Dâm ô, hiếp dâm trẻ em: Không ngừng nhức nhối

(PLVN) - Ngay trong tuần lễ 20/11, đã có hai thầy giáo bị buộc thôi việc vì có hành vi sàm sỡ, dâm ô nhiều học sinh nữ. Dường như tất cả những vụ việc được đưa ra chỉ là bề nổi khi mà ngay tại chính nhiều gia đình, những người mẹ đã hoàn toàn im lặng làm ngơ trước đớn đau kinh hoàng của chính con mình…
Còn bao nhiêu bé gái sống trong sợ hãi bởi chính thầy giáo hay người thân của mình?
Còn bao nhiêu bé gái sống trong sợ hãi bởi chính thầy giáo hay người thân của mình?

Khi trẻ được “gửi trứng cho ác”

Chiều 17/11, bà Võ Thị Thanh Kim, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ xã hội thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) TP Hồ Chí Minh quyết định tạm đình chỉ công tác đối với ông Nguyễn Tiến Dũng, nhân viên Phòng Quản lý hồ sơ - giáo dục tư vấn thuộc Trung tâm này để xem xét, xử lý kỷ luật theo quy định.

Ông Dũng bị tạm đình chỉ công tác 15 ngày, kể từ ngày 18/11. Lý do tạm đình chỉ là “ông Nguyễn Tiến Dũng có hành vi dâm ô đối với đối tượng đang được quản lý tại trung tâm”. Ngay sau đó, công an đã bắt khẩn cấp ông Dũng.

Trước đó, báo chí phản ánh việc nhiều bé gái bị một cán bộ Trung tâm Hỗ trợ xã hội (Sở LĐ-TB&XH TP HCM) dâm ô nhiều lần. Hai bé K.A (14 tuổi) và K.D (13 tuổi) được đưa vào Trung tâm Hỗ trợ xã hội tháng 5/2019.

Vì muốn hút thuốc, các bé gái hỏi xin ông Nguyễn Tiến Dũng. Tuy nhiên, người này yêu cầu các bé cho sờ ngực mới cho hút thuốc. Những ngày sau đó, K.A và các bạn cùng phòng liên tục bị cán bộ này sờ ngực, vùng kín.

Cứ khoảng 21h đến 23h ông Dũng đến bên cửa sổ kêu mỗi lần một bé đến để sờ ngực, vùng kín rồi cho thuốc lá để cả nhóm hút. Riêng K.N và M còn bị ông Dũng sờ vào vùng kín, thậm chí mỗi khi say xỉn, ông Dũng còn bắt các bé cầm dương vật đến khi thỏa mãn. Công an quận Bình Thạnh, TP HCM đã đến Trung tâm làm việc, xác minh vụ việc.

Cùng thời gian đó, liên quan đến hành vi dâm ô, ngày 17/11, lãnh đạo Nhà Thiếu nhi TP HCM cũng đã tạm đình chỉ công tác đối với thầy giáo được cho là có những hành vi sàm sỡ nữ sinh lớp 7 trong lớp phụ đạo Tin học. Theo đại diện Nhà Thiếu nhi TP HCM, giáo viên này công tác tại đơn vị được 2 năm.

Tối 16/11, một clip nghi vấn thầy giáo dạy Tin học sàm sỡ nữ sinh lớp 7 được đăng tải lên mạng xã hội. Đoạn clip nhanh chóng thu hút hàng nghìn lượt tương tác. Trong đó, có nhiều người bình luận bày tỏ sự phẫn nộ, bức xúc với hành xử của thầy giáo đối với học sinh. 

Theo mẹ của nữ sinh này, đây là lớp Tin học căn bản, khai giảng ngày 26/10. Lớp học mới chỉ diễn ra được 4 buổi nhưng nghe con kể thầy giáo có những hành động kỳ quặc nên chị đã đến lớp học theo dõi, quay video làm bằng chứng. Sau khi nhận thông tin về sự việc, lãnh đạo Nhà Thiếu nhi TP HCM đã yêu cầu thầy giáo xuất hiện trong đoạn video làm bản tường trình toàn bộ sự việc.

