Diễn biến vụ nguyên GĐ Sở Y tế Long An: Quy trình “ngược” tòa sắp xử, CQĐT mới thụ lý khiếu nại

(PLVN) - Dự kiến ngày 29/10/2020, phiên xử với cáo buộc ông Lê Thanh Liêm (SN 1957, nguyên GĐ Sở Y tế) “cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây thất thoát, lãng phí” sẽ diễn ra. Nhưng ngay trước phiên xử, những khiếu nại của ông Liêm về kết luận điều tra (KLĐT) bất ngờ được Công an Long An thụ lý.
Thông báo của Công an Long An.
Thông báo của Công an Long An. 

Ngày 19/10/2020, Công an Long An có Thông báo 129/TB-VPCQCSĐT thụ lý đơn khiếu nại của ông Liêm với ông Nguyễn Quốc Cường - Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT tỉnh Long An “ký KLĐT bổ sung dựa trên Kết luận giám định bổ sung của Sở Tài chính ngày 25/9/2020 trái luật pháp, không khách quan trung thực”.

Theo thông báo, việc ông Liêm khiếu nại bản KLĐT đã được cơ quan này thụ lý giải quyết. Với khiếu nại về Kết luận giám định, thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh nên đề nghị gửi đơn đến Chủ tịch tỉnh.

Trao đổi với PLVN, ông Liêm cho biết đã gửi khiếu nại Kết luận giám định bổ sung của Sở Tài chính đến UBND tỉnh và nhiều cơ quan khác. “Cũng như những lần tôi khiếu nại trước đây, UBND tỉnh Long An vẫn im lặng”, ông Liêm nói.

LS Nguyễn Văn Quynh (Đoàn LS TP Hà Nội), cho biết: “Theo quy định tố tụng hình sự thì việc thụ lý giải quyết khiếu nại không phải là căn cứ để tòa hoãn, tạm đình chỉ xét xử. Tuy nhiên, cần phải thấy rằng, KLĐT và Kết luận giám định là hai tài liệu quan trọng trong việc buộc tội, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của bị can bị cáo, có thể thay đổi bản chất vụ án. Tòa cần thận trọng, chờ giải quyết khiếu nại, nên theo tôi cần hoãn phiên tòa ngày 29/10 tới đây”.

Như PLVN đã phản ánh, nhiều năm sau khi thanh tra điều tra gói thầu cung cấp lắp đặt hệ thống camera giám sát an ninh tòa nhà cơ quan Sở Y tế, Long An vẫn chưa thể đưa ra phán quyết cuối cùng với vụ việc. Dù ông Liêm đã được CQĐT kết luận không vụ lợi, không thông thầu, nhưng vẫn bị cơ quan tố tụng khởi tố, truy tố.

Nguyên GĐ Sở Y tế liên tục kêu oan, khẳng định trong dự án này không hề có hành vi “cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế”, không có “hậu quả nghiêm trọng” nào xảy ra. Ông cho rằng nguồn cơn đến từ việc khi đương nhiệm ông đã không chấp nhận một số DN “sân sau” lũng đoạn ngành y tế địa phương, nên bị trù dập.

Trong vụ án này, Sở Tài chính Long An 5 lần giám định, cho ra các kết quả khác nhau, nhiều bản KLGĐ vi phạm cả về hình thức lẫn nội dung. Mới đây, sau khi nhận đơn của ông Liên, nhiều cơ quan TW như Văn phòng TW Đảng và C01 Bộ Công an đã có văn bản gửi tỉnh Long An, lưu ý xử lý sự việc đúng pháp luật.

Đọc thêm