Con trâu mang thai đôi "xúi" gã chồng giết vợ

(PLO) - Nhìn hình cảnh con trâu bụng to khác thường, Trần Văn Chí cho rằng trâu mang thai đôi là một điềm báo gở. Xâu chuỗi những ấm ức trong lòng với vợ, gã chồng vũ phu quyết định tước đoạt mạng sống của người từng đầu gối tay ấp.
Bị cáo Chí cho rằng mình đã hai lần bị vợ đầu độc
Bị cáo Chí cho rằng mình đã hai lần bị vợ đầu độc
“Chí Phèo” hiện đại nghi bị vợ đầu độc
Cuộc sống quá nghèo nên gia đình Trần Văn Chí (SN 1980, ngụ thôn Huỳnh Thượng, xã Vĩnh Sơn, huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị) í hàng chục năm trước dắt díu nhau vào tỉnh Bình Phước làm thuê sinh sống. Trong một lần đi chơi, Chí đã bén duyên cô gái cùng quê Bùi Thị Minh Hải. Cũng nhờ cô gái cùng quê này mà Chí đã tạm thời bỏ được thói ăn chơi lêu lổng. Năm 2007, họ quyết định về quê tổ chức đám cưới. Được bố mẹ chồng cho mảnh đất ở thôn Huỳnh Thượng, vợ chồng cất lên một ngôi nhà nhỏ.
Hai cô con gái lần lượt ra đời, cuộc sống nơi vùng quê chỉ dựa vào vài sào ruộng không đủ chi tiêu cho gia đình, Chí lại vào miền Nam làm thuê kiếm sống. Vào dịp Tết vợ chồng mới có cơ hội đoàn tụ với nhau. 
Nghe  những lời bóng gió của hàng xóm về việc vợ ngoại tình, Chí uất giận tìm rượu trút sầu. Mỗi lần uống rượu xong, Chí thành “Chí Phèo” về nhà chửi bới, đánh đập vợ. 
Đặc biệt, ngày 5/2/2014, khi dắt trâu ra đồng cho ăn cỏ, Chí nhìn thấy trâu cái nhà mình bụng to nên cho rằng nó mang thai đôi. Chí nghĩ đó là điềm báo xui xẻo xảy đến với mình và gã nát rượu lại nổi thói mê tín, cho rằng vợ mình ngoại tình với người khác. Sau khi dẫn trâu đến khu nghĩa địa cách nhà khoảng 2 km thả cho trâu ăn cỏ, Chí lật đật đạp xe về nhà. 
Trên đường về nhà, hình ảnh trâu mang thai đôi và liên tưởng đến những việc xảy ra giữa vợ chồng từ năm 2009 đến nay như: Năm 2009, Chí bị ngộ độc khi uống chai nước để ở phòng bếp, Chí nghi vợ đầu độc mình. Rồi cuối tháng 4/2013 vợ chồng thường xuyên cãi nhau, có đôi lần bị chồng đánh, người vợ đòi ly dị. Rồi chuyện con gái kể lại là thời gian bố đi xa nhà, có người đàn ông cùng xóm hay qua chơi. Thêm chuyện vợ thời gian gần đây hay bỏ bê việc nhà, lơ là chăm sóc con cái; chuyện “quan hệ” vợ chồng ngày càng lạnh nhạt. 
“Xâu chuỗi các sự việc lại với nhau, tôi một mực khẳng định là vợ ở nhà tằng tịu với người khác nên nảy sinh ý định giết vợ”, Chí khai trước tòa. 
Nạn nhân thoát chết thần kỳ
Theo cáo trạng truy tố của VKSND tỉnh Quảng Trị, vào khoảng 10h sáng cùng ngày, Chí đạp xe về tới nhà, dựng xe ở hiên. Khi đó chị Hải đang ngồi giặt quần áo ở bể nước, Chí hầm hầm tiến tới. Thấy chiếc vồ (búa gỗ dùng để nện đất), Chí cầm lấy đi đến sau lưng, chẳng nói chẳng rằng đánh mạnh nhiều lần vào sau gáy vợ. Bị đánh mạnh bất ngờ, nạn nhân nằm gục bất động trên nền giếng. Tưởng vợ đã chết, Chí cầm vồ vào trong nhà ngồi nghỉ ở hiên. 