Theo tường trình, thầy giáo cho rằng, mình nhìn thấy dưới chân của em nữ sinh này có hình dán, thầy tưởng là hình xăm nên yêu cầu cho thầy xem. Nữ sinh không đồng ý nên thầy có những hành động “giỡn” như vậy để xem hình dán. Sau sự việc, Nhà Thiếu nhi TP HCM đã ra quyết định buộc thôi việc thầy giáo này. 

Trước đó, không ít người đã từng làm thầy phải ra trước vành móng ngựa. Đơn cử, ngày 17/5, TAND huyện Châu Đức (Bà Rịa - Vũng Tàu) tuyên phạt Thân Thái Hoàng (60 tuổi, cựu giáo viên ở huyện Châu Đức) 2 năm tù về tội Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi. Ngoài ra bị cáo còn bị buộc bồi thường 150 triệu đồng cho bị hại là học trò cũ T.N.K.L. (SN 2003) vì hành vi thầy giáo này quan hệ với học trò khi nạn nhân dưới 16 tuổi…

Tiến sỹ Dương Minh Tâm - Trưởng phòng Điều trị các rối loạn liên quan stress, Viện Sức khỏe Tâm thần (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết: “Lạm dụng tình dục ở Việt Nam còn rất cao, đây vẫn còn là tảng băng trôi, dường như chúng ta vẫn chưa khai thác được, chưa thống kê được chính xác. Chúng tôi gặp bệnh nhân bị lạm dụng tình dục rất nhiều, đặc biệt đa phần các trường hợp bị lạm dụng tình dục hay bị bởi người thân hơn như: anh trai - em gái, chú bác, người lớn trong nhà, hàng xóm”…

Còn theo Thạc sĩ Tâm lý Đinh Đoàn, ngay sau cánh cổng trường học, không ít giáo viên vẫn còn khuyết thiếu những kiến thức cơ bản liên quan. Chẳng hạn, sau nhiều vụ xâm hại tình dục trẻ em, nhiều trường mới cấp tập mời chuyên gia nói chuyện về phòng, chống xâm hại tình dục.

Lúc này mới nhận ra rằng, nhiều thầy, cô giáo không hề biết cách phòng, chống và các luật liên quan. Hệ lụy nhãn tiền là, học sinh ở các cấp học, do còn non nớt, thiếu khả năng bộc lộ ý chí đúng đắn, thiếu kỹ năng tự bảo vệ mình, lại trong quan hệ phụ thuộc, tâm lý e sợ thầy cô giáo… dễ trở thành mục tiêu tấn công của tội phạm. 

“Mẹ bắt em im lặng - nếu không bố đi tù”

Chuyên gia tâm lý Nguyễn Thị Thu Hà, tác giả cuốn sách về tình yêu học trò “Ai cũng xứng đáng được hạnh phúc” nhận định: Trong những tình yêu mù quáng và ngang trái của tuổi teen thì hầu hết các bé bị thiếu sự quan tâm, thương yêu và đồng hành của ba mẹ. 

“Một thầy giáo ở Sóc Trăng bị công an bắt khẩn cấp do có hành vi quan hệ với một bạn học sinh lớp 9. Bạn nữ nằm trong đội tuyển học sinh giỏi Văn do thầy trực tiếp bồi dưỡng. Rồi 1 bạn học sinh lớp 8 (Phú Thọ) bị thầy giáo đưa vào nhà nghỉ, ép quan hệ.

Rồi một bạn học sinh lớp 11 ở Vĩnh Phúc cũng bị thầy phó hiệu trưởng ép uống rượu, đi hát và có hành động sàm sỡ. Bạn uất ức tới mức đã uống thuốc tự tử, may mà được cứu sống kịp thời. Hầu hết các bạn bị đe dọa, bị khống chế bằng điểm. Nếu không chiều thì sẽ bị điểm kém, sẽ bị thi rớt …

Điểm kém thì sao? Khi em biết điều này không nên làm mà vẫn cứ làm, biết rằng điều kia cần phải làm mà không dám làm, là em đang thất bại với chính bản thân mình. Mahatma Gandhi đã nói: “Quyền lực chỉ có sức mạnh khi ta đồng ý với nó”.

