnh ranh ma treo nạn nhân lên cành cây, tạo hiện trường giả như một vụ tự tử. Lúc này trời đã tối, khi hung thủ quay ra, chiếc xe bỗng "phản chủ" không chịu nổ máy. Không còn cách nào khác, hắn đành "hiên ngang" dắt xe đi từ nghĩa trang ra đường cái, gặp nhà dân nào cũng vào hỏi mượn đồ chữa xe. Và đó cũng là lý do để hắn không thể "lọt lưới trời"
Tên nạn nhân đã được thay đổi./.

Đọc thêm