Dị án: giết bò lấy thịt, khung xương bỏ lại hiện trường

(PLO) - Lợi dụng âm thanh hỗn tạp của đêm mưa gió, nhóm trộm táo tợn đã bắt trộm bò, giết thịt cách đó không xa và để lại bộ xương bò ám ảnh cho gia chủ. 
 Ông Đông là một trong những nạn nhân của nhóm trộm bò
Ông Đông là một trong những nạn nhân của nhóm trộm bò
Bò mất, chỉ còn khung xương
Nạn nhân vụ mất trộm bò đang gây xôn xao dư luận là ông Phạm Văn Đông (SN 1957, ngụ thôn Kim Lũ, xã Thanh Nguyên, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam). Người nông dân nét mặt khắc khổ bắt đầu câu chuyện: 
Ông được Hợp tác xã nông nghiệp Thanh Nguyên phân công cho trông coi trạm bơm đã hơn 5 năm nay. Do trợ cấp thấp nên chính quyền đã tạo điều kiện để ông phối hợp chăn nuôi tăng thêm thu nhập. Nhà trong làng, nhưng ông gần như ăn ngủ, sinh hoạt luôn tại trạm bơm, chỉ khi nào gia đình có việc mới tạt qua nhà.
Tối ngày 12/2, như mọi ngày, khoảng 18h, ông cho bò vào chuồng, sau đó xem ti vi, hết chương trình thời sự thì tắt điện đi nằm. Đêm hôm đó, miền Bắc trở rét, ngoài trời gió giật từng cơn, âm thanh hỗn tạp. Tới 4h sáng, ông Đông thức dậy để nấu nước ấm cho bò và lợn uống. Khi đi vòng ra khu vực chuồng trại phía sau để kiểm tra, ông lặng người phát hiện cánh cửa chuồng bò đã biến mất, con bò cũng “bốc hơi”. 
Vì chỉ còn một tháng nữa là bò đẻ nên lúc đầu ông tưởng con bò trở dạ sớm đã phá chuồng ra ngoài. Nhưng sau gần một tiếng tìm kiếm vẫn không thấy đâu, ông đoán bò đã bị bắt trộm bèn hốt hoảng báo sự việc tới công an xã Thanh Nguyên nhờ giải quyết. 
Chủ bò cho biết thêm, từ ngày chăn nuôi và trông coi trạm bơm, chưa từng xảy ra mất mát một thứ gì. Nào ngờ lần này lại mất cả một con bò, thuộc giống bò Lai, giá trị lên tới 40 - 50 triệu đồng lại sắp sinh nở.
Trong quá trình tìm kiếm, công an viên của xã phát hiện đầu và bộ khung xương của một con bò nằm trên đê, cách trạm bơm ông Đông trông coi chưa đầy 300m. Khi được gọi tới nhận dạng, ông này nhận ra đó chính là bò nhà mình nhờ đặc điểm con vật bị mất một sừng. Trước tính chất phức tạp của vụ việc, công an xã Thanh Nguyên đã cấp báo tới công an huyện Thanh Liêm. Nhận được tin báo, lực lượng công an huyện đã cắt cử cán bộ xuống để tiến hành điều tra. 
Đánh xe tải trộm cả bò lẫn bê
Trong lúc cơ quan chức năng đang làm việc tại xã Thanh Nguyên lại tiếp tục nhận được thông tin tại xã Thanh Lưu cách đó chừng 5km cũng vừa xảy ra vụ mất trộm bò. Vụ việc tại đây cũng không kém phần kỳ lạ. Lợi dụng lúc chủ nhà đi vắng, nhóm đối tượng đã mang ô tô tải tới bắt trộm một cặp bò trong đêm. 
