Chủ tiệm gạo dũng cảm tay không bắt 3 tên cướp có súng

(PLO) - Ba tên cướp xông vào cửa hàng gạo Huy Hiệu (tại ấp Thanh Hóa, xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) khống chế chủ cửa hàng cướp tài sản. Manh động hơn, bọn cướp ngang tàn nhằm thẳng ngực chủ cửa hàng nổ súng.
Chủ tiệm gạo dũng cảm tay không bắt 3 tên cướp có súng
Táo tợn vác súng vào cướp cửa hàng gạo
Ngày 31/7 công an huyện Trảng Bom (Đồng Nai) cho biết đang tạm giam ba đối tượng gồm Nguyễn Dương Dũng (SN 1992, ngụ TP Biên Hòa), Đặng Thành Công (SN 1995, quê Sóc Trăng) và Nguyễn Đức Tân (SN 1996, ngụ Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) điều tra về hành vi cướp tài sản gây ra tại tiệm gạo Huy Hiệu trước đó.
Anh  Mai Văn Hiệu (SN 1977, quê Thanh Hóa), chủ cửa hàng cũng là nạn nhân vụ cướp kể, khoảng 18h15 ngày 29/7, anh đang xem vô tuyến thì có ba thanh niên bước vào quán. Một trong các đối tượng tên Dũng trước đây thuê trọ gần nhà nên anh Hiệu biết mặt.
Tưởng khách mua hàng, chủ quán đứng lên định hỏi liền bị Dũng đẩy vào bên trong gí súng ra lệnh “đưa tiền đây”: “Tôi vừa trả lời “tiền đâu mà đưa” thì Dũng chĩa súng vào ngực dọa bóp cò. Tôi sợ quá móc hết số tiền bán gạo hơn 900 ngàn đồng đưa cho Dũng nhưng bọn cướp vẫn chưa thoả mãn mà tiếp tục đòi hỏi”, chủ tiệm gạo thuật lại.
Vẫn theo lời anh Hiệu, đối tượng Dũng hét lớn ra lệnh chủ tiệm gạo tiếp tục đưa thêm tiền, nếu không sẽ bắn: “Tôi trả lời chỉ có chừng đó tiền, thằng còn lại liền nổ súng vào ngực trái tôi. Thằng nữa cũng nổ súng nhưng viên đạn trượt qua đầu tôi. Chúng ép tôi vào sâu bên trong cửa hàng nhằm dễ dàng cướp thêm tài sản. Bên ngoài, thằng Tân la lớn buộc tôi đưa chìa khóa, giấy tờ xe”, anh Hiệu kể tiếp.
Sợ bị đẩy vào chỗ khuất, bọn cướp có thể thủ tiêu mình, chủ cửa hàng gạo gắng hết sức đạp mạnh khiến Dũng bị lùi lại phía sau. Anh Hiệu nhanh tay xô ngã cả ba, chạy ra ngoài kêu cứu.
May mắn lúc này có chị công nhân nghe được tiếng tri hô đã chạy tới ôm đối tượng Dũng hỗ trợ nạn nhân. Người này định vật ngã tên Dũng nhưng bị gí súng vào đầu liền buông tay quay vào phòng trọ nấp. Sự việc sau đó được nhiều người phát giác, đông đảo người dân tri hô khiến ba tên cướp hoảng sợ bỏ chạy vào hẻm nhỏ. Do từng sống ở đây nên Dũng thạo đường, dẫn đầu cả nhóm tẩu thoát: “Tôi mệt quá không đuổi được, anh hàng xóm liền lấy xe máy chở tôi rượt theo bọn chúng”, anh Hiệu nói.
Bị truy đuổi, ba tên cướp không ngừng quay lại chĩa súng vào mọi người đe dọa. Chạy khoảng 200m, Dũng và Công chui vào bụi rậm trốn nhưng bị anh Hiệu phát hiện, Công vọt ra chạy tiếp. Hàng xóm anh Hiệu ở lại canh chừng tên Dũng, chờ người dân đến hỗ trợ, còn anh Hiệu tiếp tục đuổi theo tên còn lại. Bị bắn nhiều phát đạn, máu chảy đỏ cả áo nhưng vẫn quyết truy đuổi bọn cướp. 
Giải thích hành động này, anh Hiệu nói: “Lúc đó tức quá tôi quên cả đau đớn. Đuổi được một đoạn, gặp người đàn ông đi xe Atila, tôi nhờ chở giúp đuổi theo bọn cướp nhưng người này cho biết nhìn thấy các đối tượng có súng nên không dám, chỉ cho tôi mượn xe”.
