Đề nghị truy tố 2 đối tượng lừa đảo do cầm cố sổ BHXH ở Bình Dương

(PLVN) - Cơ quan CSĐT Công an thị xã Tân Uyên (tỉnh Bình Dương) vừa chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án và kết luận điều tra đến VKSND cùng cấp để đề nghị truy tố hai bị can Nguyễn Văn Hiệp và Phạm Minh Hoàng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” do liên quan việc cầm cố, thế chấp sổ bảo hiểm xã hội (BHXH) mới xảy ra trên địa bàn.
Bị can Hoàng và Hiệp
Bị can Hoàng và Hiệp

Căn cứ hành vi vi phạm khoản 2 Điều 174 Bộ luật hình sự 2015, ngày 12/4/2020, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Tân Uyên đã có kết luận điều tra vụ án hình sự và đề nghị truy tố vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra ngày 29/8/2019 tại phường Uyên Hưng, thị xã Tân Uyên.

Theo điều tra, bị hại là anh Phan Minh Khánh (sinh năm 1976, tạm trú tại phường Tân Hiệp, thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương). Anh Khánh làm công nhân tại Công ty CP đồ gỗ Starwood Việt Nam (Cty Starwood). Từ tháng 03/2012 đến tháng 07/2018, anh Khánh tham gia BHXH tại Cty Starwood với số sổ BHXH là 7412109652 do Cơ quan BHXH thị xã Tân Uyên cấp.

Năm 2018, do có nhu cầu cần tiền tiêu xài nên anh Khánh đã tìm gặp Nguyễn Văn Hiệp - đối tượng mà anh Khánh có mối quan hệ quen biết ngoài xã hội trước đó để thỏa thuận vay số tiền 20 triệu đồng. Đồng thời, thế chấp sổ BHXH của mình và hẹn đến tháng 3/2019 sẽ trả nợ và nhận lại sổ BHXH.

Sau khi thỏa thuận xong, anh Khánh đã giao sổ BHXH và CMND của mình cho Nguyễn Văn Hiệp đều là bản chính mang tên Phan Minh Khánh. Tuy nhiên, không may tháng 5/2019, anh Khánh đã chết tại quê nhà do bệnh lý.

Đến tháng 08/2019, bị can Hiệp không thấy anh Khánh đến trả nợ như đã thỏa thuận nên đã bàn bạc với bị can Phạm Minh Hoàng (là hàng xóm với bị can Hiệp) tìm cách lấy tiền BHXH của anh Khánh. Sau khi lấy được tiền thì bị can Hiệp sẽ chia cho bị can Hoàng 10% trên tổng số tiền BHXH lấy được thì bị can Hoàng đồng ý.

Theo đó, bị can Hoàng đưa cho bị can Hiệp 01 tấm ảnh màu kích cỡ 02x03cm của bị can Hoàng, sau đó bị can Hiệp lấy ảnh này dán đè lên vị trí ảnh của anh Khánh trên CMND giả mang số 365149319 giống với CMND thật của Khánh rồi giao CMND và sổ BHXH mang tên Phan Minh Khánh cho bị can Hoàng. 

Sau khi hoàn tất việc giả mạo giấy tờ, bị can Hoàng đã đến Cơ quan BHXH thị xã Tân Uyên xưng mình tên Phan Minh Khánh, xuất trình CMND giả và sổ BHXH số 7412109652 để làm thủ tục đề nghị giải quyết chế độ BHXH của đương sự Khánh. 

Khi đó, nhân viên BHXH sau khi kiểm tra thông tin trên CMND và sổ BHXH đã nhầm tưởng bị can Hoàng là anh Phan Minh Khánh và không biết CMND trên là giả nên đã hướng dẫn cho bị can Hoàng làm thủ tục nhận tiền chế độ BHXH một lần. Đồng thời, giao cho bị can Hoàng phiếu hẹn đến ngày 29/8/2019 có mặt tại Bưu điện thị xã Tân Uyên để nhận tiền BHXH.

Tiếp đó, ngày 29/8/2019, bị can Hoàng đến Bưu điện thị xã Tân Uyên và tiếp tục xưng là Phan Minh Khánh, xuất trình CMND giả tên Phan Minh Khánh cho nhân viên của Bưu điện kiểm tra. Tại đây, sau khi kiểm tra các thông tin về việc giải quyết BHXH một lần của Cơ quan BHXH thị xã Tân Uyên cho Phan Minh Khánh thì nhân viên bưu điện đã cho bị can Hoàng ký tên, lăn tay xác nhận vào “Giấy nhận tiền trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần”, và giao cho bị can Hoàng số tiền 53.640.000đ. 

Sau khi nhận tiền, bị can Hoàng liền giao cho bị can Hiệp, bị can Hiệp đưa cho bị can Hoàng 10.500.000đ, số tiền còn lại 42.990.000đ bị can Hiệp đem về cất giữ tại nhà.

Chỉ đến 11/9/2019, khi chị Điệp là vợ Phan Minh Khánh đến Cơ quan BHXH thị xã Tân Uyên để làm thủ tục đề nghị hưởng chế độ tử tuất cho chồng mình mọi việc mới vỡ lở.

Nhận thấy bất thường, BHXH thị xã Tân Uyên kiểm tra giấy trích lục khai tử của anh Khánh do UBND thị trấn Huỳnh Hữu Nghĩa, huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng cấp ngày 03/6/2019 thì phát hiện việc bị can Hoàng làm giả CMND của đương sự Khánh để chiếm đoạt tiền BHXH. Ngay lập tức, BHXH thị xã Tân Uyên đã liên hệ với Cơ quan CSĐT để vào cuộc làm rõ sự việc.

Qua điều tra, hai bị can Hoàng và Hiệp đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Ngày 14/10/2019, bị can Hoàng và Hiệp đã hoàn trả toàn bộ số tiền đã nhận được là 53.640.000 đồng cho BHXH thị xã Tân Uyên mà hai bị can đã chiếm đoạt trước đó. 

Sự việc nêu trên cho thấy, người lao động không nên vì lợi ích cá nhân trước mắt mà có hành vi cầm cố, thế chấp hoặc mua bán sổ BHXH. Bởi sổ BHXH là tài sản đặc biệt để ghi nhận quá trình đóng BHXH gắn với mỗi cá nhân người lao động, không phải là tài sản được phép cầm cố, thế chấp hoặc mua bán. Do đó, mọi người cần cảnh giác với các đối tượng liên hệ trực tiếp với mình hoặc rao trên mạng xã hội mua gom, cầm cố thế chấp sổ BHXH để đảm bảo quyền lợi cho chính mình.

Đọc thêm