Cướp mạng người chỉ vì... không muốn đi qua rẫy nhà mình

(PLO) - Mỗi lần đến rẫy nhà mình anh Lễ phải đi qua rẫy nhà Ty. Thấy anh Lễ có mâu thuẫn với mình mà vẫn ngang nhiên đi qua nên Ty rất tức giận...
Cướp mạng người chỉ vì... không muốn đi qua rẫy nhà mình
Khoảng 7h30 ngày 4/11/2014 Nguyễn Văn Ty (tự Tý, SN 1977, ngụ xã Tri Hải, huyện Ninh Hải) dọn rẫy và đào hố để chôn trụ hàng rào ngăn cách giữa rẫy nhà Ty và rẫy nhà ông Thanh Miền ở khu vực Gò Mả. Đang làm, Ty thì thấy anh Lễ đi xe mô tô chở anh Trung ra ruộng muối của nhà anh Lễ. Nghĩ tức việc anh Lễ có mâu thuẫn với mình mà vẫn thường xuyên ngang nhiên đi qua rẫy nhà mình nên Ty nảy sinh ý định đánh anh Lễ để trả thù. Ty cầm cây rựa cán bằng tre đứng phục sẵn ở đầu dốc bờ suối Đồng Nha sát với nhà ông Nguyễn Thanh Miền, chờ khi anh Lễ đi qua sẽ đánh lén. 
Xe anh Lễ chở anh Trung đi đến suối Đồng Nha, do lòng suối khô nhiều cát nên anh Trung xuống xe đi bộ, còn anh Lễ chạy xe mô tô một mình để qua suối. Khi anh Lễ vừa đi xe máy từ suối lên đến đầu dốc sát với rẫy nhà ông Thanh Miền, Ty từ chỗ phục kích lao đến cầm rựa chém vào cổ anh Lễ. Bị chém bất ngờ, dù rất đau nhưng anh Lễ nhanh chóng xuống xe, xông vào dùng tay đánh Ty. Ty tiếp tục dùng rựa chém anh Lễ.
Lúc này anh Trung đi bộ từ phía sau tới kịp, nhìn thấy anh Lễ bị Ty dùng rựa chém nên anh Trung la lối và chạy tới ôm, kéo Ty ra. Cùng lúc này ông Nguyễn Thơ đang làm rẫy gần đó cũng chạy đến giật cây rựa từ tay của Ty. Anh Nguyễn Văn Lễ bị thương nặng được mọi người đưa đi cấp cứu, nhưng chết trên đường đến bệnh viện.
Sau khi gây án, Ty đến Công an huyện Ninh Hải đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Được biết, hoàn cảnh của bị cáo Ty khá éo le. Do nhà quá nghèo nên mãi đến khi ngoài 30 tuổi bị cáo mới lấy vợ. Cuộc hôn nhân ban đầu khá hạnh phúc, vợ chồng Ty sinh được 2 đứa con rất kháu khỉnh. Vì bận con nhỏ nên vợ Ty hầu như chỉ quanh quẩn nội trợ, chăm con, một mình Ty lo toan gánh vác nuôi cả gia đình với việc nhà. Mặc dù Ty rất yêu vợ, thương con nhưng kinh tế gia đình khó khăn, con cái nheo nhóc, cuộc sống nghèo khổ, vất vả đã khiến tình cảm vợ chồng Ty không còn mặn nồng như trước. Tình trạng vợ chồng cãi vã xảy ra thường xuyên, bị vợ chì chiết, chửi bới, Ty đã “thượng cẳng chân, hạ cẳng tay với vợ”.
Chán người chồng nghèo đã không thể lo cho vợ con cuộc sống sung túc lại còn cục cằn, vũ phu, vài năm trước vợ Ty đã chủ động ly hôn để tìm kiếm chân trời hạnh phúc khác. Từ khi vợ chồng ly hôn, tính tình Ty vốn lầm lì, cục cằn nay càng trở nên bất thường. Chỉ vì bực tức chuyện cỏn con mà Ty đã bột phát gây án.  
Với những hành vi vi phạm trên, mới đây TAND tỉnh Ninh Thuận đã đưa vụ án ra xét xử, tuyên phạt Nguyễn Văn Ty 19 năm tù giam về tội giết người.

Đọc thêm