Con phạm pháp, cả nhà "vô gia cư"

(PLO) -  Sau khi nghe tin đứa con trai là Hồ Hoàng Chinh bị bắt về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, ông Hồ Văn Phước (SN 1959, quê tỉnh Phú Yên) đã tìm mọi cách xoay tiền nhằm khắc phục hậu quả cho con nhưng trớ trêu, cuối cùng đứa con vẫn phải vào tù ngồi bóc lịch.
Các bị cáo trước vành móng ngựa.
Các bị cáo trước vành móng ngựa.
Theo hồ sơ, cuối năm 2013 bị cáo Hồ Hoàng Chinh cần tiền để tiêu xài và trang trải cuộc sống cá nhân nên nảy sinh ý định thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tiền của nhiều người. Bản thân từng có thời gian cộng tác với các ngân hàng trên địa bàn Nha Trang, Chinh nắm được quy trình tuyển dụng vào ngân hàng do đó, y tạo cho mình vỏ bọc là nhân viên, lãnh đạo cấp cao một số ngân hàng ở Nha Trang, có khả năng, thẩm quyền tuyển dụng người vào ngân hàng, để lừa đảo. 
Để thực hiện ý đồ, Chinh gặp Đinh Ngọc Nguyên Vũ (SN 1977, trú tại Nha Trang) là nhân viên lái xe của ngân hàng Techcombank Nha Trang (Chinh quen biết Vũ khi còn làm việc tại ngân hàng Seabank Nha Trang). Chinh nhờ Vũ tìm người có nhu cầu xin vào làm việc tại các ngân hàng thì giới thiệu cho mình. Chinh hứa chia cho Vũ số tiền 5 triệu đồng trên mỗi trường hợp được giới thiệu. 
Ngay từ đầu, Chinh biết rõ mình hoàn toàn không có khả năng xin việc cho người khác cũng như không có thẩm quyền, chức trách tuyển dụng người vào làm việc tại ngân hàng, cơ quan nhà nước nhưng vì động cơ vụ lợi nên dẫn đến quyết tâm thực hiện hành vi lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản.
Bằng thủ đoạn “nổ” mình là “sếp lớn” ở bộ phận tuyển dụng nhân viên cho các ngân hàng ở Nha Trang, rồi hứa hẹn sẽ sắp xếp cho các nạn nhân một chỗ “ngon” trong ngân hàng, từ khoảng tháng 10/2013 đến cuối tháng 3/2014 Chinh, Vũ đã lừa đảo của 6 người, chiếm đoạt số tiền 280 triệu đồng.                 
Sau khi biết bị lừa, các nạn nhân đã tố cáo sự việc đến công an. Ngày 26/4/2014 Vũ đã tự nguyện trả lại 50 triệu đồng cho 1 bị hại để khắc phục hậu quả về hành vi sai phạm của bản thân. Còn Chinh sau khi gây án, tiền thì đã tiêu xài hết không còn khả năng chi trả nên đã nhờ bố mẹ giúp đỡ để khắc phục hậu quả. 
Do không có tiền nên ngày 7/11/2014 tại cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa, ông Hồ Văn Phước, cha đẻ của bị cáo Chinh đã cắn răng đứng ra thỏa thuận, thống nhất với 6 người bị hại về việc khắc phục hậu quả do hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Chinh gây ra bằng hình thức sang nhượng quyền sử dụng đất đối với mảnh đất có diện tích 300m2 của ông Phước tại khu phố 2, thị trấn Hòa Vinh, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên có giá trị 300 triệu đồng cho 6 người bị hại. 
Nói về sự việc này, ông Phước buồn bã cho biết, khi nghe con ông có thể “thoát” nếu gia đình ông lo trả hết toàn bộ số tiền mà Chinh lừa đảo và người bị hại rút đơn, ông về nhà suy nghĩ cả đêm. Sau đó, ôngquyết định làm đơn xin nghỉ hưu trước tuổi để nhận hơn trăm triệu đồng lo cho con.
Mang tiền đến cơ quan công an xin khắc phục nhưng cũng không đủ số tiền Chinh đã chiếm đoạt. Thế nên, cha của Chinh phải về rao bán căn nhà mình đang ở và làm đơn xin được rút lại đơn xin nghỉ hưu trước tuổi để tiếp tục đi làm kiếm tiền nuôi sống gia đình. Nhưng chỗ của ông đã có người khác thay thế, ông phải ngậm ngùi ra về. Vừa mất việc làm, vừa chưa bán được nhà, không biết số phận của đứa con trai sẽ ra sao, cuối cùng ông đành đi đến quyết định “gán” mảnh đất nói trên cho 6 người bị hại, nhưng oái ăm thay, con ông vẫn bị tội.
Tại phiên tòa, Chinh cũng thừa nhận rằng mình không có khả năng xin việc, chỉ hỏi giùm vì nghe thông tin từ một người bạn.  Còn Vũ khai do tin tưởng Chinh có mối quan hệ quen biết nên mới chạy “cò” cho Chinh để kiếm vài đồng. Sau khi nghị án, TAND TP.Nha Trang đã tuyên phạt Chinh 7 năm 6 tháng tù, Vũ 2 năm tù cùng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”./.

Đọc thêm