Đau đầu xác định giới tính của “mỹ nữ” có tuyệt chiêu “cắt tóc - móc túi”

(PLO) - Phạm tội “trộm cắp tài sản”, “mỹ nam” xinh đẹp sa chân vào vòng lao lý. Thế nhưng, tất cả những người có mặt tại phiên tòa xét xử hôm ấy, đều hết sức ngạc nhiên khi bị cáo Nguyễn Văn Ri (giới tính nam) lại xuất hiện dưới hình dạng của một trang “mỹ nữ”. 
 Phạm nhân Nguyễn Văn Ri khi được đưa đi giám định giới tính
Phạm nhân Nguyễn Văn Ri khi được đưa đi giám định giới tính
Điều lạ lùng này khiến các cơ quan hành pháp “đau đầu” khi thi hành bản án. Bởi theo quy định, sau khi nhận bản án, phạm nhân nhập trại được phân về phân trại riêng theo giới tính. Thế nhưng, với giới tính nam mà dáng hình nữ của Ri khiến đơn vị trại giam lúng túng. Giải pháp được đưa ra, đó là tiến hành giám định để xác định giới tính của bị cáo.
“Mát tay” trộm cắp
Hồ sơ vụ án thể hiện, khoảng giữa năm 2013, trên địa bàn xã Tam Anh Nam (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) xuất hiện quán cắt tóc, mát-xa treo biển hiệu Yến Vy. Chủ quán trong bộ dạng một cô gái trẻ xinh đẹp, thường được khách gọi bằng cái tên ngọt ngào là Phương Thảo. 
Năm nay, khoảng chừng 24 tuổi, Thảo được cho là đẹp như giai nhân với nước da trắng ngần, gương mặt thanh thoát, nụ cười má lúm đồng tiền duyên dáng. Đặc biệt là lối ăn mặc mát mẻ “khoe hàng nóng bỏng” của “cô chủ quán” đã hấp dẫn được nhiều đấng mày râu thường xuyên lui tới. Theo bật mí của một số “khách ruột” của quán, với họ cắt tóc hay mát-xa chỉ là cái cớ để họ tìm đến “rửa mắt” hay thưởng thức “đôi bàn tay vàng” của “cô” chủ quán xinh đẹp. Chẳng mấy chốc, khách vào, ra quán mát xa, cắt tóc Yến Vy đông nườm nượp. 
Tuy nhiên, sau đó ít lâu lượng khách giảm đột biến, phần lớn do lo sợ bị mất đồ. Trước đó, nhiều khách hàng sau khi bước ra khỏi quán đã phát hiện bị mất trộm tiền. Trường hợp anh P.T.H (SN 1979, ngụ tại xã Tam Mỹ Tây, huyện Núi Thành) bị mất với số tiền hơn 21 triệu đồng. Anh H thuật lại, trưa ngày 5/9/2013, anh vào quán Yến Vy để cắt tóc. Vì trong túi có nhiều tiền nên anh cẩn thận treo quần áo ngay ngắn trên móc, tránh việc rơi ví tiền ra ngoài. Sau khi được “thư giãn”, anh H mặc quần áo vào và lấy ví ra để lấy tiền trả cho chủ quán. Đưa tay vào túi quần, anh hốt hoảng bởi ví tiền xẹp hơn so với trước. Kiểm tra tới lui, anh H. khẳng định bị mất tiền tại quán. Tuy nhiên, vì không có chứng cứ và sợ tai tiếng nên anh H đành cắn răng ra về.
Ngày 31/10/2013, anh G.T.T.P (SN 1975, ngụ tại xã Tam Xuân 1, huyện Núi Thành) đến quán Yến Vy để mát-xa. Vừa thấy anh, “cô” chủ quán đã đon đả chào mời. Sau khi mát-xa cho anh P được một lúc thì Thảo bảo người anh P hôi dầu nên đã dừng lại. Ấm ức nhưng anh P đành “ngậm bồ hòn làm ngọt” mặc đồ ra về. Lúc này, cảm thấy nghi ngờ thái độ của chủ quán nên anh P kiểm tra ví tiền phát hiện bị mất hơn 5 triệu đồng. Biết chắc là Thảo lấy nên anh P tra hỏi nhưng chủ quán vẫn một mực chối bay. Sau đó, anh P liền trình báo sự việc lên Công an huyện Núi Thành. Sau khi đến nơi và khám xét, công an phát hiện dưới ghế mát-xa có 5 triệu đồng, dưới ghế hớt tóc có 50 ngàn đồng, cộng lại bằng đúng số tiền anh P bị mất. 
Đến lúc này, “người đẹp” Phương Thảo mới thừa nhận đã trộm cắp số tiền kể trên của anh P. Thảo khai, lợi dụng lúc anh P không chú ý, Thảo lén đưa tay vào túi quần của anh P lấy số tiền trên rồi cất giấu trong người. Trong thời gian công an chưa đến, Thảo lấy tiền ra và giấu dưới ghế mát-xa, ghế cắt tóc. Sau khi bị bắt, Thảo cũng khai nhận đã trộm tiền của anh P.T.H. Ngày 13/2/2014, Phương Thảo bị Công an huyện Núi Thành khởi tố, bắt tạm giam để điều tra làm rõ hành vi trộm cắp tài sản.
