Đại gia Cao Toàn Mỹ xin bãi nại, có 'gỡ' được 'lao lý' cho Hoa hậu Phương Nga?

(PLO) - Chuyển lời qua luật sư, Cao Toàn Mỹ thể hiện quan điểm sẽ làm đơn bãi nại cho Trương Hồ Phương Nga nếu được trả lại tiền. Tuy nhiên, nếu điều đó xảy ra, liệu hoa hậu Phương Nga có thoát được vòng lao lý?
Đại gia Cao Toàn Mỹ và hoa hậu Trương Hồ Phương Nga
Đại gia Cao Toàn Mỹ và hoa hậu Trương Hồ Phương Nga

Vừa qua, một tố tờ báo đưa thông tin về việc luật gia Vương Công Đức (Văn Phòng luật sư Quốc Đức – đại diện bảo vệ quyền lợi cho ông Cao Toàn Mỹ) cho biết thân chủ của mình sẽ sẵn sàng bãi nại cho Trương Hồ Phương Nga nếu Nga trả lại tiền cho ông Mỹ.

Nguyên văn lời của ông Đức được trích dẫn trên vitakl.vn như sau: “Thực ra bà Nga có tội hay không ông Mỹ không đề cập, ý ông ấy là muốn lấy lại tiền thôi, ông Mỹ sẵn sàng bãi nại cho bà Nga nếu trả lại tiền cho ông Mỹ”.

Sau khi đọc thông tin này, nhiều người lầm tưởng Hoa hậu Trương Hồ Phương Nga sẽ dễ dàng thoát vòng lao lý, chỉ cần trả lại số tiền cho ông Mỹ, bởi giả sử bản  'hợp đồng tình dục' là có thật đi chăng nữa thì đó cũng là một loại hợp đồng không được pháp luật công nhận.

Tuy nhiên, cho đến giai đoạn tố tụng hiện nay, luật pháp dành toàn quyền phát quyết, Hoa hậu Trương Hồ Phương Nga có bị kết tội hay không, không phụ thuộc vào bất kỳ hành vi nào của đại gia toàn Cao Toàn Mỹ.

Hoa hậu Trương Hồ Phương Nga
Hoa hậu Trương Hồ Phương Nga

 Phân tích tình huống pháp lý giả định này, trên báo Đất Việt, LS Phạm Công Út - Đoàn LS TP.HCM cho biết việc bãi nại không ảnh hưởng đến việc thoát tội của hoa hậu Phương Nga.

Luật sư Út giải thích: "Theo thông tin báo chí số tiền lừa đảo trong vụ án này rất lớn, đặc biệt lớn, nên việc bãi nại chỉ là tình tiết giảm nhẹ khi được xem xét để tòa án quuyết định hình phạt.

Ngoài ra trong suốt quá trình tố tụng giao đoạn, khởi tố, truy tố, xét xử việc bãi nại không ảnh hưởng đến việc thoát tội.

Giả sử có 100 đơn bãi nại đi nữa thì sẽ vẫn khởi tố, truy tố, khung hình phạt vẫn vậy. Nếu bãi nại thì HĐXX sẽ xem tình tiết giảm nhẹ như khắc phục hậu quả để xem xét giảm nhẹ hình phạt thôi. Do vậy việc làm đơn bãi nại chỉ là một tình tiết giảm nhẹ".

Luật sư Út phân tích: "Theo đó tình tiết giảm nhẹ được quy định, giảm nhiều thì phải có ít nhất 2 tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại khoản 1 điều 46 Bộ luật hình sự (BLHS).

Lúc đó HĐXX áp dụng điều 47 BLHS chỉ giảm 1 khung hình phạt liền kề chứ không phải giảm thoải mái.  Bãi nại khắc phục hậu quả chỉ là 1 tình tiết chứ không phải 2 tình tiết.  Nếu Hoa hậu Phương Nga trả lại tiền cũng chỉ là một hình thức giảm nhẹ đó là khắc phục hậu quả".

Đồng tình với quan điểm này, Luật sư Nguyễn Văn Tú – Giám đốc công ty Luật Fanci (Hà Nội) cũng cho rằng: "Phía đại gia làm đơn bãi nại là việc của ông ấy, nhà nước vẫn phải xử. Đơn bãi nại có tác dụng là tình tiết giảm nhẹ thôi.

Trong vụ án này, hoa hậu Phương Nga bị truy tố về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền lớn như thế nên vẫn sẽ xử lý, có đơn thì tòa sẽ xử nhẹ hơn cho bị cáo"./.

Đọc thêm