Đuổi kịp kẻ cướp, anh Hiệu lao thẳng xe vào khiến cả hai ngã xuống đường. Đối tượng Công bị người dân vây bắt ngay lúc đó. Cùng lúc này, Dũng nằm im trong bụi rậm đã chịu ra ngoài nhưng bị người dân bao vây tứ phía. Mỗi khi thấy ai định ập vào khống chế, tên cướp lại giơ súng lên doạ khiến mọi người không dám đến gần. 
Phải một lúc sau, nhiều thanh niên đồng thanh xông vào đã quật ngã đối tượng giao cho công an. Riêng đối tượng Tân chạy thoát ra đường lộ cũng bị công an xã Hố Nai 3 bắt giữ. Cả ba tên cướp được áp giải về trụ sở lấy lời khai. Phần anh Hiệu lúc té ngã bị thương ở đầu phải khâu đến 8 mũi và dính nhiều vết thương ở chân, tay và ngực.
Băng cướp tự chế súng theo clip hướng dẫn trên mạng 
Anh Hiệu cho biết Dũng trước đây ở cùng xóm với mình, thường đi ngang qua nhà nên biết mặt. Sau khi sự việc xảy ra, những người sống ở con hẻm phía sau cửa hàng gạo cho biết nhìn thấy ba đối tượng lảng vảng gần cửa hàng gạo từ buổi trưa cùng ngày. Điều khiến mọi người không thể lí giải nổi là cả ba cuốc bộ đi cướp: “Hay chúng muốn cướp luôn chiếc xe để tẩu thoát cho dễ dàng nên đi bộ tới. Chứ ngu gì đi ăn cướp mà đi bộ, làm sao chạy thoát”, một người dân nói.
Anh Hiệu mô tả lại việc bị bọn cướp dùng súng khống chế
 Anh Hiệu mô tả lại việc bị bọn cướp dùng súng khống chế
Sau khi bắt giữ các đối tượng, công an thu giữ 3 khẩu súng tự chế sử dụng hơi cồn. Đạn là những viên bi xe đạp. Ngoài ra, công an còn tìm thấy 2 con dao thái lan trên người các đối tượng. Cả ba đều khai nhận toàn bộ hành vi của mình. Cụ thể, do thiếu tiền ăn xài, chơi hàng đá nên rủ nhau đi ăn cướp. Cả bọn cho biết đã tự chế ra súng hơi gas dựa trên những clip hướng dẫn trên mạng internet. 
Tuy nhiên vào thời điểm xảy ra vụ cướp, gas trong súng yếu, lực đẩy viên đạn bay ra không đủ gây nguy hiểm. Nhờ vậy, anh Hiệu dù bị bắn hai phát trực diện nhưng vết thương chỉ lún sâu vào da khoảng 0,5cm, không gây thương tích đáng kể nên mới đủ sức truy đuổi bọn cướp.
Đối tượng Dũng khai nhận thêm, sau khi xem những đoạn video hướng dẫn chế súng đã chế tạo súng từ vỏ khẩu K54 mua lại. Dũng khai tiếp, nhận thấy tiệm gạo anh Hiệu vắng người qua lại, suy đoán cửa hàng bán gạo cho lượng công nhân đông đúc chắc chắn có nhiều tiền nên quyết định ra tay cướp. Bàn bạc xong, cả ba ngồi chờ đến khi trời mưa để ra tay. Theo kế hoạch, sau khi dùng súng khống chế nạn nhân và cướp của xong, Tân có nhiệm vụ lấy xe máy chở cả ba tẩu thoát nhưng không may kế hoạch bị “gãy”.  
Ngẫm lại sự việc đã qua, anh Hiệu tự nhận bản thân khá mạo hiểm khi tay không đối đầu với ba tên cướp có vũ khí. Anh thú thực: “Giờ mới thấy mình liều, nếu khẩu súng còn đầy gas chắc tôi đã bị bắn chết rồi. Chúng nhắm bắn vào ngực và đầu tôi cơ mà. Nhưng tức quá chịu không nổi mới quyết bắt gọn bọn cướp”. 
Anh Hiệu cho biết tiệm gạo nhà mình kinh doanh gần 10 năm nay. Trên địa bàn chưa từng xảy ra vụ việc tương tự nên anh chủ quan. Sau sự việc lần này, anh Hiệu đã chuẩn bị sẵn một số gậy phòng vệ khi gặp sự cố: “Rất may mọi người đồng lòng, quyết bắt gọn bọn cướp đã ra tay giúp sức tôi. Điều làm tôi áy náy là chưa thấy người cho tôi mượn xe đuổi theo tên cướp đến nhận lại xe. Hay là người ta nghĩ tôi xảy ra chuyện không may nên bỏ luôn. Mong rằng khi đọc thông tin này, người đó sẽ liên lạc để tôi có thể cảm ơn”, anh Hiệu nhắn gửi.

Đọc thêm