Dấu hiệu oan án vụ “cướp nhẫn 7 tỉ” của tình già

(PLO) - Từng bị cáo buộc “cướp nhẫn 7 tỷ đồng của người tình đại gia”, mới đây sau quá trình điều tra bổ sung, vụ án xuất hiện tình tiết mới bất ngờ. Nghi can trong vụ án chỉ bị truy tố về hành vi chiếm đoạt hai chiếc điện thoại “cùi bắp”. 
Cặp đôi thời còn mặn nồng
Cặp đôi thời còn mặn nồng
Ném điện thoại là “cướp”?
Sau quá trình trả hồ sơ điều tra bổ sung, mới đây VKSND Quận 2 (TP.HCM) đã hoàn tất cáo trạng truy tố bị can Phạm Châu Tony (SN 1988, quê An Giang, tạm trú huyện Củ Chi) về hành vi “cướp tài sản”.
Trước đây, cơ quan tố tụng cáo buộc bị can Tony cướp nhẫn kim cương trị giá 7 tỷ đồng của một nữ đại gia sinh năm 1962 (ngụ Quận 2) nên bị truy tố theo khoản 4, Điều 133 BLHS với mức án từ 18 đến 20 năm tù, chung thân hoặc tử hình. 
Trong cáo trạng mới, hành vi cướp nhẫn kim cương 7 tỷ đã được loại trừ, cơ quan tố tụng cho là “chưa đủ cơ sở để xác định”. Cơ quan công tố chuyển hồ sơ sang tòa đề nghị truy tố Tony về hành vi cướp tài sản là 2 ĐTDĐ có tổng giá trị 410 ngàn đồng theo khoản 1, Điều 133 BLHS (khung hình phạt 3 - 10 năm tù).
Liên quan đến vụ án, đoàn giám sát án oan sai của Ủy ban Thường vụ Quốc hội từng có buổi chất vấn cơ quan tố tụng TP.HCM. Vụ án cũng được dư luận quan tâm bởi lẽ bị can là tài năng trẻ trong lĩnh vực nghệ thuật tóc, từng đoạt giải cao trong cuộc thi Cây kéo vàng toàn quốc năm 2006; còn bị hại là nữ đại gia làm chủ loạt spa, tiệm tóc ở TP.HCM, Vũng Tàu, đồng thời là golf thủ có tiếng trong nước. 
Bị can Tony trong phiên sơ thẩm
  Bị can Tony trong phiên sơ thẩm
Trong thời gian 2 năm qua, gia đình của Tony và bản thân bị cáo này vẫn kêu oan, cho rằng Tony ghen tuông với “bị hại” chứ không phải cướp?
Bi kịch từ sự cuồng ghen?
Vụ án diễn biến như sau. Khi đó là 21h đêm, một số bảo vệ tại Khu dân cư Eden (phường Thảo Điền, Quận 2) thấy Tony và người tình đang giằng co. Bị Tony đuổi nên người bảo vệ gọi công an địa phương đến can thiệp. Khi công an đến, thiếu phụ không còn có mặt. Công an đưa Tony về trụ sở làm việc, sau đó khởi tố, bắt giam anh này và cáo buộc hành vi cướp nhẫn kim cương trị giá 7 tỷ đồng và 2 ĐTDĐ.
Về hành vi cướp của Tony, hồ sơ tố tụng trước đây mô tả, đến đường vào khu dân cư Eden, thấy đường vắng Tony bất ngờ chân trái đạp thắng xe, kéo cần số làm xe đứng lại rồi chồm người, dùng tay ấn vào cổ, đẩy thiếu phụ vào lưng ghế… 
Trong xe, Tony dùng vũ lực để tước đoạt chiếc nhẫn kim cương mà thiếu phụ đang đeo trên tay nhưng bà này nắm chặt tay lại, do đó không lấy được. Lúc giằng co, “bị hại” dùng tay bấm hạ cửa kính xe và kêu cứu. Tony bịt miệng, đấm vào mặt người tình và cố gắng chiếm đoạt chiếc nhẫn nhưng không thành.
Lúc giằng co, thiếu phụ mở được cửa ô tô, chuyển chiếc nhẫn từ tay phải sang tay trái, nhoài người ra khỏi xe nhưng ngã sấp xuống đường. Tony nhoài người theo, đè lên trên bà này, vẫn tiếp tục giằng lấy chiếc nhẫn nhưng “bị hại” cầm trong tay trái, giấu dưới bụng. Tony nắm tóc, cắn vào vai người tình cao tuổi.
Thiếu phụ vùng dậy, chạy về hướng đuôi xe. Tony quay trở lại ô tô, ngồi ở vị trí người lái, để túi xách của “bị hại” trên đùi. Bà này quay lại giật túi xách, chạy vào chốt bảo vệ kêu cứu…
 Khi phát hiện dưới đất gần xe có rơi 2 ĐTDĐ của bà người tình, Tony cầm lấy, đi bộ về phía cầu Ông Hoá, trốn dưới gầm cầu và vứt 2 ĐTDĐ tại đây… 
Khi bị bắt giữ, Tony bước đầu nhận tội nhưng sau đó phản cung, kêu oan... Trong lần xử sơ thẩm, tòa đã quyết định trả hồ sơ, yêu cầu điều tra lại, cần làm rõ các tình tiết. Và đến nay, tình tiết bất ngờ mới xuất hiện như đã nêu trên.
Nhiều luật sư khi tìm hiểu vụ án cũng có những ý kiến cho rằng, cần làm rõ việc ý thức chiếm đoạt tài sản của Tony hay là sự giằng co, xô xát xuất phát từ ghen tuông tình cảm?
Được biết, trước khi xảy ra vụ việc, “nữ đại gia” có cự cãi với Tony, thông báo có người tình mới và thậm chí dùng ĐTDĐ ghi lại cảnh ái ân với người tình mới này.  Bản thân Tony có thừa nhận, lấy 2 ĐTDĐ là để xem danh bạ, tin nhắn trong ĐTDĐ, truy tìm người mà anh ta nghi ngờ có quan hệ với người tình lớn tuổi của mình. Và rõ ràng sau khi kiểm tra 2 ĐTDĐ, Tony đã vứt bỏ tại cầu Ông Hóa ngay khi xảy ra vụ việc.
Không phạm tội gì?
Thạc sĩ Nguyễn Thế Anh (Trung tâm Truyền thông Pháp luật Việt Nam) nhận xét, vụ án hứa hẹn sẽ có những diễn biến bất ngờ. Nếu đúng như tình tiết “phát hiện dưới đất gần xe có rơi 2 ĐTDĐ, Tony cầm lấy, đi bộ về phía cầu Ông Hoá… và vứt 2 ĐTDĐ tại đây”. 
Hành vi này không thể cấu thành tội cướp, thậm chí không cấu thành bất cứ tội phạm nào trong BLHS. 
Cấu thành bắt buộc của tội cướp là nhằm “chiếm đoạt tài sản”; mặt chủ quan của tội phạm được thực hiện dưới hình thức lỗi cố ý trực tiếp, vì mục đích vụ lợi. Ở đây, hành vi của bị can Tony hoàn toàn không thỏa mãn dấu hiệu này, vì vậy quy tội cướp là khiên cưỡng./.

Đọc thêm