Đà Nẵng: Tử hình kẻ sát hại người tình đồng tính

(PLO) - Ngày 1/8, TAND TP. Đà Nẵng đã mở phiên sơ thẩm, xét xử lưu động và tuyên mức án tử hình đối với Hoàng Văn Hậu (SN 1990, ngụ thôn Hải Nam, xã Diễn Bích, huyện Diễn Châu, Nghệ An) về 2 hành vi “Giết người”, “Cướp tài sản”.
Bị cáo Hậu
Bị cáo Hậu
Theo kết quả từ CQĐT cũng như cáo trạng ngày 1/8 nêu, khoảng tháng 3/2012, Hoàng Văn Hậu vào Đà Nẵng tìm việc làm, tình cờ gặp anh Trần Trường Thành (còn gọi Vũ, SN 1973, ngụ phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà, Đà Nẵng). Thành thuộc dân đồng tính, giàu có nhưng sống độc thân trong 1 căn nhà khang trang. Ngoài ra, Thành làm nghề đáo hạn ngân hàng, cho vay lãi. Thấy Hậu, anh Thành chủ động làm quen, sau đó tự nguyện giúp đỡ Hậu tìm việc làm. Đến cuối năm 2013, Hậu về quê lấy vợ. Khoảng thời gian này, Hậu và Thành vẫn thường xuyên liên lạc qua điện thoại. Anh Thành còn hứa, khi nào Hậu thiếu tiền thì vào Đà Nẵng sẽ cho mượn, đổi lại, Hậu đáp ứng tình dục cho anh Thành.
Nhiều người dự khán đã khóc khi chứng kiến vợ con Hậu suy sụp
Nhiều người dự khán đã khóc khi chứng kiến vợ con Hậu suy sụp 

Tháng 9/2014, vợ Hậu sắp sinh nở cần nhiều tiền, nhưng gia đình lại quá nghèo khó. Trong lúc túng bách, Hậu nhớ đến anh Thành và nảy ý định nhờ giúp đỡ tiền bạc. Qua điện thoại trao đổi, anh Thành cũng đồng ý với điều kiện Hậu phải gặp mình trao đổi tình. Ngày 29/9/2014, Hậu từ quê bắt xe vào Đà Nẵng. Chiều ngày 30/9/2014, Hậu đến thẳng nhà anh Thành. Gặp nhau, cả 2 nấu cơm ăn chung, sau đó vào phòng ngủ của anh Thành để nghỉ ngơi. Tại đây, anh Thành yêu cầu Hậu cho mình được thỏa mãn dục vọng mới cho mượn tiền. Hậu đứng dậy bỏ đi và bị anh Thành kéo lại nên Hậu gạt tay trúng miệng anh Thành gây chảy máu. Tức giận, anh Thành dùng lời lẽ thô tục chửi vừa chửi, vừa lấy cây cọc mắc màn đánh Hậu. Hậu cũng đáp trả trở lại bằng cách lấy ổ cắm điện có sẳn trong phòng ném về phía anh Thành. Anh Thành mất thế ngã xuống đất, bị Hậu tiếp tục lấy dây điện siết cổ cho đến chết rồi lột 2 nhẫn vàng và lắc trên tay nạn nhân.

Vốn hiểu khá rõ về anh Thành, biết trong nhà cất nhiều tiền mặt để cho vay, Hậu dùng dao cạy tủ lấy đi gần 200 triệu đồng; bỏ lại lắc vàng với mục đích đánh lạc hướng CQĐT. Có được tài sản, Hậu cho vào túi xách cá nhân, dùng xe máy, mũ bảo hiểm của anh Thành chạy đến một ngôi trường ở quận Hải Châu và bỏ lại đây. Sau đó, Hậu nhờ người chở đến khu vực trước Công viên 29/3 (quận Thanh Khê) và tiếp tục bắt xe buýt lên Bến xe Trung tâm TP để tìm cách về Nghệ An. Ngày 1/10/2014, Hậu có mặt tại thôn Hải Nam đưa vợ đi sinh.

Số tiền cướp được, Hậu tiêu xài cá nhân 1,8 triệu; đưa vợ 7,5 triệu,  cho anh trai mượn 30 triệu, còn lại Hậu bỏ vào lon sắt mang chôn dưới đất. Xác định vụ án liên quan đến giết người, cướp tài sản đặc biệt nghiêm trọng, Công an TP. Đà Nẵng xác lập Chuyên án 008G để đấu tranh. Sau gần 10 ngày vào cuộc, hung thủ bị tóm gọn tại Nghệ An. Đêm ngày 9/10, Hậu được di lý về đến Đà Nẵng để tiếp tục điều tra, truy tố.

Tại phiên tòa, Hậu thành khẩn khai nhận hành vi. Riêng số tiền 7,5 triệu đồng đưa cho vợ, Hậu có 2 lần thay đổi lời khai nên trong phiên tòa sơ thẩm ngày 1/8 này, HĐXX mới tiến hành làm rõ để bổ sung vào bản án. Do đó, luật sư chỉ định bào chữa cho bị hại đặt nghi vấn, do đâu Hậu không khai ra số tiền này?; có hay không việc CQĐT làm sai trách nhiệm, cố tình bỏ qua chi tiết trên?..

Phiên tòa thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận. Ngoài phần cáo trạng đã nêu dành cho bị cáo, người dự khán còn đặc biệt chú ý đến vợ (SN 1994) và con gái (SN 2014) của Hậu. Sau khi đại diện VKS đề xuất mức án tù chung thân đối với Hoàng Văn Hậu và phía nạn nhân yêu cầu mức hình phạt nặng hơn, vợ bị cáo gần như suy sụp. Qua 2 lần nghị án, rất nhiều người dự khán đã khóc khi chứng kiến vợ bị cáo ôm con nhỏ cầu xin gia đình nạn nhân giúp đỡ để giảm án cho chồng. Kết luận phiên tòa, HĐXX cho rằng, hành vi của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, trực tiếp xâm hại đến tình mạng, tài sản con người nên cần loại bỏ vĩnh viễn ra khỏi xã hội. Do đó, HĐXX tuyên Hoàng Văn Hậu mức án “Tử hình”. Về dân sự, gia đình bị hại không yêu cầu bồi thường nên Tòa chấp nhận.

Tuy nhiên, theo đánh giá của nhiều người dự khán, trong đó có luật sư bào chữa, bị cáo có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu, gây án do bị ép làm điều không muốn… nên mức án Tử hình đối với Hoàng Văn Hậu được cho là quá nặng. Thậm chí, mẹ ruột của bị hại- bà Trần Thị Xin (75 tuổi, ngụ phường An Hải Bắc) sau phần tuyên án cũng có ý kiến “nên tuyên chung thân thôi, tử hình ác quá”, nhưng phiên tòa đã kết thúc.

Đọc thêm