Đạo chích để lại tâm thư trong két sắt

(PLO) -Sau khi đột nhập vào nhà sách lớn giữa thành phố phá két lấy gần 200 triệu đồng, tại hiện trường tên “đạo chích” còn để lại “tâm thư” kể về quá trình điều nghiên và lý do đi trộm . Vụ việc hi hữu trên nhận được sự quan tâm của đông đảo dư luận với nhiều ý kiến trái chiều.
 
Nhà sách Fahasha Bình Minh
Nhà sách Fahasha Bình Minh

Lời “ruột gan” của tên trộm

Chuyện hi hữu trên xảy ra tại sách Fahasha Bình Minh nằm tại phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương. Điều đáng nói, địa điểm tên “đạo chích” ung dung “viếng thăm” sau đó còn để lại lời nhắn khiến nhiều người không nhịn được cười nhưng cũng không khỏi hoang mang.

Cười vì cách hành xử khôi hài của tên trộm nhưng lo cũng chính bởi hành động thách thức pháp luật của tên “đạo chính” này. Địa điểm mất trộm lại ở giữa thành phố lớn, nhà cửa san sát, muốn tiếp cận hiện trường tên trộm phải di chuyển bằng cách trèo qua nhiều mái nhà người dân nhưng hắn lại đi như chốn không người, chẳng một ai hay là điều đáng lo ngại.

Không những thế, đây đã là lần thứ hai nhà sách này xảy ra vụ mất trộm bằng cách thức tương tự.

Trở lại sự việc, khoảng 8h sáng ngày 20/6, khi nhân viên nhà sách tới nơi làm việc thì phát hiện trần nhà bị cậy phá nên lập tức báo với quản lý và công an phường sở tại. Khám nghiệm tại hiện trường cho thấy, toàn bộ hệ thống camera đã bị tên trộm dùng tất (vớ - PV) che lại.

Ngoài vết thủng trên trần nhà có kích thước 60x60cm, đủ cho một người bình thường chui lọt không phát hiện ra vết cạy phá nào khác, chứng tỏ nhiều khả năng tên “đạo chính” vào, ra đều bằng con đường này.

Hai chiếc két sắt có khối lượng gần 50kg đặt trong phòng kế toán nhà sách bị kéo vào trong nhà vệ sinh, trong đó một chiếc đã bị phá tung, tất cả tài sản bên trong mất sạch. Chiếc còn lại có dấu hiệu bị cưa, cạy phá nhưng khóa không bung nên tài sản vẫn còn nguyên vẹn.

Theo thống kê ban đầu, chiếc két sắt bị trộm có 190 triệu đồng. Đây là số tiền mặt của nhà sách bán được trong ngày. Ngoài số tiền trên, những đồ đạc, tài sản khác trong nhà sách không có dấu hiệu bị xáo trộn vị trí, chứng tỏ tên trộm không có ý lấy cắp vật dụng, tài sản, hàng hóa mà nhằm vào số tiền trong két sắt.

Điều đáng nói, trong quá trình kiểm tra, công an còn phát hiện một mẩu giấy nhỏ với nét chữ nghệch ngoạc ghi lại quá trình “điều nghiên” và lý do trở thành “đạo chích” với giọng điệu vô cùng hồ hởi khi thu được “thành quả” lớn. Nội dung cụ thể như sau:

“Đã rình hai ngày nay rồi mới lấy được két sắt, do bí tiền để chơi game nên mới đi trộm. Giờ lấy được tiền rồi, đi chơi game bắn cá thôi…”.

Đã thu được dấu vết của tên trộm

Việc làm khác người của tên “đạo chích” không chỉ gây “bão” trên cộng đồng mạng mà còn cả ngoài đời thực. Hàng trăm bình luận, chia sẻ về vụ việc này với những cái nhìn khác nhau. Bạn có nickname Nguyenkhoa bình luận: “Đi ăn trộm còn có thời gian để lại “tâm thư” kể về quá trình và giải thích lý do ăn trộm. Chẳng biết hắn muốn mọi người thông cảm hay là có ý thách thức cơ quan công an đây. Công nhận, tên này có bản lĩnh thật”.

Bạn Nguyenkhang cũng bình luận: “Thời buổi này có nhiều chuyện cười ra nước mắt thật đấy. Trộm xong để lại thư tay. Hắn vừa có gan làm, có gan chịu, dám để lại “tối hậu thư” cho người bị nạn và cơ quan công an. Quả là một tên trộm “thông minh” và lì lợm”. Một số bình luận khác còn “khen” tên trộm này trí thức, là “hảo hán”, “đáng mặt anh hùng”.