Chỉ khi em đồng ý để thầy khống chế mình thì em mới có thể bị khống chế. Điểm kém thì đã sao, bị “đì” thì đã sao, thi rớt thì đã sao? Còn hơn là em bị lạm dụng! Đừng sợ hãi những điều sai trái! Hành vi xxx không được phép xảy ra ở tuổi vị thành niên, càng không được phép diễn ra trong quan hệ giữa thầy - trò! Đạo lý và pháp luật đều không cho phép.

 Ở những nước phát triển như Mỹ, Anh... học sinh được giáo dục rất kỹ rằng lạm dụng tình dục tuổi vị thành niên là vi phạm pháp luật, các bạn ấy được dạy những cách bí mật để mách với người lớn và kiện thầy giáo ra tòa. Ngay lập tức thầy sẽ bị cách ly, bị đuổi khỏi ngành và ghi vào hồ sơ. 

Chị Thu Hà chia sẻ: “Tuần trước, mình nhận tin nhắn kêu cứu của một bé gái bị bố đẻ lạm dụng. Mình bày “em hãy mách với mẹ đi”. Nhưng em trả lời: “Mẹ biết từ mấy năm rồi nhưng mẹ bắt em im lặng. Mẹ bảo nếu nói ra thì bố sẽ ê mặt và thậm chí có thể đi tù”.  Mẹ em đã chọn bảo vệ chồng bằng cách hy sinh đứa con. Thậm chí còn có người mẹ nằm im trên giường, kiên nhẫn đợi chồng lạm dụng con gái mình.

Với em, cuộc đời này chẳng có gì an toàn và bình yên, chẳng có ai đủ để em tin. Vì chính mẹ của em cũng đã bỏ em lại, để chiều lòng chồng mới. Khi một người đàn ông không cho phép vợ mình yêu thương và chăm sóc con thì có là người chồng đáng giá không? Mình cũng từng gặp người mẹ nghiền bạn trai, sống buông thả, lầy lội, và con gái nhỏ đã nhiễm theo, bồ bịch, quan hệ tình dục khi mới 13 tuổi”. 

Và mới đây, màn bí mật được vén lên, mẹ của cô nữ sinh bán gà ở Điện Biên, có thể bị truy tố tử hình. Hoá ra bà ấy đã buôn bán ma tuý, mua 2 bánh heroin và “xù nợ” 300 triệu, bọn ma cô đó đã bắt cóc con gái để ép bà ta trả nợ. Bà ta biết con ở trong tay ai, nhưng bà ta im lặng. Khi con gái bị cưỡng hiếp và giết chết, bà ta nói: “Con đã chết trong vinh dự”.

Vinh dự của mẹ thật cay đắng. Ai mà ngờ có người mẹ có thể sẵn sàng hy sinh con gái của mình vào tay những tên ma cô, đồng nghiệp của bà, mà chính bà hiểu rõ sự tàn ác của tụi nó hơn ai hết. Trong bất cứ nền văn học nào cũng đều đọc được những dòng viết tuyệt vời về tình mẫu tử. Rất dễ dàng để nói “không ai thương con bằng mẹ và không ai thương mẹ bằng con”.

Thế nhưng, những người mẹ ích kỷ ấy đã thực sự đáng kinh sợ khi mà đến “hổ dữ cũng không ăn thịt con”… Những người mẹ ấy chứ không phải ai khác, đã bỏ rơi chính khúc ruột của mình. Và những bé gái kém may mắn ấy đã vĩnh viễn không còn biết đến hạnh phúc trọn vẹn trong suốt cuộc đời mình. Nếu không nói là những ám ảnh, những vết sẹo vĩnh viễn không thể lên da non…

Đọc thêm