Dân miền Trung bàng hoàng vụ nữ sinh lớp 8 mang bầu bị người tình “thủ tiêu”

Không có tình yêu, không có sự quản lý giáo dục của gia đình nên trong đầu có thể chỉ là những quan niệm hời hợt và sống gấp, thế nên những thanh thiếu nữ vị thành niên này mới dễ dàng “lang chạ” với nhau, rồi sẵn sàng đối xử với nhau như loài súc vật: Thủ tiêu nạn nhân để chối bỏ trách nhiệm làm cha. Một tội ác mà cướp đi ít nhất hai mạng người: Nữ sinh nạn nhân và đứa trẻ đang thành hình. 

[links()] Không có tình yêu, không có sự quản lý giáo dục của gia đình nên trong đầu có thể chỉ là những quan niệm hời hợt và sống gấp, thế nên những thanh thiếu nữ vị thành niên này mới dễ dàng “lang chạ” với nhau, rồi sẵn sàng đối xử với nhau như loài súc vật: Thủ tiêu nạn nhân để chối bỏ trách nhiệm làm cha. Một tội ác mà cướp đi ít nhất hai mạng người: Nữ sinh nạn nhân và đứa trẻ đang thành hình. 
Dừng lại một hồi trước khi nói về vụ án kinh hoàng xảy ra ngày 17/3 vừa qua, Đại tá Nguyễn Thế Nghiệp (Trưởng Phòng PC 45, Công an tỉnh Quảng Nam) buông một tiếng thở dài. Trong cuộc đời hàng chục năm làm cảnh sát đấu tranh tiêu diệt cái ác của ông, vụ án nữ sinh lớp 8 Huỳnh Thị Dung Huyền (SN 1997, trú thôn Hòa Bình, xã Tam Dân, huyện Phú Ninh) bị “người tình” Lê Đức Dũng (SN 1991, trú thôn Khánh Thọ, xã Tam Thái, huyện Phú Ninh) thủ tiêu không chỉ khiến ông trăn trở vì hành vi thủ ác dã man.
Quan trọng hơn là phía sau vụ án, người ta nhận thấy sự vô trách nhiệm của gia đình, cũng như quan niệm dễ dãi của những người trẻ trong vụ án đã “sống gấp” mới khiến tội ác nảy nòi. Làm sao để những thảm cảnh này không còn lặp lại? Đó mới là nguyên nhân khiến vị Đại tá từng trải này buông tiếng thở dài trăn trở.
Nghi phạm Dũng khi lấy lời khai
Nghi phạm Dũng khi lấy lời khai
Xác chết giữa đồi vắng 
Khoảng  6h10 phút ngày 17/3, trong khi nhổ sắn tại đồi Thơm (thôn Khánh An, xã Tam Dân, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam), một người dân địa phương đã phát hiện xác một thiếu nữ chết trong tình trạng không mặc quần áo, trên cổ có một vết cắt và thêm một vết đâm thấu phổi. Cách thi thể nạn nhân khoảng 25m có chiếc xe đạp nữ màu trắng. Ngay sau đó mọi người báo cho cơ quan chức năng địa phương.
Nhận thông tin, Công an huyện Phú Ninh đến hiện trường và xác định nạn nhân là Huỳnh Thị Dung Huyền, là học sinh lớp 8 một trường học trên địa bàn huyện Phú Ninh. Xét thấy vụ việc mang tính chất cực kỳ nghiêm trọng, công an huyện Phú Ninh đã báo cáo lên Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC 45 Công an tỉnh Quảng Nam) phối hợp điều tra.
Qua khám nghiệm, cảnh sát phát hiện nạn nhân bị một vết cắt ở cổ, một vết đâm thấu phổi ở lưng khiến cô bé chết ngay sau đó. Nạn nhân cũng có dấu hiệu bị cưỡng bức tình dục trước khi chết. Điều đặc biệt, Huyền cũng được xác định là đang mang thai sáu tháng, hiện đã nghỉ học cách đây một tháng sau khi gia đình phát hiện cái thai của em.
