Chú rể gây án ngay trong ngày cưới

(PLO) - Chuyện xảy ra tại Bản Tát, xã Linh Hồ, huyện Vị Xuyên (Hà Giang), trong ngày cưới của anh trai bản Lục Văn Hoàng.
Ảnh chỉ mang tính chất minh họa
Ảnh chỉ mang tính chất minh họa

Ẩu đả vì chiếc điện thoại bị “bốc hơi”

Theo nội dung vụ án, ngày 13/11/2015, ông Lục Văn Sình ở Bản Tát, xã Linh Hồ, huyện Vỵ Xuyên (tỉnh Hà Giang)  tổ chức đám cưới cho con trai là Lục Văn Hoàng (SN 1994, trú tại địa phương) tại nhà riêng. Buổi tối thì gia đình có tổ chức liên hoan ngọt và mời bạn bè đến dự tại rạp đám cưới, rạp được dựng ở sân xi măng trước cửa nhà ông Sình.

Khoảng 21h cùng ngày, Nông Văn Nhất đi hộ đám ăn hỏi ở cùng thôn về, khi qua cổng nhà ông Sình, Nhất thấy Hoàng cùng bạn bè của Hoàng đang uống rượu và nhảy tại rạp cưới, Hoàng Văn Nhất đi vào trong rạp cưới và ngồi cùng bàn của Nông Văn Tuấn (chú ruột của Nhất), Nhất cởi áo ra và đồng thời đưa điện thoại di động cho Tuấn cầm hộ, rồi cởi trần đi vào nhảy cùng mọi người.

Được khoảng 30 phút, do đã say rượu từ trước, Nhất kiểm tra trong túi quần không thấy điện thoại đâu thì đi ra chỗ Tuấn để hỏi, nhưng do Tuấn cũng say rượu nên cũng không nhớ có cầm điện thoại của Nhất hay không, nên giữa hai người xảy ra mâu thuẫn cãi, chửi nhau. 

Khi được can ngăn, Nhất và Tuấn đi ra đường bê tông trước cổng nhà ông Sình và tiếp tục to tiếng, thấy mọi người đang tham dự đám cưới cùng đi ra cổng nên Lục Văn Hoàng đi ra xem và nói "Hôm nay là ngày cưới của tao, đừng có gây gổ ở đây" rồi đuổi Nhất và Tuấn đi về, do đã say rượu nên giữa Nhất và Hoàng lại cãi, chửi nhau.

Sau đó, Nhất lao vào dùng chân phải đạp một phát trúng vào bụng của Hoàng khiến Hoàng lùi lại mấy bước, ngay lập tức Hoàng cũng lao về phía Nhất và dùng chân phải đạp một phát trúng bụng của Nhất, khiến Nhất ngã ngửa xuống đường, Nhất và Hoàng giằng co, vật lộn thì Hà Văn Lượng và Hà Văn Dũng (trú cùng thôn) từ dưới rạp cưới đi lên can ngăn và kéo Nhất ra, sau đó anh Dũng đã đưa Nhất đi về. 

Tiệc vui suýt thành án mạng

Lúc đó là khoảng 21h30' cùng ngày, do bực tức vì bị Nông Văn Nhất đánh trong ngày cưới, nên Lục Văn Hoàng chạy vào trong bếp để lấy dao nhằm mục đích chém Nhất. Khi chạy qua rạp cưới Hoàng nói "Hôm nay là ngày vui của tao, mày thích chết tao cho mày chết", nghe thấy vậy Bế Thị Lý (là vợ Hoàng) và Hà Kim Trọng (trú cùng thôn) chạy đến can ngăn, Lý ôm và kéo tay Hoàng nhưng Hoàng giằng được và chạy vào gian bếp ở phía sau rạp cưới, khi đến cửa bếp Hoàng nhìn thấy trên nóc chạn bát có 01 con dao (loại dao tông, lưỡi và chuôi dao liền khối bằng kim loại, dài 40cm), Hoàng liền cầm dao rồi chạy ra phía đường bê tông trước cổng nhà Hoàng.

