Cướp bánh mì, lĩnh án tù

(PLO) - Hai thanh niên chưa đủ 18 tuổi sau khi chơi game hết sạch tiền, lại đói bụng nên bàn nhau vào tiệm tạp hóa mua bánh mì “không trả tiền”. Kế hoạch không thành, cả hai bị bắt và bị truy tố về tội “Cướp giật tài sản”.
Cướp bánh mì, lĩnh án tù

Đói nên đi cướp giật bánh mì

TAND quận Thủ Đức (TP HCM) vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Hoàng Tuấn (SN 1998, trú tại huyện Củ Chi) và Ôn Thành Tân (SN 1988, trú tại quận 9) về tội cướp tài sản. Đây là vụ án từng gây xôn xao dư luận trong thời gian qua vì tại thời điểm gây án, hai bị cáo này chưa đủ 18 tuổi và giá trị tài sản cướp được chỉ là 45.000 đồng

Khoảng 22h ngày 17/10/2015, Tuấn và Tân rủ nhau đến một tiệm internet ở phường Tăng Nhơn Phú (quận 9, TP HCM) chơi game đến tận trưa hôm sau.

Vì không còn tiền trong người nên Tuấn và Tân nảy sinh ý định cướp đồ ăn để ăn cho đỡ đói. Tân tấp xe vào một tiệm tạp hóa trên đường Tô Vĩnh Diện (quận Thủ Đức) để Tuấn xuống hỏi mua 2 bịch chuối sấy, 3 bịch me đường, một bịch đậu phộng rang muối cùng bánh mì ngọt. Khi chủ quán vừa mang hàng ra, Tuấn giật lấy rồi cả 2 bỏ chạy. Tuy nhiên, cả hai đã bị người dân đuổi theo bắt giữ và giao cơ quan công an.

Theo định giá thì số đồ ăn Tân và Tuấn cướp được có giá trị 45.000 đồng. Lúc đầu, cả hai bị VKSND quận Thủ Đức truy tố về tội “Cướp giật tài sản” thuộc trường hợp dùng thủ đoạn nguy hiểm theo khoản 2 điều 136 Bộ luật Hình sự (BLHS) với khung hình phạt từ 3-10 năm tù. Tuy nhiên, sau khi bị trả hồ sơ điều tra bổ sung, cơ quan CSĐT xác định Tuấn và Tân không dùng thủ đoạn nguy hiểm nên đề nghị truy tố hai thành niên này theo khoản 1 điều 136 BLHS.

Bị hại có đơn bãi nại

Tại phiên tòa, cả hai bị cáo tỏ ra hối hận và mong được pháp luật khoan hồng. Tuấn cho biết mình ít học nhưng mê chơi game. Việc gây án là do cả hai bị đói quá mà lại hết tiền. “Lúc đi cướp bánh mì, bị cáo đói quá nên cướp để ăn chứ trong đầu không nghĩ gì cả. Đến khi bị bắt, được giải thích mới biết hành vi của mình là sai trái”- Tuấn khai.

Khi được hỏi về việc bị Công an huyện Củ Chi truy nã về hành vi trộm cắp, Tuấn khai mình không biết việc này nhưng thừa nhận có ăn trộm xe máy, bị công an mời lên lấy lời khai và cho tại ngoại để điều tra. Trong thời gian được cho tại ngoại, bị cáo xuống quận 9 tìm việc làm chứ không phải bỏ trốn.

Bị cho là đồng phạm với Tuấn, bị cáo Tân cũng thừa nhận tội và khai: “Khi chủ tiệm vừa đưa hàng thì Tuấn giật lấy, leo lên xe rồi bị cáo tăng ga bỏ chạy. Bị cáo định sau khi cướp được sẽ tìm chỗ vắng ngồi ăn cho đỡ đói nhưng bị truy đuổi và bị bắt. Chiếc xe mà bị cáo dùng chở Tuấn đi là xe mượn của bạn, giờ mong tòa trả lại cho bạn của bị cáo”.

Khi được Tòa hỏi, bố của bị cáo Tân đã nhận lỗi về phía mình vì đã không quan tâm con để con gây ra tội. Ông này nói: “Tôi thật sự xin lỗi người bị hại khi để Tân gây ra hành vi sai trái, xin được cảm ơn bị hại đã có đơn bãi nại cho con tôi để con tôi được giảm nhẹ hình phạt. Tôi mong được pháp luật khoan hồng và cho tôi được bảo lãnh con về nhà giáo dục thành người tốt”. 

Mẹ ruột Tuấn cũng thừa nhận hành vi của con trai bà là sai và xin cho con được giảm nhẹ hình phạt. 

HĐXX cho rằng hành vi của các bị cáo đã cấu thành tội “Cướp giật tài sản”, trong đó Tân là người khởi xướng và Tuấn trực tiếp phạm tội. Xét thấy các bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối hận, tuổi đời còn trẻ, nhân thân tốt, người bị hại đã làm đơn xin bãi nại nên HĐXX đã giảm cho các bị cáo một phần hình phạt. Kết quả, Tân bị phạt 8 tháng 20 ngày tù (bằng với thời gian tạm giam), Tuấn bị phạt 10 tháng tù. 

Đọc thêm