Đề nghị truy tố 7 lãnh đạo doanh nghiệp đưa hối lộ

(PLVN) - Cơ quan CSĐT Công an TP Cần Thơ vừa hoàn tất kết luận điều tra (KLĐT), chuyển hồ sơ sang VKSND cùng cấp đề nghị truy tố 7 bị can là lãnh đạo DN về hành vi đưa hối lộ liên quan vụ án xảy ra tại Thanh tra giao thông (TTGT) thuộc Sở GTVT Cần Thơ.
Phiên tòa xét xử các thanh tra giao thông nhận hối lộ.
Phiên tòa xét xử các thanh tra giao thông nhận hối lộ.

Các bị can bị truy tố gồm: Nguyễn Thọ Điền (53 tuổi, GĐ Cty Vận tải Lộc Phát An Giang), Huỳnh Anh Duy (34 tuổi, quản lý Cty Thương mại Thái Dương), Nguyễn Bá Kiệt (48 tuổi, chủ doanh nghiệp Minh Khang), Tống Thanh Triều (47 tuổi, GĐ tổng vụ Cty CP Vận tải xi măng Tây Đô), Nguyễn Thị Kim Dung (31 tuổi, GĐ Cty Cổ phần Bình Vinh, chi nhánh Cần Thơ), Âu Thị Trúc Mai (điều hành xe của Cty Thủy Hồng Phát) và Nguyễn Thành Phong (44 tuổi, quản lý Cty Thuận Thành Phong).

Theo điều tra, qua dư luận và tố giác tội phạm của người dân, công an phát hiện một số cán bộ TTGT có hành vi lợi dụng quyền hạn, chức vụ nhận tiền của các tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải đường bộ để không bị kiểm tra hoặc kiểm tra nhưng không lập biên bản; hoặc lập biên bản xử lý với các lỗi nhẹ hơn thực tế vi phạm.

Các cán bộ TTGT, đặc biệt là đội cơ động đường bộ thông qua sự trợ giúp của các “cò” sẽ kiểm tra, xử lý liên tục các xe chưa chi tiền. Khi kiểm tra xe, các cán bộ này sẽ trực tiếp gợi ý chi tiền; hoặc đưa số điện thoại của “cò” để tài xế chuyển cho quản lý, chủ xe liên hệ thoả thuận giá.

Có trường hợp xe bị kiểm tra nhưng không chịu chi tiền thì liên tục bị kiểm tra, làm khó để ép phải chi tiền. Ngoài ra, có nhà xe chi tiền trễ cũng bị làm khó như xử lý các lỗi cảm tính gồm: lốp xe không đảm bảo tiêu chuẩn, biển số không rõ…

“Nhiều tổ chức, cá nhân không đồng ý chi tiền thì bị kiểm tra xử lý liên tục hoặc chi tiền quá lớn với mức quá cao dẫn đến thua lỗ phải ngưng hay chuyển sang địa bàn khác kinh doanh”, KLĐT nêu.

KLĐT chỉ rõ, cán bộ TTGT nhận số tiền rất lớn thông qua “cò”. Cũng có trường hợp các cán bộ này trực tiếp nhận tiền mặt hoặc qua trung gian, chuyển qua tài khoản.

Trước đó, vụ án cán bộ TTGT Cần Thơ câu kết với “cò” nhận hối lộ đã được toà án đưa ra xét xử. Trong đó, 7 cán bộ TTGT và 2 đối tượng “cò” bị tuyên phạt từ 7 năm tù giam đến chung thân. Ngoài ra, toà đề nghị điều tra, xử lý đối với một số DN, cá nhân có hành vi đưa hối lộ. Sau quá trình điều tra, Công an TP Cần Thơ đã khởi tố vụ án, khởi tố các bị can nói trên về hành vi đưa hối lộ.

Theo kết quả điều tra, Điền đã đưa cho TTGT Bùi Văn Minh hơn 345 triệu đồng. Anh Duy đưa hối lộ cho hai cán bộ TTGT là Dương Minh Tâm và Đoàn Vũ Duy, tổng số tiền hơn 147 triệu. Nguyễn Bá Kiệt đưa 131 triệu đồng cho 4 TTGT. Tống Thanh Triều đưa hối lộ hơn 154 triệu; Nguyễn Thị Kim Dung đưa 136 triệu; Âu Thị Trúc Mai đưa 297 triệu. Nguyễn Thành Phong đưa tới hơn 892 triệu cho TTGT. 

Đọc thêm