Cuộc đời “lên voi xuống chó” của doanh nhân “xã hội đen” Hưng “sóc”

(PLO) - Khoác chiếc áo trưởng thôn để làm vỏ bọc, Hưng "sóc" tung hoành đúng bản chất của một "xã hội đen". 
Đối tượng Hưng “sóc” từng được người dân trong thôn rất "ngưỡng mộ"
Đối tượng Hưng “sóc” từng được người dân trong thôn rất "ngưỡng mộ"
Sau khi lập chuyên án và theo dõi một thời gian, chiều ngày 13/8, công an bắt quả tang một đối tượng nhận 1,2 triệu đồng từ một chủ xe chở gỗ để được vào giao dịch tại chợ gỗ xã Phù Khê (Từ Sơn, Bắc Ninh). Lập tức khoảng 100 chiến sĩ công an (lược lượng từ Bộ Công an kết hợp với Công an Bắc Ninh) vây bắt, khám xét hai công ty gỗ là Công ty TNHH Đại An và Công ty TNHH Thành Hưng Bắc Ninh. Hai giám đốc cùng bảy nhân viên khác bị bắt giữ. Qua khám xét tại hai công ty gỗ, công an thu giữ được 6 khẩu súng (4 khẩu dài và 2 khẩu ngắn), 1 quả lựu đạn và nhiều đạn súng.
Công an nhận định, người đứng đầu băng nhóm trên là Nguyễn Ngọc Minh (SN 1960, ngụ đường Trần Phú, phường Đông Ngàn, thị xã Từ Sơn). Người hỗ trợ đắc lực cho Minh là Nguyễn Thành Hưng (biệt danh Hưng “sóc”, SN 1953, ngụ thôn Phù Khê Thượng, xã Phù Khê, Từ Sơn). Khi bị bắt, ông Hưng đang là trưởng thôn từ 10 năm nay. 
Tìm về gia đình, bà Hoàng Thị Hà (SN 1961, vợ ông Hưng) cho biết, từ khi chồng bị bắt đến giờ gia đình chưa nhận được tin tức gì. Trước việc chồng bị bắt do nghi ngờ làm ăn theo kiểu “xã hội đen”, bà vợ cho biết, ngày thường ông Hưng chỉ quanh quẩn ở nhà, tại xưởng gỗ, chợ gỗ; còn bà chăm sóc con cái, bán tạp hóa tại nhà nên rất bất ngờ trước thông tin chồng làm ăn kiểu “xã hội đen”.
Một người em trai cho biết, ông Hưng là con thứ tư trong gia đình tám anh chị em, từ nhỏ bộc lộ bản tính thông minh, nhanh nhẹn, nhưng hay quậy phá, cãi lời cha mẹ.  Học xong lớp 9, cha mẹ cho Hưng đi học Trường trung cấp sư phạm ở thị xã Hà Bắc lúc bấy giờ. Hưng được đánh giá là học sinh “tài tử”, vì học ít, quậy nhiều mà điểm số cao. 
Ở trường học thị xã, sự giàu nghèo được phân biệt rõ ràng. Xuất thân từ phận nhà nghèo, Hưng luôn mặc cảm, tự ti, ganh ghét với đám bạn nhà giàu. Quen thói ăn trộm vặt từ lúc ở quê, ở trường Hưng lôi kéo, tụ tập được nhiều người bạn chung nghèo, đi ăn trộm những người giàu có, nhiều tiền của. Đến năm thứ hai, Hưng bỏ dở chuyện học hành.
Hưng tụ tập đám bạn xấu, lập băng nhóm trộm cướp. Năm 1972, Hưng trộm một chiếc xe đạp ở khu vực quận Hoàn Kiếm thì bị bắt quả tang, xử phạt 18 tháng tù giam. Sau khi mãn hạn tù, năm 1974, Hưng đột nhập vào nhà một người ở Hà Bắc trộm nhiều tài sản có giá trị, bị tuyên xử 10 năm tù. Sau khi trả án lần hai, cho rằng ở địa bàn miền xuôi khó hoạt động, an ninh nghiêm ngặt, băng nhóm Hưng “sóc” ngược lên phía bắc, hoạt động ở tận Yên Bái, Tuyên Quang, Thái Nguyên, bị đi tù lần ba với mức án 10 năm.