Vụ án gây chấn động một vùng quê, chính vì vậy ngay sau khi phát hiện ra thi thể, đã có nhiều nhân chứng nhiệt tình trình bày những nghi ngờ mà mình phát hiện được với cơ quan điều tra. Theo một số nhân chứng, khoảng chiều tối hôm trước đó, họ thấy có một thanh niên thuê xe thồ từ dưới Tam Kỳ lên xã Tam Thái và tìm vào nhà Huyền. Sau đó, người thanh niên này và cô bé đưa nhau đi chơi bằng xe đạp rồi đến sáng hôm sau thì người dân phát hiện sự việc.
Còn theo nguồn tin từ Công an huyện Phú Ninh, vụ việc nữ sinh có thai đã được công an huyện khởi tố vụ án vào cuối năm 2011. Tuy nhiên, do thời điểm này phải chờ đứa trẻ ra đời mới lấy mẫu giám định, 3 nghi phạm có “quan hệ” với cô bé cũng không thừa nhận nên công an chưa thể khởi tố bị can.
Từ những nguồn tin quý giá đó, sau hơn 6 giờ đồng hồ vào cuộc điều tra, đến 16h chiều cùng ngày,  Công an tỉnh Quảng Nam đã khoanh vùng đối tượng và xác định ngay được nghi can số 1 trong vụ án mạng này. Đó chính là Lê Đức Dũng (trú thôn Khánh Thọ, xã Tam Thái, huyện Phú Ninh), một trong 3 nghi can liên quan đến cái thai của nạn nhân. Tuy nhiên, Dũng sau khi gây án đã lên đường bỏ trốn, chính vì vậy hàng chục cảnh sát hình sự, cảnh sát điều tra công an tỉnh Quảng Nam phối hợp với lực lượng công an các tỉnh bạn, nơi nghi ngờ đối tượng sẽ có mặt cũng phối hợp tổ chức truy bắt.
Sau gần 48 tiếng đồng hồ truy lùng, 13h ngày 19/3, tổ trinh sát phía Nam của PC45 Quảng Nam đã bắt được Lê Đức Dũng khi y đang lẩn trốn tại một nhà trọ tại phường Phú Trung (quận Tân Phú, Tp. Hồ Chí Minh). Tại đây, bước đầu Dũng khai nhận chính y là người đã ra tay sát hại nạn nhân. Ngay lập tức, lãnh đạo Công an tỉnh Quảng Nam đã ký lệnh bắt khẩn cấp đối tượng Lê Đức Dũng, đồng thời di lý nghi phạm ra Quảng Nam để tiếp tục điều tra làm rõ. Cùng ngày, Phòng PC 45 Công an Quảng Nam cũng tiến hành gửi mẫu vật tới Viện khoa học hình sự (thuộc Bộ Công an) để giám định AND nhằm xác định có hay không mối liên quan giữa bào thai của nạn nhân và đối tượng Dũng.
Cảnh sát hực nghiệm hiện trường vụ án
Cảnh sát hực nghiệm hiện trường vụ án
Gã tình nhân không tim
Nghi phạm Dũng có dáng người nhỏ thó, khuôn mặt cũng hết sức chân chất nên có lẽ nếu gặp Dũng ở ngoài phòng tạm giam thì không ai dám nghĩ đây lại là hung thủ. Tuy nhiên, trái ngược lại với ngoại hình thì Dũng có một thần kinh “hơi bị thép” mà chính các điều tra viên cũng bất ngờ. Dũng khai nhận bài bản, rành rọt từng câu chữ và luôn miệng đỗ lỗi cho nạn nhân.
Dũng cũng không nghĩ là hắn có thể bị bắt và nói đi nói lại “em quả đúng là “ngu” khi giết “con nhỏ” đó” (ý nói là nạn nhân - PV) chứ không hề tỏ ra hối hận. Khi được hỏi có mong muốn gì thì Dũng cũng bình thản thổ lộ: “Em muốn được nhanh chóng ra tòa rồi sau đó ra tù để làm lại cuộc đời”, dù chẳng biết rồi đây khi bản án được tuyên thì gã có cơ hội sống hay không. 
