Đánh mất thanh xuân khi tuổi đời đang xuân…

(PLO) - Chỉ vì không kiềm chế được ham muốn bản năng, nhiều thanh niên đã phạm vào tội hiếp dâm, ấu dâm; không chỉ nhận sự trừng phạt nghiêm khắc của pháp luật bằng bản án tù mà suốt đời họ còn phải chịu sự khinh miệt của dư luận khi bị coi là “quỷ râu xanh” đáng ghê tởm… 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đau đớn một cuộc tình yêu vội, sống gấp 

TAND tỉnh Hòa Bình vừa xét xử sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Xa Văn Tuấn (SN 1996, ngụ tại xóm Náy, xã Tân Pheo, huyện Đà Bắc) mức án 19 năm tù về tội “Hiếp dâm”.

Theo cáo trạng, Xa Văn Tuấn và L.T.V (SN 2000, ngụ tại: xóm Bao, xã Giáp Đắt, huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình) có mối quan hệ tình cảm nam nữ. Khoảng 23h ngày 20/6/2016 Xa Văn Tuấn gọi điện để hẹn gặp V, được V đồng ý. Tuấn và V gặp nhau ở lối đường đất đi vào cách nhà V khoảng 35-40 mét.

Trong quá trình nói chuyện Tuấn và V có xảy ra to tiếng do Tuấn nảy sinh ý định quan hệ tình dục với V nhưng cô gái không đồng ý. Mặc người yêu van xin, chống cự, Tuấn đã dùng vũ lực vật ngã, đè ngửa V nằm xuống đất, xé rách đũng quần V đang mặc, Tuấn tự cởi quần của mình rồi dùng vũ lực giao cấu trái với ý muốn của V.

Sau khi bị hiếp dâm, Tuấn để mặc V tự đi về nhà trong tâm trạng vô cùng xấu hổ và lo sợ mọi người biết sự việc. Điều đau xót là sau đó vì quá uất ức, đau khổ vì bị Tuấn hiếp dâm nên cô gái đã tự uống thuốc diệt cỏ của gia đình dẫn đến tử vong 20 ngày sau.

Hội đồng xét xử nhận định hành vi bị cáo thực hiện là đặc biệt nghiêm trọng, đã xâm phạm trực tiếp đến quyền bất khả xâm phạm về tình dục, trực tiếp xâm phạm đến danh dự, nhân phẩm, tinh thần của bị hại, dẫn tới hậu quả bị hại đã tự sát và tử vong, gây ra bức xúc trong dư luận xã hội và ảnh hưởng xấu tới đạo đức gia đình, thuần phong mỹ tục của dân tộc.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, trước khi phạm tội có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự, sống ở vùng sâu vùng xa, nhận thức hiểu biết pháp luật hạn chế. Sau khi xem xét toàn bộ hồ sơ vụ án cũng như quá trình thẩm vấn tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo 19 năm tù về tội “Hiếp dâm”.

Đánh mất tương lai vì… tò mò! 

Cuối tháng 1/2018, TAND tỉnh An Giang xét xử sơ thẩm bị cáo Đoàn Ngọc Hậu (sinh ngày 16/9/2000, ngụ ấp 5, xã Vĩnh Xương, thị xã Tân Châu) về tội “Hiếp dâm trẻ em”.

Theo cáo trạng, Hậu sinh sống tại nhà ông nội ở ấp 5, xã Vĩnh Xương, thị xã Tân Châu. Tại đây, Hậu thấy cháu Đoàn Thị Kim T (sinh năm 2011, ngụ cùng xóm) thường cùng bạn bè sang nhà ông nội Hậu chơi nên làm quen. Thấy cháu T phổng phao, xinh xắn nên Hậu nảy ý đồ xấu.

Tuổi mới lớn tò mò, thanh niên này đã 2 lần lợi dụng lúc vắng người, dụ dỗ cháu T thực hiện hành vi giao cấu. Do còn nhỏ, thiếu hiểu biết nên cháu bé ngoan ngoãn nghe theo lời Hậu. Sau đó, cháu T kể lại toàn bộ sự việc bị Hậu xâm hại cho bà của cháu nghe và được bà đưa đến Công an xã Vĩnh Xương trình báo, tố cáo hành vi phạm tội của Hậu.

Xét thấy bị cáo Đoàn Ngọc Hậu phạm tội khi chưa đủ 18 tuổi, hiểu biết có phần hạn chế nên sau khi cân nhắc, TAND tỉnh An Giang đã tuyên phạt bị cáo 6 năm tù về tội “Hiếp dâm trẻ em”, buộc cha mẹ bị cáo cùng có nghĩa vụ liên đới bồi thường cho gia đình bị hại số tiền 10 triệu đồng. 

Nam sinh “đốt đời” vì phim đen

Đó là tình cảnh của bị cáo Nguyễn Thừa Tiến (17 tuổi, trú huyện Đô Lương, Nghệ An) vừa bị TAND tỉnh Nghệ An tuyên phạt 6 năm tù về tội hiếp dâm trẻ em. 

Hồ sơ vụ án thể hiện, lúc 21h ngày 9/7/2017, tại phòng trọ của chị H (ở huyện Đô Lương, Nghệ An), lợi dụng lúc chị H đi vắng chỉ có cháu Đ (5 tuổi, con gái chị H) ở nhà, Tiến lân la sang chơi và đã có hành vi giao cấu bé Đ. Khi cháu Đ kêu đau và khóc thì Tiến đã dừng hành vi đồi bại. Biết việc làm của mình là phạm pháp nên sau đó nam sinh này đã đến Công an huyện Đô Lương đầu thú, khai nhận hành vi phạm tội của mình. 

Khai tại phiên tòa, Tiến thú nhận do trước đó vì tò mò xem phim sex trên mạng xã hội, ham muốn tình dục nổi lên khiến bị cáo không kiềm chế được hành vi đồi bại. Bị cáo biết rõ việc làm của mình là sai trái nên rất xấu hổ. Thời điểm phạm tội bị cáo đang học lớp 10, hiểu biết pháp luật và hiểu biết xã hội còn hạn chế nên mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Do bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, TAND tỉnh Nghệ An chỉ tuyên phạt Nguyễn Thừa Tiến mức án 6 năm tù.

Thiếu hiểu biết pháp luật và kỹ năng sống 

Theo Luật sư, chuyên gia tâm lý Trần Thanh Hương, trong rất nhiều vụ án người trẻ phạm tội xâm hại tình dục, nguyên nhân không chỉ do bị cáo thiếu hiểu biết pháp luật mà còn do người bị hại thiếu các kỹ năng mềm để xử lý, ứng phó các tình huống trong cuộc sống. Có vụ án, người bị hại là các cháu gái tuổi ô mai, vì tò mò giới tính nên đã đồng thuận để cho bị cáo xâm hại, nguy hại hơn có bị hại còn cho rằng hành động đó là dâng hiến, sống hết mình cho tình yêu… Thiết nghĩ, bên cạnh việc tuyên truyền giáo dục pháp luật, cũng cần phải chú trọng việc trang bị các kiến thức về kỹ năng sống, về bảo vệ sức khỏe sinh sản vị thành niên cho giới trẻ nói chung để tránh những vụ án đáng tiếc.

Đọc thêm