Cụ bà 80 mất mạng chỉ vì đôi bông tai

(PLO) - Biết trước bà lão gần 80 tuổi ở nhà một mình, đối tượng Nguyễn Gia Thiều (SN 1967, ngụ thôn 13, xã Nam Dong, huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông) đã xuống tay sát hại nhằm cướp đôi bông tai bằng vàng của nạn nhân. 
Thiều tại cơ quan Công an
Thiều tại cơ quan Công an
Nạn nhân trong vụ án chấn động này là bà Hồ Thị Kim (SN 1934, ngụ thôn 2, xã Nam Dong, huyện Cư Jút). Vụ án xảy ra khiến cho người dân trên địa bàn hết sức hoang mang, lo lắng về tình hình trị an cũng như sự an toàn của chính mình. Chỉ đến ngày hung thủ bị đem ra xét xử và nhận án phạt thích đáng thì người dân mới thở phào nhẹ nhõm.
Cụ bà chết thảm lúc nửa đêm 
Theo cáo trạng cũng như lời khai của bị cáo tại phiên tòa, vào khoảng hơn 19h ngày 8/8/2013, Nguyễn Gia Thiều biết trước người con trai của bà Hồ Thị Kim thường xuyên đi làm ăn xa, một tuần chỉ về nhà 2 ngày nên hắn đã tìm đến nhà bà lão với mục đích xấu xa. Cũng bởi trước đó, Thiều thấy bà Kim thường xuyên đeo nữ trang trên người, lại sống ở nhà một mình và bị bệnh lãng tai nên Thiều đã lên kế hoạch sát hại bà Kim để cướp tài sản.
Hung thủ khai nhận, khi đạp xe đạp đến nhà bà Kim, thấy bà đang ngồi một mình trong nhà xem ti vi, Thiều dựng xe trước nhà rồi vòng ra sau lẻn vào phòng ngủ dành cho người con trai của bà Kim để nằm ngủ. 
Đến khoảng 3h sáng hôm sau (tức ngày 9/8/2013), Thiều thức dậy rồi nhẹ nhàng đi xuống phòng ngủ của bà Kim ở dưới bếp, không chút ngại ngùng, hắn tiến đến dùng tay bóp cổ mặc cho nạn nhân giãy giụa trong tuyệt vọng. Để chắc chắn nạn nhân đã chết, Thiều kiểm tra thấy bà Kim đã tắt thở, rồi lanh lẹ tháo hai chiếc bông tai và sợi dây chuyền đeo trên cổ nạn nhân, sau đó lục soát trong túi áo quần của nạn nhân lấy 500 ngàn đồng tiền mặt. Sau khi đã lấy được tài sản, Thiều nhanh chóng đạp xe về phòng trọ tắm rửa rồi tiếp tục nằm ngủ như chưa hề có chuyện gì xảy ra. 
Nạn nhân Hồ Thị Kim
 Nạn nhân Hồ Thị Kim
Đến khoảng 7h sáng cùng ngày, Thiều thức dậy mang số nữ trang cướp được đến một tiệm vàng ở khu vực chợ Nam Dong (xã Nam Dong) bán được hơn hai triệu đồng rồi nhanh chóng bắt xe ô tô về thành phố Hồ Chí Minh. 
Đến ngày 10/8/2013, đối tượng Nguyễn Gia Thiều đã bị các trinh sát thuộc Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về Trật tự xã hội - Công an tỉnh Đắk Nông bắt giữ khi đang tìm cách tẩu thoát.
Qua kết quả khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi cho thấy nạn nhân chết trong tư thế nằm ngửa, có sự tác động của ngoại lực, trên cổ có nhiều chỗ bầm tím, trầy xước và chảy máu tai và mũi. Hai chiếc bông tai bằng vàng và một sợi dây chuyền của bà Kim vẫn đeo thường ngày đã biến mất.
Ngày 6/3/2014, TAND tỉnh Đắk Nông đã đưa vụ án trên ra xét xử sơ thẩm tại địa phương. Kết thúc phiên tòa, HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Gia Thiều tử hình về tội giết người và 6 năm tù về tội cướp tài sản. Tổng hình phạt mà bị cáo phải chịu là tử hình. Về trách nhiệm dân sự, Tòa cũng tuyên buộc bị cáo phải bồi thường cho gia đình nạn nhân gần 92 triệu đồng. Tuy nhiên, bị cáo Thiều cho rằng mức án mà TAND tỉnh Đắk Nông tuyên phạt có phần nặng với những gì hắn làm nên đã viết đơn kháng cáo để mong chờ một mức án nhẹ hơn.