Khoảng 5 phút sau nạn nhân tỉnh lại và bắt đầu hô hoán: “Ới làng nước ơi! Cứu tôi với. Anh Chí định giết tôi…”. Nghe tiếng chị Hải, biết vợ chưa chết, Chí chạy đến tiếp tục dùng vồ tiếp tục đánh mạnh vào gáy đến khi nạn nhân úp mặt xuống nền giếng. 
Gây án xong, Chí vào nhà rồi bắt đầu đập phá mọi thứ tan tành. Đập phá xong, Chí bỏ lên nhà chú ruột, gặp thím hỏi: “Mi đi mô rứa?”. Chí trả lời: “Cháu đập chết vợ rồi”. Người thím hoảng hốt: “Răng mi đập hắn, chuyện ngoại tình hay chi thì mi phải tìm bằng chứng đã”. Thủ phạm cộc lốc: “Tui không cần bằng chứng”, rồi im lặng ngồi lì đến 11h sáng thì đến UBND xã Vĩnh Sơn đầu thú. 
Trở lại với nạn nhân, được mọi người đưa đến Trạm y tế xã Vĩnh Sơn sơ cứu và được chuyển vào Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị cấp cứu, thoát chết thần kỳ. Nạn nhân phải nằm viện 14 ngày và bị thương tật 34 %. Tại hiện trường, công an thu giữ một cái vồ có đầu hình trụ cao 16,5 cm, tiết diện đáy 7,5 x 8,5 cm, cán được làm bằng gồ dài 27,3 cm, có tiết diện 3,2 x 2,3 là hung khí Chí dùng để gây án. 
Nỗi đau mang tên người cha
Ngày 8/7 vừa qua, TAND tỉnh Quảng Trị đã tuyên phạt bị cáo Chí 13 năm tù về tội giết người. Phiên tòa được xét xử lưu động ở xã Vĩnh Sơn.
Bị hại là vợ và hai con thơ của Chí
Bị hại là vợ và hai con thơ của Chí 
Chị Phạm Thị Phương, hàng xóm cạnh nhà vợ chồng Chí thở dài: “Thật ra khi không uống rượu anh Chí là một con người hiền lành. Chỉ cần vợ nhẹ nhàng, dịu ngọt thì việc chi anh cũng làm hết. Mỗi lần uống rượu về chửi đánh vợ nhưng với hai đứa con thì anh ta chăm sóc quan tâm từng ly từng tí một. Cứ có tiền là anh ấy chạy đi mua thức ăn, sữa chăm cho con”. 
Trong thời gian nghỉ giải lao chờ tòa tuyên án. Mẹ chị Hải đưa hai đứa cháu lên hội trường cho bị cáo ôm con lần cuối. Đứa nhỏ được bế lên cho Chí ôm nhưng đứa trẻ khóc thét quay đầu lại với bà. Còn đứa lớn cứ khóc suốt từ khi nhìn thấy hình ảnh người cha bị cảnh sát bao quanh. Bị cáo khi thấy con xuất hiện, cũng đã ôm mặt khóc nức nở. Những giọt nước mắt hối lỗi, ân hận.
HĐXX tuyên phạt bị cáo 13 năm tù về tội giết người, còn phải chịu trách nhiệm dân sự bổi thường cho nạn nhân 63 triệu đồng. Điều oái oăm trong vụ án này là sau khi gây án, bị cáo đã nhờ chú ruột bán con trâu của vợ chồng mình bồi thường cho bị hại cũng là vợ. 
Người nhà bị hại không đồng tình với cách bồi thường đó của Chí vì đó là tài sản chung của hai vợ chồng. Còn gia đình bị cáo lại cho rằng bản án của HĐXX là quá nặng và cho rằng không chỉ bị cáo có lỗi mà người bị hại cũng quá đáng vì đã hai lần có ý định đầu độc chồng nhưng không thành.
Khi được đưa ra xe phạm nhân, Chí ngoảnh lại nhìn người thân, mắt đỏ hoe: “Tôi sẽ kháng cáo, sẽ cố gắng được ra sớm chuộc lại lỗi lầm mà cháu đã gây ra cho con”./.