Thời gian này, Hưng “sóc” gặp Minh. Khi đó Minh bị đi cải tạo vì tội giết người. Năm 1995, Hưng “sóc” được giảm án sáu tháng, ra tù. Lúc này Hưng 42 tuổi; gần 23 năm sống trong tù. Thời gian “ăn cơm tù, mặc áo số” nhiều hơn thời gian ở ngoài đời, Hưng quyết định hoàn lương. Một thời gian sau, Hưng lập gia đình, nay có hai con gái, một con trai; đứa lớn nhất mới học xong lớp 12, đứa nhỏ nhất đang học phổ thông.
Bạn bè trước đây cho Hưng 100 triệu làm vốn khởi nghiệp, đầu tư kinh doanh đồ gỗ mỹ nghệ. Ban đầu, quen biết một số mối làm ăn lớn ở Trung Quốc nên công việc kinh doanh thuận lợi, ăn nên làm ra. Nhưng thời gian sau, mất mối làm ăn lớn với đối tác Trung Quốc, trong khi bạn hàng trong nước quá nhỏ. Không lâu sau, Hưng phá sản, hai bàn tay trắng.
Đúng lúc này, người bạn tù năm xưa xuất hiện. Đó là Nguyễn Ngọc Minh, biệt danh Minh “sâm”, một chủ xưởng gỗ rất thành đạt ở Từ Sơn. Ngoài vốn, Minh còn giúp đỡ Hưng “sóc” nguồn gỗ và thị trường tiêu thụ. Sau một thời gian làm quen, được người bạn giúp đỡ, cộng với tài năng, quan hệ vốn có, Hưng “sóc” nhanh chóng bắt nhịp công việc kinh doanh buôn bán các sản phẩm gỗ mỹ nghệ, rồi trở nên giàu có. Từ đó, Hưng “sóc” và Minh “sâm” trở thành đôi bạn “cùng tiến”, ngày một thân thiết.
Theo bao Tiền Phong, công ty của Hưng “sóc” ra đời với mục đích là thu hút những lưu manh dưới mác nhân viên bảo vệ công ty, thu tiền từ các hộ kinh doanh trong chợ gỗ Phù Khê. Tiểu thương nào không thực hiện sẽ bị cấm kinh doanh hoặc bị đánh dằn mặt. Ngoài ra, các xe gỗ từ nơi khác đến chợ gỗ Phù Khê đều bị thu tiền từ hàng trăm nghìn đến cả triệu đồng, và trường hợp bị bắt quả tang chiều 13/8 là một điển hình. 
Ngoài ra, chúng còn ép các chủ hàng, lái xe gỗ vào chợ bắt buộc phải sử dụng nhân công, phương tiện vận chuyển thuê từ công ty Đại An hoặc Thành Hưng, còn lại những xe khác đều không thể vào chợ. Trường hợp, các chủ hàng đưa gỗ về chợ Phù Khê mà không bán cho bọn chúng thì cũng không ai dám mua. 
Hiện cơ quan CSĐT Bộ Công an vẫn tiếp tục mở rộng điều tra chuyên án và làm rõ thêm một số tội danh liên quan đến hoạt động làm ăn kiểu xã hội đen của băng nhóm Minh “sâm” và Hưng “sóc”. 
Nhiều người dân cho biết, trước đây Minh “sâm” được giao nhận thầu làm con đường dài hơn 2,2 km trên địa bàn thị xã Từ Sơn và công tác giải phóng mặt bằng chỉ thực hiện trong 2 ngày là xong mà không một người dân nào dám kêu ca. “Bí quyết” của chúng là khi tiến hành giải phóng mặt bằng, Minh “sâm”, Hưng “sóc” dẫn theo một nhóm xã hội đen, tay lăm lăm hung khí nên người dân không ai dám “trái lệnh”, tất cả đều bù răm rắp nhận tiền bồi thường mà không dám nói nửa lời. 
Nhiều người cho rằng, để đến hôm nay Hưng tiếp tục dính “chàm”, một phần do quá phụ thuộc vào Minh, mọi việc nhất nhất đều theo sự sắp đặt của người này, người nhiều ngón nghề trong việc kinh doanh gỗ. “Nay ông Hưng phạm tội thì phải chịu tội. Nghĩ đi nghĩ lại, cuộc đời ông ấy lắm thăng trầm”, một người dân bình luận./.

Đọc thêm