Theo Dũng khai nhận, khoảng đầu tháng 9/2011 là thời điểm cô nữ sinh vắn ố vẫn còn nghỉ hè lớp 7, do có quen biết từ trước nên Dũng đến gặp bé gái để rủ đi chơi tại ngôi trường tiểu học trong xã. Theo lời khai của gã: “Lúc này em đã uống rượu rồi bị “con nhỏ” “rủ rê” nên cả hai đã quan hệ tình dục”. Tuy nhiên, theo Dũng thì không chỉ có mình gã mà nạn nhân trong khoảng thời gian này cũng đã có quan hệ với hai thanh niên khác trong xã, điều này cũng được nữ sinh Huyền khai nhận với công an huyện Phú Ninh trước đây.
Thời gian sau đó Dũng vào TP. Hồ Chí Minh làm công nhân ép keo lấy nhựa tại quận Tân Phú. Dịp gần đây Dũng được người nhà thông tin là nữ sinh đã tố cáo Dũng chính là “tác giả” của bào thai mà cô bé đang mang. Song song, bản thân cô bé cũng gọi điện, yêu cầu Dũng phải chịu trách nhiệm, đền bù tiền lo cho gia đình cô bé, nếu không thực hiện thì anh trai mình sẽ tìm Dũng “thanh toán”. 
Biết sự việc không thể dùng cách “im lặng sẽ tự lắng”, Dũng xin nghỉ việc, âm thầm bắt xe về quê để “giải quyết một lần cho dứt”. Khi đến địa phận Tam Kỳ thấy vẫn lúc đó mới là 5h30 sáng ngày 16/3, vẫn còn sớm nên gã ghé chợ mua một con dao Thái Lan lận trong người, rồi sau đó rủ một người chạy xe ôm đi nhậu để “giết thời gian”, chờ đến chiều tối mới tìm đến nhà “người tình”.
Theo nhận định của các điều tra viên, chính việc trở về không thông báo với ai và chọn thời điểm trời tối để gặp nạn nhân đủ để thấy ý định của Dũng ngay từ đầu về Quảng Nam là quyết tìm “thủ tiêu” nữ sinh, sau đó sẽ bỏ trốn biệt tích. Dũng cũng có sự tính toán rõ ràng như nhờ người xe ôm nhậu cùng hỏi thăm nhà nạn nhân rồi gọi cô bé giúp, chứ hắn không ra mặt, sau đó mới rủ nạn nhân đi đến đồi Thơm để ra tay sát hại. 
Điều đáng ghê tởm hơn nữa, trong khi đang ngồi nói chuyện giải quyết cái bào thai, Dũng còn đòi bé gái cho mình quan hệ tình dục. Lúc này cô bé không chịu thì bị Dũng cưỡng bức lột quần áo, chưa thực hiện được hành vi làm nhục thì trong lúc giằng co qua lại, Dũng đã sát hại nạn nhân.
Ngày 22/3, tại hiện trường vụ án, cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Nam phối hợp cùng với các cơ quan tố tụng tiến hành tái diễn lại toàn bộ quá trình sát hại nạn nhân. Đến 10 giờ sáng cùng ngày, công tác dựng lại hiện trường vụ sát hại nữ sinh đã hoàn tất đúng như lời khai của hung thủ. Sau khi gây án xong, ngay trong đêm 16/3, Dũng về nhà tắm rửa và nhờ mẹ chở xuống đường Nguyễn Hoàng đón xe vào TP. Hồ Chí Minh lẩn trốn cho đến khi bị bắt vào chiều 19/3.