Không thể tha thứ cho kẻ vong ơn bội nghĩa
Đến ngày 20/6/2014, TAND Tối cao tại Đà Nẵng đã đưa vụ án Nguyễn Gia Thiều giết hại bà Hồ Thị Kim ra xét xử phúc thẩm. Tại phiên tòa này, bị cáo Thiều đã suy sụp tinh thần ít nhiều, bởi những ám ảnh về tội lỗi mà mình đã gây nên. Tuy nhiên, dư luận vẫn tỏ vẻ bức xúc vì một ký ức kinh hoàng mà họ đã trải qua.  
Trao đổi với chúng tôi, anh Vũ Văn Bình (con trai trưởng của bà Kim) tâm sự: “Còn nhớ, trước khi bị Thiều tước đoạt tính mạng, mẹ tôi vẫn còn rất khỏe mạnh và minh mẫn. Dù tuổi đã cao, song bà không chịu ngồi một chỗ mà vẫn chịu khó lên rẫy cùng con, cháu lao động. Khi hay tin bà mất, tôi vội vã về nhà để mong được nhìn thấy bà lần cuối. Chứng kiến cái chết thương tâm của mẹ, tôi vô cùng đau đớn, xót xa. Thật không thể ngờ được kẻ sát hại mẹ tôi lại chính là Thiều. Gia đình tôi đã đối xử với hắn không hề tệ, vậy mà hắn vong ơn bội nghĩa đến mức không còn tính người nữa”. 
Theo anh Bình, vào khoảng 17 năm trước, anh có nhận Thiều vào làm công cho gia đình mình. Thấy Thiều khó khăn nên gia đình anh đã tạo điều kiện nuôi ăn ở hơn một năm trời. Thời gian làm công ở nhà bà Kim, Thiều được gia chủ rất quý mến. Cũng bởi, lúc đó trong con mắt của họ, Thiều tỏ vẻ ngoài rất hiền lành, chịu khó. 
Bà Kim còn khuyên anh Bình nên cưu mang, giúp đỡ Thiều để anh ta có cuộc sống tốt hơn. Tuy nhiên, sau đó một thời gian, Thiều sang thôn bên cạnh làm công cho một gia đình khác. Anh ta cũng lấy được lòng chủ nhà và được nhà này gả em gái ruột cho, sau đó còn tạo điều kiện giúp đỡ định cư ngay ở cạnh đó. Cũng từ đó trở đi, anh Bình phải đi lao động xa nhà, tên Thiều cũng đi đâu đó làm ăn xa nên hai người không gặp lại nhau nữa.
Bị cáo trước vành móng ngựa
  Bị cáo trước vành móng ngựa
Nhưng trước khi sự việc xảy khoảng 3 tuần, anh Bình có gặp lại Thiều ở ngoài đường. Vì anh em lâu ngày không gặp nhau nên Thiều đề nghị anh Bình dẫn về nhà chơi và ở lại ăn bữa cơm gia đình. Không ngờ từ đó, tên Thiều đã lén lút điều tra lịch trình công việc của người nhà gia đình bà Kim. Hắn còn tìm đến người thân của bà Kim để dò la tình hình cụ thể.
Một lần, Thiều tìm đến nhà bà Kim vào lúc rạng sáng để xin cơm ăn. Bà Kim thấy Thiều kêu đi làm về khuya đói quá không có cơm ăn nên đã pha mì tôm cho hắn. Vì biết trước bà Kim thường xuyên ở nhà một mình, Thiều đã rắp tâm lên kế hoạch thực hiện tội ác tày đình, đoạt mạng ân nhân của mình. 
Được biết, dù đã có vợ con nhưng Thiều không tu chí làm ăn mà thường xuyên tụ tập với đám thanh niên hư hỏng trong vùng tổ chức ăn nhậu và trộm cắp vặt. Khoảng 4 ngày trước khi xảy ra vụ án mạng, vợ chồng Thiều xích mích nên y không ở nhà mà bỏ ra chợ Nam Dong thuê phòng nghỉ. Trước đây, trong thời gian đi làm thuê ở Sài Gòn, Thiều đã trộm cắp tài sản và bị TAND huyện Củ Chi (thành phố Hồ Chí Minh) tuyên phạt 12 tháng tù giam.
Sau khi ra tù, Thiều đã không quay đầu lại con đường lương thiện mà tiếp tục làm những việc xấu. Cũng chính vì những việc xấu ấy mà vợ con Thiều bị hàng xóm, láng giềng xa lánh, dị nghị. Trong lúc vợ con Thiều kham khổ vì lao động, mưu sinh thì hắn lại tỏ vẻ lười biếng đến vô trách nhiệm.
Sau khi căn cứ vào các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án và lời khai của bị cáo cũng như những người có liên quan tại phiên tòa, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Gia Thiều tử hình về tội giết người, 6 năm tù về tội cướp tài sản. Tổng hình phạt chung cho hai tội danh trên là tử hình. Về trách nhiệm dân sự, bị cáo Thiều phải bồi thường cho gia đình bị hại số tiền gần 92 triệu đồng./.

Đọc thêm