Cụ ông hiếp dâm trẻ em bị tăng án

(PLO) - Thấy bé V.T.L ở nhà một mình, cụ ông nảy sinh tà dâm, để rồi phải lĩnh 7 năm tù về tội Hiếp dâm trẻ em.
Bị cáo trước vành móng ngựa.
Bị cáo trước vành móng ngựa.

Theo hồ sơ vụ án, khoảng 15h40’ ngày 20/10/2014, Nguyễn Quang Chiêm (SN 1944, trú tại xã Bình Thuận, thị xã Buôn Hồ, Đắk Lắk) sang nhà anh Vy Văn Hạnh (trú cùng thôn) để chơi. Tại đây, Chiêm phát hiện cháu V.T.L (sinh ngày 14/9/2007), là con gái anh Hạnh, đang ở nhà một mình nên nảy sinh ý định giao cấu với cháu L. 

Chiêm đã dùng hai tay ôm cháu L. vào sát người và dâm ô cháu, khi Chiêm chuẩn bị thực hiện hành vi giao cấu thì mẹ của cháu L. đi làm về phát hiện liền hô hoán. Chiêm liền vội vàng bỏ chạy thoát thân. Sau đó gia đình cháu L. đã làm đơn gửi lên cơ quan chức năng tố cáo hành vi của Chiêm. 
Ngày 21/10/2014, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Buôn Hồ ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Quang Chiêm về tội hiếp dâm trẻ em theo quy định tại Điều 112 Bộ luật Hình sự, sau đó chuyển đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đắk Lắk điều tra theo thẩm quyền. 
Quá trình điều tra, Chiêm khai nhận ý định muốn giao cấu với cháu L. Tuy nhiên, so mẹ cháu đi làm về  phát hiện nên Chiêm chưa thực hiện được hành vi.
Ngày 09/6/2015 VKSND tỉnh Đắk Lắk ban hành cáo trạng truy tố Nguyễn Quang Chiêm về tội hiếp dâm trẻ em theo quy định tại Khoản 4 Điều 112 Bộ luật Hình sự.
Ngày 02/7/2015, TAND tỉnh Đắk Lắk đưa vụ án ra xét xử. Tại phiên tòa sơ thẩm, đại diện VKSND tỉnh Đắk Lắk thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử vụ án giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo từ 12 đến 13 năm tù. 
Trong khi đó, luật sư bào chữa cho bị cáo cũng cho rằng, việc Viện kiểm sát truy tố bị cáo về tội hiếp dâm trẻ em theo quy định tại Khoản 4 Điều 112 Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội và luật sư chỉ đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. 
Tuy nhiên, Hội đồng xét xử nhận định, hành vi của bị cáo Chiêm đã đủ yếu tố cấu thành tội dâm ô đối với trẻ em; không đủ căn cứ để kết luận bị cáo có ý định giao cấu với cháu L. nên không có cơ sở để kết án bị cáo về tội hiếp dâm trẻ em. 
Vì vậy, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Quang Chiêm 01 năm 03 tháng tù về tội dâm ô đối với trẻ em theo Khoản 1 Điều 116 Bộ luật Hình sự.
Xét thấy việc Hội đồng xét xử kết luận bị cáo Nguyễn Quang Chiêm chỉ thực hiện hành vi  dâm ô với cháu L. nên áp dụng Khoản 1 Điều 116 Bộ luật Hình sự và xử phạt bị cáo Chiêm 01 năm 03 tháng tù là không đúng quy định của pháp luật, vì vậy, ngày 14/7/2015 Viện trưởng VKSND tỉnh Đắk Lắk đã ban hành quyết định kháng nghị toàn bộ bản án hình sự sơ thẩm của TAND tỉnh Đắk Lắk theo trình tự phúc thẩm.
VKS tỉnh Đắk Lắk đề nghị TAND Cấp cao tại Đà Nẵng xét xử phúc thẩm đối với vụ án theo hướng thay đổi tội danh, tăng hình phạt tù đối với bị cáo và xét xử bị cáo Nguyễn Quang Chiêm về tội hiếp dâm trẻ em theo quy định tại Khoản 4 Điều 112 Bộ luật Hình sự như quan điểm truy tố của VKSND tỉnh Đắk Lắk.
Tại phiên tòa phúc thẩm, Hội đồng xét xử TAND Cấp cao tại Đà Nẵng cho rằng, các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án và lời khai của bị cáo tại phiên tòa đã có đủ cơ sở kết luận bị cáo Nguyễn Quang Chiêm có ý định giao cấu với cháu L. Chiêm không thực hiện được hành vi giao cấu với cháu L. là do khách quan (do bị mẹ của cháu L. phát hiện). 
Việc Hội đồng xét xử sơ thẩm kết luận hành vi của bị cáo chỉ ôm và sờ vào vùng kín của cháu L để thỏa mãn dục vọng bản thân và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Quang Chiêm 01 năm 03 tháng tù về tội dâm ô đối với trẻ em là không đúng quy định của pháp luật.... Hội đồng xét xử đã chấp nhận kháng nghị, thay đổi tội danh và hình phạt đối với bị cáo từ tội dâm ô đối với trẻ em sang tội hiếp dâm trẻ em. 
Căn cứ Khoản 4 Điều 112 Bộ luật Hình sự, Hội đồng xét xử phúc thẩm tuyên phạt bị cáo Nguyễn Quang Chiêm 7 năm tù./.

Đọc thêm