Nỗi đau chồng chất nỗi đau 
Sau khi con gái qua đời vì bị sát hại, ngôi nhà nhỏ của nạn nhân trở nên vắng vẻ hơn bao giờ hết. Không khí tang thương hơn khi ngay chính giữa nhà là bàn thờ cháu Huỳnh Thị Dung Huyền đang nghi ngút hương khói. Thấy những vị khách tìm vào xin thắp nén nhang, mẹ nạn nhân úp mặt vào bàn thờ khóc nức nở khiến ai nấy không khỏi cầm lòng: “Con gái đang tuổi ăn tuổi lớn, lại phải nghỉ học vì mang bầu. Chưa hết nỗi đau này thì nó bị giết. Con gái tôi chết thảm quá…”  
Phía đối diện, bà ngoại của nạn nhân cũng nấc lên những tiếng khô khốc: “Nói là con bé sống với mẹ, nhưng mẹ nó đi làm cả ngày, nên cũng chỉ có bà cháu tui thui thủi với nhau. Gia đình đang lo lắng chưa biết tính răng với việc làm mẹ sau này của cháu thì lại có kẻ táng tận lương tâm lại cướp đi sinh mạng hai mẹ con nó rồi. Làm cái việc thất đức chi mà kinh rứa trời ơi”
Không chồng lại nuôi 2 đứa con, gia cảnh nghèo khó, mẹ của nạn nhân ở nhờ nhà mẹ ruột của mình, tiện thể gửi luôn các con cho bà để đi làm thuê khắp nơi kiếm tiền nuôi cả nhà. Anh trai của nạn nhân sinh hoạt ở nhà trên với bà ngoại, nữ sinh Huyền ở cùng mẹ nơi căn nhà bếp chung vách phía dưới. Để con có thể được đến trường thì phải vất vả kiếm tiền, thế nên thời gian gần gũi con gái mà một người mẹ phải làm với chị gần như không có. Chính vì vậy, người có thể hiểu biết giúp đỡ cho Huyền trong việc dẫn đi khám thai, tra hỏi ngọn nguồn, viết đơn tố cáo… lại là anh trai của cô bé.
“Dù tôi là anh nhưng theo học một trường cao đẳng ở Tam Kỳ nên cũng ít có thời gian tâm sự, sẻ chia cùng em. Hơn nữa lại là anh trai nên nhiều khi những việc tế nhị khó mà được em gái chia sẻ. Nhưng dù sao thì nó cũng là đứa em gái duy nhất, mọi tình thương tôi đều dành cho nó. Đến giờ này tôi vẫn không tin em gái mình bị sát hại. Ngày hôm qua, anh em còn ăn cơm rau muống với nhau, ngờ đâu đó là bữa cơm cuối cùng… Lúc cầm đôi bàn tay lạnh ngắt của em, tôi cảm nhận được con bé đang nhìn tôi như trân trối, cầu cứu điều gì. Giờ nói gì thì em tôi cũng không còn, tôi chỉ mong đối tượng gây ra tội lỗi phải đền tội để em tôi được yên lòng”, anh trai nạn nhân thuật lại.
Theo lời của người anh nạn nhân kể thêm, qua Tết sau khi biết em mình mang thai 4 tháng, anh đã qua nhà Dũng nói chuyện “người lớn với nhau”. Tuy nhiên, gia đình Dũng đã không hợp tác còn chửi bởi cả nhà anh nên anh mới về làm đơn tố cáo gửi cơ quan chức năng. Ngày em gái bị giết, buổi chiều tối anh có nghe em mình đón một người tên Dũng và tỏ ra rất mừng rõ, hét toáng lên như đứa trẻ được quà: “Anh Dũng, anh Dũng về”. Thế nhưng khi ấy anh nghĩ, đường nào thì Dũng cũng là “người yêu” của em, hơn nữa có liên quan đến cái thai nên để cho cả hai đứa đi mà “tính với nhau”. Ai ngờ, chính Dũng lại dẫn em gái mình đi kết liễu cuộc đời hai mẹ con của cô bé.