Ngày 14/3/2014, TAND huyện Núi Thành đã đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án “trộm cắp tài sản” do đối tượng Phương Thảo thực hiện và kết án 15 tháng tù giam. Trong phiên tòa hôm ấy, những người có mặt đã vô cùng ngạc nhiên bởi “cô chủ quán” xinh đẹp có tên thật là Nguyễn Văn Ri (SN 1989). Mặc dù, trong hồ sơ ghi rõ giới tính nam nhưng bị cáo Ri lại mang hình dạng của một cô gái. Các bị hại hôm đó cũng một phen tá hỏa khi biết rằng “mỹ nữ” từng có tiền án “Cưỡng đoạt tài sản”. Cũng với chiêu bài “cắt tóc - móc túi”, năm 2010, Ri đã cưỡng đoạt tài sản của các khách hàng và bị kết án 12 tháng tù giam. Mãn hạn tù, Ri nhanh chóng tìm đường mưu sinh, và lại tái phạm.
Khám xác định giới tính
Sau khi có Quyết định thi hành án, Ri được chuyển đến Trại giam An Điềm (thuộc Bộ Công an). Theo quy định, khi phạm nhân vào trại, cán bộ dựa vào hồ sơ để xét phân về phân trại nam hay phân trại nữ. Nếu khai sinh là nam thì đưa về phân trại nam, nếu khai sinh là nữ thì đưa về phân trại nữ. Gặp trường hợp đặc biệt này, cán bộ trại giam đã lúng túng chưa biết xử trí sao cho đúng. Nếu đưa Ri về phân trại nữ thì không đúng quy định. Nhưng đưa Ri về phân trại nam thì sẽ dẫn đến không ít trở ngại cho phạm nhân và cả công tác quản lý. Để có cơ sở pháp lý, Trại giam An Điềm yêu cầu Công an tỉnh Quảng Nam tiến hành giám định pháp y về giới tính cho phạm nhân Nguyễn Văn Ri trước khi “nhập trại”.
Đầu tiên Ri được đưa đến Sở Y tế tỉnh Quảng Nam nhưng cơ quan này cũng không biết xử lý thế nào vì đây là trường hợp bắt gặp đầu tiên. Vụ việc sau đó được chuyển cho Trung tâm Pháp y tỉnh. Qua xác định thông thường bằng mắt, thì Ri có dáng hình của một cô gái. Để có kết quả chính xác, ngày 29/6/2014, phạm nhân Ri được cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam đưa đi giám định, khám phụ khoa để xác định giới tính. Kết quả, Trung tâm pháp y kết luận, Nguyễn Văn Ri mang giới tính nữ. Đến đây, mọi người mới vỡ lở Nguyễn Văn Ri vốn là nam giới.
Trước đó, trong quá trình bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh, Ri cũng gây khó khăn không ít cho cán bộ, nhân viên nơi đây. Theo quy định tại dự thảo Luật Tạm giam, tạm giữ do Bộ Công an soạn thảo đang lấy ý kiến, đối với người chưa xác định được giới tính thì sẽ được phân loại giam giữ. Trong đó gồm những người bị dị tật bẩm sinh, đã chuyển đổi một phần hoặc hoàn toàn giới tính thì Thủ trưởng cơ sở giam, giữ đề nghị cơ quan điều tra thụ lý vụ án phối hợp với cơ quan y tế có thẩm quyền tiến hành xác định lại giới tính. Trong thời gian chờ, những người này sẽ được bố trí giam giữ riêng. Chính vì vậy, dù điều kiện cơ sở vật chất thiếu thốn nhưng Trại tạm giam phải dành riêng một buồng để giam Ri.
Trải lòng của “mỹ nữ” chuyển giới
Chúng tôi có mặt tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam ngay trong ngày Nguyễn Văn Ri được đưa đi giám định. Ri tâm sự, thuở nhỏ Ri vẫn là một cậu bé. Cha mẹ cậu bỏ nhau khi cậu mới 3 tháng tuổi. Ri được bà ngoại nuôi dưỡng, chăm sóc. Sau đó mấy năm cha Ri qua đời vì tai nạn, còn mẹ cậu lập gia đình với người đàn ông khác. Từ những năm học cấp 2, cơ thể Ri có những sự biến đổi kì lạ. Lúc này, cậu bé chỉ mong được là một cô gái nên luôn mặc trang phục nữ. Năm 15 tuổi, Ri nghỉ học đi làm giúp việc để kiếm sống. Lớn lên Ri chọn nghề cắt tóc, gội đầu để mưu sinh, vì nghề này phù hợp với “nữ giới”.
Năm 2012, Ri gặp một người đàn ông quốc tịch Pháp, đồng cảm với hoàn cảnh của Ri, người này giúp đỡ cậu 700 triệu đồng để sang Thái Lan phẫu thuật chuyển giới. Sau nhiều lần “đụng dao kéo” và tiêu tốn hết số tiền trên, Ri trở về nước với thân hình mỹ nữ xinh đẹp diễm lệ. Trong dáng vẻ ao ước, Ri bắt đầu một cuộc sống mới. Để sinh nhai, “người đẹp” mở tiệm hớt tóc gội đầu “Thanh Thảo” trên đường Nguyễn Hoàng (TP.Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam). Nhờ sắc đẹp và những ngón nghề, “mỹ nữ” chuyển giới thu hút được một lượng lớn khách hàng. Tuy nhiên, bởi để duy trì dáng hình nữ giới, hàng tháng Ri phải tiêm hoóc môn sinh dục nữ vào cơ thể. Việc này khá tốn kém, nên “người đẹp” không làm chủ được bản thân, sa chân vào đường phạm pháp, kiếm thêm thu nhập bằng cách móc túi khách hàng./.

Đọc thêm