Một người dân sống tại địa phương cho biết, người phụ nữ bị mất trộm bò tên Xuyến, chồng đã mất, hoàn cảnh kinh tế gia đình rất khó khăn. Tối ngày 11/2, bà Xuyến không có nhà do bận công việc. Rất có thể, nhóm đối tượng phải là người quen và đã có kế hoạch theo dõi từ trước mới biết chủ nhà đi vắng để ra tay ăn trộm. Sáng ngày hôm sau bà Xuyến về nhà mới phát hiện cặp bò đã biến mất và lập tức báo sự việc lên công an huyện Thanh Liêm. Công an nhận định thủ phạm hai vụ trộm bò trên là một. 
Công an nhận định thủ phạm hai vụ trộm bò trên là một, lập tức tiến hành khoanh vùng các đối tượng. Bằng công tác nghiệp vụ, các điều tra viên đã nhanh chóng làm rõ đối tượng liên quan và ra lệnh bắt khẩn cấp đối với Nguyễn Văn Mười (SN 1980, ngụ xóm Tâng 1, xã Thanh Hương, huyện Thanh Liêm, Hà Nam) là một trong các đối tượng ăn trộm và Phạm Ngọc Cương (SN 1980, ngục xã Thanh Tân, huyện Thanh Liêm) là người tiêu thụ. 
Đối tượng Mười và Cương tại cơ quan điều tra
 Đối tượng Mười và Cương tại cơ quan điều tra
Ông Bùi Thanh Lập, Trưởng công an xã Thanh Hương cho biết: Tối ngày 24/2, công an xã nhận được thông tin từ phía công an huyện về việc đối tượng Mười có liên quan tới vụ trộm bò vừa xảy ra trên địa bàn huyện, đề nghị hợp tác. 
Sau khi xác minh đối tượng đang có mặt tại địa phương, sáng ngày 25/2, cơ quan công an đã ập vào nhà tiến hành bắt giữ Mười. Anh trai của đối tượng là Nguyễn Văn Thanh cũng liên can tới vụ việc nhưng đã bỏ trốn khỏi địa phương. 
Theo thông tin từ địa phương, đối tượng chủ yếu hoạt động ở các địa phương khác và có sự cấu kết với nhiều đối tượng có cùng thủ đoạn táo tợn, xem thường pháp luật.
Trộm bò có tổ chức
Tại cơ quan điều tra, Mười khai nhận đã cùng với 3 đối tượng khác tham gia trộm một cặp bò, bê tại xã Thanh Lưu. Trước đó, nhóm đối tượng đã họp bàn để xác định “con mồi”. Sau khi xác định được mục tiêu, chúng lên kế hoạch theo dõi chủ nhà. 
Với vụ trộm tại nhà ông Đông ở xã Thanh Nguyên, Mười cùng đồng bọn cũng đã có thời gian theo dõi và lên kế hoạch. Trang trại của ông Đông nằm trơ trọi giữa cánh đồng, xung quanh không có dân cư sinh sống, chuồng trại tạm bợ lại chỉ có mình ông Đông trông coi nên thuận lợi cho việc ra tay. 
Rạng sáng ngày 12/2, giả vờ là những người đi soi ếch ban đêm, nhóm đối tượng đã tìm cách tiếp cận trang trại. Nhận thấy gia chủ đã ngủ say, chúng dùng dụng cụ chuẩn bị từ trước như xà beng, kìm để tìm cách phá cửa, sau đó dắt trộm bò ra cánh đồng cách trang trại chưa đầy 300m và giết mổ ngay tại đây. 
Ngoài phần thủ cấp và trơ trọi khung xương vứt lại, chúng lọc hết phần thịt mang đi tiêu thụ được 7 triệu đồng.
Ngay sau khi bắt giữ đối tượng Mười, cơ quan điều tra đã tiến hành thu lại cặp bò, bê bị bắt trộm tại xã Thanh Lưu trao trả cho gia đình chủ nhân, đồng thời yêu cầu Mười và đồng bọn phải có trách nhiệm đền bù đối với con bò của gia đình ông Đông./.

Đọc thêm