Đi tìm nguồn gốc tội ác
“Cái ác cuối cùng cũng được pháp luật trừng trị, Dũng dù có “trẻ người non dạ” hay không thì trước mắt phải đối diện với bản án tù, bị tước quyền công dân…. Nhưng qua vụ việc, chúng tôi cần xã hội, gia đình nhìn nhận sâu sắc hơn về nguyên nhân dẫn đến tội ác này. Đó là nguyên nhân từ phía gia đình. Một khi những đứa trẻ bị khiếm khuyết về gia đình, thiếu sự giáo dục thì rất dễ lầm đường lạc lối”, Đại tá Nguyễn Thế Nghiệp trở lại nỗi trăn trở lớn nhất của ông rút ra sau vụ án này.
Theo xác minh của công an, nghi phạm Dũng sinh ra trong một gia đình mà cả 3 anh em lại lại có cha là 3 người đàn ông khác nhau. Mẹ Dũng cũng làm phải làm thuê làm mướn, một nách kiếm đủ cái ăn bỏ miệng cho 3 con đã khó thì nói gì đến việc cho con học hành đến nơi đến chốn, rồi còn dạy dỗ… Từ nhỏ Dũng đã bỏ học, tự thân mưu sinh để kiếm tiền “đua đòi với chúng bạn”. Không có được sự quan tâm đúng nghĩa của người mẹ, lại không có nốt cả sự mạnh mẽ của người cha, Dũng nhanh chóng sa ngã.
Theo điều tra của công an, trong khoảng thời gian đi làm thuê ở TP. Hồ Chí Minh, Dũng đã từng có hành vi sàm sở con gái bà chủ nơi Dũng làm việc. Vụ việc bị phát giác rồi bị đuổi khỏi chỗ làm, Dũng lại về quay về quê sống những ngày lêu lổng. Một thời gian sau, may mắn Dũng tìm được việc nên lại vào Nam sinh sống. Tuy nhiên, Dũng cũng không trụ được lâu với công việc nhất định mà nhảy hết chổ này đến chổ khác, chán chê lại về quê, rồi lại đi… Thanh niên mới lớn lại không có sự quản lý giáo dục của gia đình hay người thân nên việc Dũng quen Huyền, rồi dẫn đến những sa ngã trên cũng không phải khó lý giải.
Các điều tra viên lấy lời khai của nghi phạm không khỏi rùng sống lưng khi nghe lời khai “hồn nhiên” của gã: “Giết “con nhỏ” với em cũng đơn giản là “không thích rắc rồi thì xử lý gọn””. “Cướp mạng người khác mà không phải đắn đo, lăn tăn nghĩ ngợi nhiều. Suy nghĩ của đối tượng này đã “đạt” ngưỡng bệnh hoạn”, một điều tra viên chia sẻ.
Còn đối với nạn nhân, bên cạnh sự xót thương cô bé vắn số, nhiều người cũng đặt vấn đề nếu gia đình nạn nhân có sự quan tâm đúng mực đến con cái thì đã không xảy ra chuyện. Qua tìm hiểu gia cảnh nạn nhân, công an cũng được biết gia đình này cũng có những điểm tương đồng với gia đình hung thủ, hai anh em trong nhà cũng có hai người cha khác nhau. Chính vì vậy mà mới có chuyện người anh ở với bà ngoại, còn cô bé sống cùng mẹ trong căn nhà bếp chung vách bên cạnh.
“Gia đình có bốn người nhưng nhiều khi những đứa trẻ được sinh ra tự ăn, tự lớn rồi tự “biết thân biết phận” mà ra đời. Đứa nào khôn ngoan thì có đường đời tốt, còn ngược lại thì sa ngay vào yêu đương, đua đòi ăn chơi… Huyền là cô gái trong số ngược lại đó, để rồi đến khi mang bầu sáu tháng, em vẫn mù quáng tin rằng mình còn có một tình yêu đích thực, để đi theo tới chân trời góc bể. Vừa thương em, nhưng cũng trách cho cha mẹ vô trách nhiệm”, một điều tra viên tham gia chuyên án buồn rầu cho biết.
* Tên nạn nhân trong bài đã được thay đổi
Nhóm phóng viên

Đọc thêm