Cướp nhí thành sát thủ…

(PLO) -  “... Dù bị cáo có nói gì đi chăng nữa cũng đã muộn màng. Nhưng bị cáo vẫn gửi lời xin lỗi đến gia đình nạn nhân, xin mọi người tha lỗi cho bị cáo....”- bị cáo 17 tuổi can tội “Giết người”, “Cướp tài sản” ân hận nói lời sau cùng.
Bị cáo Nguyễn Văn Bình (SN 1996, ngụ huyện Cần Giờ, TP.HCM) là con trai út trong một gia đình nghèo khó tại một xã vùng ven của huyện Cần Giờ. Bình chào đời được mấy tháng thì mẹ bỏ đi vì không chịu nổi cuộc sống kham khổ. Từ đó, bà nội Bình phải một tay chăm sóc, dạy dỗ cháu khôn lớn. 
Những tưởng cuộc sống thiếu tình mẫu tử sẽ được cha yêu thương, bù đắp, nào ngờ năm Bình 13 tuổi, cha cậu phạm pháp, bị bắt vào tù. Bơ vơ giữa dòng đời, Bình lang thang xin làm mướn kiếm miếng ăn qua ngày. Có những lúc Bình đói mấy ngày. Một lần, vì không chịu được cơn đói, Bình trộm tài sản và bị bắt vào trường giáo dưỡng. Hết hạn quản thúc, Bình trở về Cần Giờ ở cùng bà nội. 
Vào ngày 9/10/2013, cảm thấy buồn chán, Bình bắt xe buýt từ Cần Giờ lên TP.HCM “đổi gió”, lang thang trong công viên rồi được anh Trần Thanh Văn (SN 1975, ngụ tỉnh Vĩnh Long) rủ vào phòng trọ để quan hệ đồng tính. 
Đến sáng hôm sau, anh Văn cho Bình 50.000 đồng và chở Bình đến siêu thị gần đó chơi, hẹn chiều đi làm về sẽ quay lại đón. Trong thời gian ở siêu thị chờ anh Văn, Bình mua một con dao bấm và cất giấu trong người với ý định sát hại anh Văn cướp tài sản.
Khoảng 17h cùng ngày, anh Văn đến đón Bình đi ăn rồi về phòng trọ. Khác với lần trước, do đã có ý đồ xấu nên khi vào nhà trọ, Bình đội nón kết, đeo khẩu trang che kín mặt. Sau đó, lợi dụng lúc anh Văn mất cảnh giác, Bình đã rút dao sát hại anh Văn rồi lục túi quần nạn nhân lấy 450.000 đồng, giấy tờ xe cùng một điện thoại di động iPhone 3. Gây án xong, Bình lấy xe của anh Văn rời khỏi nhà trọ. Trên đường đi, Bình dừng xe cất dao bấm vào cốp, thay quần áo, ném bỏ sim điện thoại của anh Văn rồi chạy xe về nhà ở Cần Giờ. 
Vụ án giết người, cướp tài sản được nhân viên nhà nghỉ phát hiện vào sáng ngày hôm sau. Trong khi cơ quan công an ráo riết truy tìm thủ phạm thì ngày 13/3/2013, Bình điều khiến xe gắn máy của anh Văn chạy thì bị Công an huyện cần Giờ kiểm tra, phát hiện con dao bấm trong cốp, lực lượng chức năng đã thu giữ cùng giấy tờ xe. 
Ngày 14/10/2013, Bình tiếp tục sử dụng chiếc xe của nạn nhân lưu thông trên đường thì bị Cảnh sát Giao thông Công an huyện Cần Giờ kiểm tra, tạm giữ xe do không có giấy tờ. Sau đó, Bình bỏ nhà đi sống lang thang nhiều nơi. 
Sau khi xác định đây chính là chiếc xe của nạn nhân Trần Thanh Văn vừa bị cướp, cơ quan điều tra đã ra lệnh bắt khẩn cấp Nguyễn Văn Bình, tuy nhiên Bình đã bỏ trốn ngay sau khi bị giữ xe. Đến giữa tháng 1/2014, Bình bắt xe khách xuống thăm anh trai đang thuê trọ ở tỉnh Tiền Giang thì bị lực lượng công an bắt giữ.
Vì Bình gây án khi ở tuổi chưa thành niên nên Toà triệu tập ông Nguyễn Văn Minh - cha của Bình tham gia tố tụng với tư cách người giám hộ cho bị cáo. Ông Minh được trích xuất từ trại giam ra phiên toà để giám hộ cho con trai, giây phút trùng phùng cảm động khi hai cha con cùng bị còng tay ngồi tư lự bên nhau. 
Được biết, khi ông Minh chưa bị đi tù thì Bình sống cùng cha, từ khi bị bắt, ông không biết Bình sống ở đâu, sống như thế nào. Biết tội lỗi của con trai mình gây ra quá lớn, dù không có gì trong tay nhưng ông Minh vẫn đồng ý bồi thường tổn thất cho phía gia đình bị hại. 
Ông Minh đưa đôi tay bị còng đặt lên đùi con an ủi. Cả hai nói những gì không ai nghe được, chỉ biết đôi mắt nặng trĩu tâm tư của ông Minh luôn hướng về mái đầu xanh của đứa con trai tội lỗi. Sau khi cân nhắc, TAND TP.HCM tuyên phạt Nguyễn Văn Bình 18 năm tù về hai tội “Giết người” và “Cướp tài sản”; đây là mức án cao nhất dành cho bị cáo chưa thành niên từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi. 
(Tên nạn nhân đã được thay đổi)

Đọc thêm