Lúc này, Nhất và anh Dũng vừa đi đến khu vực đường vào điểm trường mầm non của thôn Bản Tát, xã Linh Hồ (cách cổng nhà Hoàng khoảng hơn 30m), thì Nhất nhớ ra là để quên áo trong rạp cưới nên quay lại lấy, anh Dũng thấy vậy cũng đi bộ theo sau Nhất. Khi đến cổng nhà Hoàng, Nhất đứng lại và gọi "Ài Nhớ ơi" (tiếng dân tộc Tày, tức là Hoàng ơi) thì thấy Hoàng chạy vượt qua chỗ Nhất đứng khoảng 2 đến 3m, rồi Hoàng nói "Thằng Nhất đâu", Nhất trả lời "Tao đây", thì ngay lập tức Hoàng quay người lại, qua ánh điện Hoàng nhìn thấy Nhất đứng ở mép đường bên phải cạnh cổng, Hoàng tiến đến đứng đối diện với Nhất, khi cách khoảng 70cm, Hoàng dùng tay phải vung dao lên nhằm vào đầu Nhất chém mạnh 01 nhát, theo hướng từ trên xuống dưới, chếch từ phải qua trái trúng vào vị trí trán và mắt bên trái của Nhất, khiến Nhất ngã gục ngay tại chỗ.

Thấy vậy, Hoàng cầm dao đi về phía rạp cưới thì bị Hà Văn Dũng chạy đến giằng lấy dao, còn Hoàng vào rạp cưới ngồi, Nông Văn Nhất được mọi người đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang. Ngày 14/11/2015, Lục Văn Hoàng bị cơ quan chức năng bắt giữ. Tại thời điểm giám định, tỷ lệ tổn thương cơ thể của anh Nông Văn Nhất là 66%. 

Tại phiên tòa sơ thẩm của TAND tỉnh Hà Giang, bị cáo Lục Văn Hoàng đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. HĐXX nhận định, bị cáo là công dân có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nên bị cáo phải nhận thức được tính mạng, sức khoẻ của con người là cao quý, được pháp luật bảo vệ, nếu ai xâm phạm sẽ bị pháp luật nghiêm trị. Xong do bị cáo sống coi thường pháp luật, coi thường tính mạng của người khác.

Xuất phát từ mâu thuẫn và xô sát trước đó với anh Nông Văn Nhất, do bực tức  nên vào khoảng 21h30 phút ngày 13/11/2015, Lục Văn Hoàng đã dùng 01 con dao tông, chém 01 nhát vào vùng đầu của Nông Văn Nhất. Hậu quả làm Nông Văn Nhất phải vào Bệnh viện điều trị, bị  khoét bỏ nhãn cầu mắt trái, vỡ xương trán bên trái, xương trần hốc mắt trái. Vết thương lớn vùng đầu mặt gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ, tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên là 66%.

Quá trình Nông Văn Nhất nằm điều trị tại Bệnh viện, bị cáo không quan tâm chăm sóc cũng như động viên gia đình bồi thường cho anh Nhất. Hội đồng xét xử, xét thấy hành vi  của bị cáo  Hoàng  đã dùng dao Tông là hung khí nguy hiểm chém vào đầu là nơi hiểm yếu của cơ thể anh Nhất, thể hiện tính coi thường pháp luật và tính mạng của người bị hại. Mặt khác bị cáo phải nhận thức được việc dùng dao chém vào vị trí đó là nơi hiểm yếu của con người, sẽ gây nguy hại đến tính mạng, nhưng để giải quyết lý do  bực tức như đã nêu ở trên, bị cáo đã  dùng dao chém người bị hại để nhằm mục đích giết chết anh Nhất. Việc anh Nhất không tử vong (do đã cấp cứu kịp thời) là ngoài ý muốn của bị cáo. Bởi vậy, việc xét xử bị cáo  Lục Văn Hoàng phạm tội Giết ng¬ười là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. 

HĐXX nhận định, do bị cáo được hưởng nhiều tình tiết giảm nhẹ như phạm tội lần đầu, thành khẩn nhận tội, người bị hại may mắn thoát chết nên cần thiết cho bị cáo hưởng mức án giảm nhẹ dưới khung. Sau khi cân nhắc, TAND tỉnh Hà Giang tuyên phạt bị cáo Lục Văn Hoàng  5 năm tù về tội giết người. 

Đọc thêm