Tuy nhiên, trái với hầu hết những bình luận gây cười trên mạng xã hội, những người sống xung quanh nhà sách lại tỏ vẻ lo lắng. Chị Phương Anh (54 tuổi, ngụ tại phường Phú Hòa) cho biết: “Đột nhập ở nơi đông dân như vậy mà tên trộm không mảy may lo lắng thì thật đáng sợ. Ai dám chắc hắn sẽ không đột nhập vào nhà người dân và sẽ không làm gì khi bị phát hiện. Thật đáng lo sợ”.

Chị Nguyễn Ngọc Minh Châu (57 tuổi, ngụ gần nhà sách) cũng bất an không kém: “Đây là lần thứ hai nhà sách này bị “đạo chích” đột nhập. Lần trước còn chưa bắt được đối tượng thì đã xảy ra lần thứ hai. Mà nhà sách nằm giữa khu dân cư, nhà cửa sát nhau, lại có camera giám sát kĩ lưỡng chứ có phải ở nơi hoang vắng gì đâu”.

“Tôi cho rằng, tên trộm có thể là một con nghiện game nợ nần sống quanh đây. Vì biết vào ban đêm không có người trông coi nhà sách, túng bấn quá thì làm liều. Những đối tượng này thường rất liều lĩnh và manh động, có thể bất chấp tất cả để đạt được mục đích, rất nguy hiểm cho xã hội. Rất mong cơ quan công an nhanh chóng bắt đối tượng để người dân yên tâm sinh sống”, người dân bày tỏ.

Trao đổi với PV, Trung tá Lê Ngọc Thủy, Trưởng Công an phường Phú Cường cho biết, trước đó, vào ngày 14/12/2015, nhà sách Fahasha Bình Minh cũng từng bị trộm đột nhập vào ban đêm bằng đường khoét trên trần nhà sau đó cưa két sắt lấy số tiền là 60 triệu đồng nhưng đến nay chưa bắt được hung thủ.

Về vụ việc mới đây, ngay sau khi tiếp nhận tin báo, công an phường đã có mặt tại hiện trường phối hợp cùng Công an TP.Thủ Dầu Một, nhà sách để thu thập chứng cứ. Từ tường trình các nhân viên nhân viên, bảo vệ nhà sách, phía công an còn rà soát lại quá trình làm việc của mọi người cũng như kiểm tra camera an ninh của nhà sách để tìm dấu vết đối tượng.

Từ camera cho thấy, tên trộm đã dùng tất trùm kín đầu máy quay, lau chùi những dấu vết để lại. Các cửa chính, phụ đều không có dấu hiệu cưa, bẻ khóa, chứng tỏ tên trộm đột nhập và tẩu thoát đều bằng đường leo qua lỗ hổng ở trần nhà.

Dựa vào lời “tâm thư” của tên trộm có thể nhận định, khả năng đối tượng đã tới nhà sách trong vai khách mua hàng để điều nghiên địa hình cũng như giờ giấc, thói quen sinh hoạt của nhà sách. Để làm được điều này, đối tượng phải ngồi ở một góc kín nào đó của nhà sách để theo dõi. Sau khi có mặt bên trong nhà sách, hắn dễ dàng tiếp cận, vô hiệu hóa camera, sau đó mới vần két sắt vào nhà vệ sinh để cưa khóa lấy tiền.

Hiện trường két sắt bị trộm
 Hiện trường két sắt bị trộm

Do còn một két sắt chưa được mở có thể nhận định, thời gian tên trộm đột nhập vào nhà sách vào khoảng 3 -5h sáng. Do, thời gian gần sáng, người đi lại ngoài đường nhiều khiến tên trộm lo sợ bị phát hiện mới phải bỏ dở chiếc két còn lại vì thời gian phá khóa không phải ít.

Mặc dù đã rất cẩn thận nhưng đối tượng vẫn để lại những dấu vết tại hiện trường. Bước đầu, cơ quan CSĐT đã thu được những dấu vân tay để lại trên két sắt và quá trình đi lại, leo trèo. Đối tượng này có khả năng nghiệm game cao và từng sống ở khu vực nhà sách hoặc thường xuyên ra vào nơi đây nhiều lần nên mới biết rõ đường đi lối lại, vị trí tiếp giáp các mặt của nhà sách với những hộ gia đình xung quanh để đột nhập và tẩu thoát mà không ai phát hiện.

Hắn còn cẩn thận ngụy trang bằng cách đội mũ lưỡi trai che kín mặt, đi tất chân, tay xóa dấu vết nên việc xác định đối tượng không dễ, cần có thời gian để điều tra rà soát. “Vì cách thức đột nhập lần này cũng tương tự lần trước nên chúng tôi nghi ngờ cả hai vụ trộm có thể do một đối tượng gây ra”, cán bộ điều tra nhận định./.

Đọc thêm