Chủ tịch tập đoàn “ma” lừa tiền "xây dựng nông thôn mới"

(PLO) - Tự nhận mình là chủ tịch hội đồng quản trị của một tập đoàn trực thuộc Bộ Xây dựng và Văn phòng Chính phủ, Am cùng đồng bọn đã lừa đảo chiếm đoạt tiền của hàng trăm doanh nghiệp ở Quảng Bình và 19 tỉnh, thành khác.
Chủ tịch Tập đoàn VIS “ma” Nguyễn Văn Am (trái) và kế toán Nguyễn Thị Minh Nga đang lừa đảo tại Quảng Bình (Ảnh do nguồn tin cung cấp).
Chủ tịch Tập đoàn VIS “ma” Nguyễn Văn Am (trái) và kế toán Nguyễn Thị Minh Nga đang lừa đảo tại Quảng Bình (Ảnh do nguồn tin cung cấp).

Cơ quan An ninh điều tra - Công an tỉnh Quảng Bình vừa bắt Nguyễn Văn Am (SN 1965), trú tại xã Đông Ninh, huyện Khoái Châu (Hưng Yên) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo hồ sơ từ cơ quan điều tra, Nguyễn Văn Am dưới danh nghĩa là Chủ tịch Hội đồng quản trị của Tập đoàn xây dựng Việt Nam – Cu Ba (gọi tắt là Tập đoàn VIS) với các thủ đoạn tinh vi đã lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của hàng trăm xã, phường, đơn vị doanh nghiệp ở tỉnh Quảng Bình và 19 tỉnh, thành khác trên cả nước.

Am khai nhận với cơ quan điều tra là đã cùng đồng bọn đã giả danh, lập ra tập đoàn “ma” này, lợi dụng chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Xây dựng Nông thôn mới để lừa đảo. Am cùng đồng bọn trực tiếp về các địa phương và rêu rao rằng, Tập đoàn VIS trực thuộc Bộ Xây dựng và Văn phòng Chính phủ, đang nắm giữ nguồn vốn phi chính phủ có giá trị hàng nghìn tỷ đồng để hỗ trợ cho các địa phương thực hiện 5 tiêu chí xây dựng Nông thôn mới.
Chủ tịch tập đoàn “ma” Nguyễn Văn Am (Ảnh do cơ quan công an cung cấp).
Chủ tịch tập đoàn “ma” Nguyễn Văn Am (Ảnh do cơ quan công an cung cấp). 

Nguyễn Văn Am còn “khoe” rằng, mình là người thân cận với nhiều cán bộ cấp cao để tạo sự tin tưởng cho chính quyền các địa phương và doanh nghiệp. Từ đây, Am “gợi ý” cho các doanh nghiệp ở Quảng Bình và 19 tỉnh thành khác nếu có nhu cầu muốn thi công các công trình Nông thôn mới thì phải đóng phí quảng bá, tuyên truyền trên VTV1 với giá 5 triệu đồng/công trình.

Với chiêu lừa đánh vào tâm lý tìm kiếm công trình của các doanh nghiệp xây dựng, Nguyễn Văn Am đã thu lợi bất chính hàng trăm triệu đồng. Cơ quan An ninh điều tra - Công an tỉnh Quảng Bình đang tiếp tục điều tra, làm rõ thêm về vụ việc.

Tại Quảng Bình, theo nguồn tin riêng PLVN, một giám đốc doanh nghiệp trong ngành xây dựng từng gặp gỡ các đối tượng của Tập đoàn VIS “ma” cho biết, với thủ đoạn tinh vi tương tự, doanh nghiệp của vị này đã suýt bị mắc bẫy với những văn bản, thông báo giả rất chuyên nghiệp trong lĩnh vực xây dựng Nông thôn mới của VIS.
Văn bản của "Tập đoàn Xây dựng VIS - Bộ Xây dựng" gửi thông báo phê duyệt dự án lừa các địa phương (Ảnh do nguồn tin cung cấp).
Văn bản của "Tập đoàn Xây dựng VIS - Bộ Xây dựng" gửi thông báo phê duyệt dự án lừa các địa phương (Ảnh do nguồn tin cung cấp).
Giám đốc này cũng cung cấp các hình ảnh ghi lại về văn bản lừa đảo của các đối tượng mạo danh. Cụ thể: Nguyễn Văn Am – chức vụ: Chủ tịch Hội đồng quản trị là trưởng đoàn, Nguyễn Thị San – chức vụ: Thủ quỹ và Nguyễn Thị Minh Nga – chức vụ: Kế toán tổng hợp, được Tập đoàn cử đến làm việc tại địa phương, thông báo về số vốn được phê duyệt về các dự án nông thôn đổi mới và yêu cầu địa phương cùng các đơn vị liên quan tiến hành khảo sát thiết kế theo đúng dự án được phê duyệt. 
Văn bản này gửi về một xã tại huyện Lệ Thủy (Quảng Bình) với lời lẽ như “chỉ đạo” và còn bắt chính quyền địa phương phải xác nhận.

Đọc thêm