Đi hát karaoke, cả nhóm rủ nhau vào tù

(PLO) -Nhận được lời “cầu cứu” của một người em xã hội đang hát ở một quán karaoke khác, Hồng Quang Huy (SN 1979, Hàng Bột, Đống Đa, Hà Nội) bỏ dở buổi hát karaoke, rủ anh, em trong nhóm đến “giải cứu”. Để rồi Huy đưa cả nhóm vào tù, còn mình lĩnh án tử hình về tội Giết người.
Hồng Quang Huy trước vành móng ngựa.
Hồng Quang Huy trước vành móng ngựa.

Khoảng 4 giờ sáng ngày 23/8/2009, khi đang hát karaoke cùng vài người bạn của mình, Huy nhận được điện thoại “cầu cứu” của Nguyễn Văn Cường: “Anh ơi, bọn em đang bị đánh ngoài ga, bọn nó đông lắm”. Nghe xong, Huy cùng nhóm mình tức tốc về ngay.

Khi Huy hỏi nhóm gây hấn đâu, Vũ Thị Lương (SN 1985, Hải Phòng),  nhanh nhảu: “Có số điện thoại của bọn nó, gọi xem nó ở đâu” (Trước đó, Lương được Hiếu, người trong nhóm kia làm quen, xin số khi hát karaoke. Trong quá trình hát, Nguyễn Mạnh Hưng, nhóm của Lương bị một người trong nhóm Kiên cầm chai bia đập vào đầu, chảy máu). Tiếp đó, Võ Thị Vinh (SN 1993, Nghệ An) cũng điện thoại cho Hiếu, người trong nhóm có mâu thuẫn với nhóm mình xem đang ở đâu. Xác định được vị trí, nhóm của Huy cầm theo dao tông, đuổi theo nhóm Kiên để đánh.

Vừa nhìn thấy nhóm của Kiên, Huy hô hào đồng bọn, cầm hung khí lao vào đâm, chém. Hậu quả, Kiên tử vong, những người khác bị thương nặng.

Gây án xong, Huy bỏ trốn vào Thanh Hóa rồi trốn sang Lào. Sau gần 4 năm bỏ trốn, ngày 21/6/2013, Huy bị bắt giữ tại Lào, sau đó được dẫn độ về nước.

Trước vành móng ngựa, Huy luôn miệng kêu không nhớ, không biết. Huy nói mình chỉ là người nhảy vào can, không trực tiếp chém Kiên. Tại tòa, HĐXX hỏi "bị cáo có biết vết máu nằm trên người bị cáo chỗ nào không?", bị cáo Huy trả lời: "Vết máu trên tay ạ". Tiếp lời, HĐXX hỏi Huy: "Cường có máu trên người không?", Huy trả lời: "Bị cáo không nhớ ạ". Nghe câu trả lời của Huy xong, HĐXX lớn tiếng: "khai vớ vẩn". Bởi trong hồ sơ, theo lời khai của những người liên can và nhân chứng, sau khi chém xối xả nhóm Kiên, ngực áo, cánh tay của Huy đẫm máu. Ngoài Huy ra, không ai có nhiều vết máu trên cánh tay, ngực.

Bên cạnh đó, Huy luôn khai quanh co nhằm chối tội khiến HĐXX TAND TP Hà Nội lớn tiếng: “Dao từ trên trời rơi xuống à”, “không phải bị cáo thích khai thế nào thì khai”… Việc khai quanh co này có lẽ được “đúc kết” được từ nhiều lần “hầu tòa” (Huy từng có tiền án về tội Chống người thi hành công vụ, Gây rối trật tự công cộng và nhiều lần bị xử phạt hành chính). Chỉ đến khi một vị trong HĐXX nói: “Trong nhóm, bị cáo là người nhiều tuổi nhất, lại có tiền án, tiền sự về những hành vi như này, bị cáo phải can ngăn, đằng này lại hô hào cả nhóm xông vào. Để rồi gây ra hậu quả nghiêm trọng như vậy”.

Có thể nói, nỗi đau Huy và đồng bọn gây ra đối với gia đình bị hại vô cùng lớn. Từ lúc bước vào phòng xử cho đến khi kết thúc, cha, mẹ nạn nhân không cầm được nước mắt. Trên gương mặt họ, nỗi đau đớn vẫn còn phảng phất. Khi được nói, cha mẹ nạn nhân xin HĐXX xử đúng người, đúng tội để nạn nhân đỡ “tủi thân”, cho “hai thân già chúng tôi đỡ thiệt thòi”, mẹ nạn nhân nói.

Bên lề phòng xử, theo tìm hiểu của PV, Kiên được cha mẹ cho “ăn học” đến nơi, đến chốn và là một người con ngoan trong gia đình. Kiên mới cưới vợ, chưa kịp có con thì mất mạng trong vụ án. “Nó mất được một thời gian, vợ nó cũng đi lấy chồng. Mỗi khi gia đình có việc gì, gọi điện, vợ nó cũng không về. Tôi có mỗi thằng con trai, đứa con gái thì đi lấy chồng, giờ hai thân già nương tựa vào nhau mà sống”, bố nạn nhân Kiên tâm sự. Nói xong, bố nạn nhân đưa tay vuốt vuốt ngực như chế ngự nỗi đau đớn khôn nguôi./.


Đọc thêm