Con trai quan chức tỉnh Hà Giang lừa bán gần 2.000m3 gỗ

(PLO) - Không phải gỗ của mình nhưng Bàn Minh Thắng vẫn ký hợp đồng bán gỗ cho anh Phạm Huy Hoàn và nhận 1,6 tỷ đồng. Sự việc bại lộ nhưng Thắng không trả lại tiền cho anh Hoàn mà còn “cắm” cả Thẻ Đảng viên để làm “tài sản đảm bảo”.
Con trai quan chức tỉnh Hà Giang lừa bán gần 2.000m3 gỗ
Để lọt tội phạm vì là “con quan”?
Theo tố cáo của anh Phạm Huy Hoàn, trú tại TP.Hà Giang, năm 2012 anh Hoàn có quen biết với Bàn Minh Thắng, Chủ tịch UBND xã Xín Chải, huyện Vị Xuyên (là con trai của ông Bàn Đức Vinh, Chủ tịch Ủy ban  Mặt trận Tổ quốc tỉnh Hà Giang). 
Anh Hoàn được Bàn Minh Thắng cho biết đang sở hữu lô gỗ hơn 1.888m3 gồm các loại gỗ từ nhóm 2 đến nhóm 8, được khai thác tận thu tại mỏ sắt Sàng Thần, huyện Bắc Mê. 
Tin tưởng Thắng, anh Hoàn đã ký hợp đồng mua bán lô gỗ trên với giá 3,6 tỷ đồng và tạm ứng trước cho Thắng 1,6 tỷ để được nhận hàng trong vòng 45 ngày. Thế nhưng hết thời hạn giao hàng, Bàn Minh Thắng không hề mang hàng đến giao cho anh Hoàn. 
Sau nhiều lần thúc giục nhưng không nhận được gỗ, anh Hoàn đã đòi lại tiền. Ngày 18/3/2013, Bàn Minh Thắng mới trả lại cho anh Hoàn 500 triệu đồng.
Sau khi không nhận được hàng, anh Phạm Huy Hoàn mới tìm hiểu rõ về số hàng mà Bàn Minh Thắng bán cho anh và được biết, 1.888,542m3 gỗ mà Thắng ký hợp đồng bán cho anh có nguồn gốc của UBND huyện Bắc Mê, được bán thanh lý theo hình thức đấu giá tài sản vào tháng 3/2013, với giá 1,65 tỷ đồng. Tổ chức mua tài sản đấu giá là Công ty CP Thương mại tổng hợp Bắc Quang.
Bất bình trước hành vi lừa đảo của Bàn Minh Thắng, anh Phạm Huy Hoàn đã tố cáo tới cơ quan điều tra (CQĐT) để xử lý trước pháp luật. Trong quá trình thụ lý vụ việc, CQĐT Công an tỉnh Hà Giang đã thu thập đầy đủ chứng cứ liên quan đến việc Bàn Minh Thắng tự nhận lô gỗ của UBND huyện Bắc Mê là của mình và ký hợp đồng bán cho anh Hoàn với giá 3,6 tỷ đồng. CQĐT cũng yêu cầu Thắng phải khắc phục hậu quả nhưng Thắng chỉ mới nộp cho CQĐT 100 triệu đồng để trả lại cho anh Hoàn. Số tiền 1 tỷ đồng còn lại đến nay Thắng không trả.
Điều ngạc nhiên là, hành vi của Bàn Minh Thắng có dấu hiệu của tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” rất rõ ràng nhưng ngày 17/10/2014, CQĐT Công an tỉnh Hà Giang lại ra thông báo cho anh Hoàn biết việc không khởi tố đối với Bàn Minh Thắng vì: “Số tiền mà anh Hoàn tạm ứng cho Thắng đã được Thắng sử dụng làm chi phí đi lại, liên hệ mua gỗ tại Bắc Mê để bán cho Hoàn nên chưa đủ yếu tố cấu thành tội phạm”. Nhưng cũng chính trong thông báo này, CQĐT tiếp tục khẳng định việc Thắng có hành vi mạo nhận lô gỗ là của mình để lừa bán cho anh Hoàn.
Giấy nhận nợ và cam kết "để lại Thẻ Đảng viên" của anh Bàn Minh Thắng
Giấy nhận nợ và cam kết "để lại Thẻ Đảng viên" của anh Bàn Minh Thắng 
“Cắm” Thẻ Đảng viên để đảm bảo trả lại tiền
Sau khi bị anh Hoàn đòi tiền nhưng không trả được, Bàn Minh Thắng còn mang Thẻ Đảng viên của mình ra để cầm cố cho anh Hoàn. Ngày 20/3/2013, Bàn Minh Thắng đã tự tay viết “giấy đảm bảo” với nội dung còn nợ anh Hoàn số tiền 1,1 tỷ đồng và hẹn đến 30/4/2013 sẽ hoàn trả; sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu không hoàn trả và để lại Thẻ Đảng viên mang tên Bàn Minh Thắng.
Trao đổi với phóng viên về điều này, ông Vi Hữu Cầu, Bí thư Huyện ủy Vị Xuyên cho biết, sau khi các cơ quan chức năng làm rõ việc Thắng “bán gỗ” cho anh Hoàn, Bàn Minh Thắng đã bị cho thôi chức Chủ tịch UBND xã Xín Chải và điều chuyển về công tác tại Phòng Nông nghiệp của UBND huyện Vị Xuyên. 
Đối với việc Thắng “cắm” Thẻ Đảng viên cho anh Hoàn thì Huyện ủy và UBND huyện chưa được báo cáo và không biết. Sau khi có thông tin về việc này, Huyện ủy Vị Xuyên đã yêu cầu Bàn Minh Thắng báo cáo và anh này  đã thừa nhận sự việc.
Cũng theo ông Vi Hữu Cầu, việc đánh mất Thẻ Đảng viên đã bị xử lý kỷ luật. Đối với việc cầm cố Thẻ Đảng viên thì tính chất còn nghiêm trọng hơn. Trường hợp Thắng không lấy lại được Thẻ Đảng viên thì có thể bị xử lý theo hình thức khai trừ đảng. S
au khi sự việc cầm cố Thẻ Đảng viên được làm rõ đến nay cũng gần 1 tháng nhưng theo anh Phạm Huy Hoàn thì Thắng không hề quan tâm, liên hệ để giải quyết sự việc cũng như xin lại  Đảng viên.
Vụ việc đã kéo dài hơn hai năm với tính chất nghiêm trọng và đặc biệt là sự coi thường pháp luật, sự biến chất của một Đảng viên đã rất rõ ràng. Với những gì mà Bàn Minh Thắng đã thực hiện, nếu không xử lý nghiêm khắc theo Điều lệ Đảng và trước pháp luật, liệu người dân còn dám tin vào sự công minh, nghiêm khắc của việc thi hành pháp luật tại Hà Giang (?). Câu trả lời xin này dành cho các cơ quan chức năng tỉnh Hà Giang./.

Đọc thêm