Điều tra lại vụ “nguyên Trưởng công an huyện và vụ án buôn trầm”

(PLO) -Tháng 11-2013, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa đã có kết luận điều tra vụ án “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”, liên quan đến ông Nguyễn Thành Trung (nguyên Trưởng Công an huyện Khánh Sơn) cùng một số cán bộ dưới quyền nguyên là Công an huyện. Tuy nhiên, mới đây VKSND tỉnh Khánh Hòa đã trả hồ sơ yêu cầu cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa điều tra bổ sung, vì “Có dấu hiệu bỏ sót người lọt tội”.          
Trầm hương - hình minh họa
Trầm hương - hình minh họa
Khi … “tội phạm” là Công an biến chất
Bị kỷ luật do có liên quan đến vụ phá rừng tại huyện Khánh Sơn - Nguyễn Thành Trung đã bị giáng chức từ Trưởng Công an huyện xuống làm Phó Giám thị Trại tạm giam Công an tỉnh Khánh Hòa. Đang trong thời gian làm quản giáo Trại tạm giam, ông Trung “ngửi” thấy của trầm kỳ nên ngay lập tức tốc lên Khánh Sơn móc nối với các “đệ tử” thân cận tại Công an huyện để tìm cách “lừa đảo” ăn chặn trầm kỳ của người dân. Xuất phát từ hành vi “ăn bẩn làm bậy” này, ngày 10/6/2013 ông Trung đã bị bắt tạm giam về hành vi “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có” (!?) 
Không những thế, ông Trung còn kéo theo một số cán bộ Công an huyện cùng phạm tội, đó là các bị can Nguyễn Hồng Hà (46 tuổi), nguyên Đội trưởng Đội CSGT CA huyện Khánh Sơn; Vũ Anh Trung (35 tuổi), nguyên Đội trưởng Đội CSKT và Môi trường CA huyện Khánh Sơn); Trần Lệ Kiên (29 tuổi), nguyên Đội phó Đội cảnh sát THA và hỗ trợ tư pháp CA huyện Khánh Sơn, các bị can này bị bắt tạm giam về hành vi “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”; ngoài ra còn có Luân Văn Nam (trú thị trấn Tô Hạp, huyện Khánh Sơn) cũng bị bắt giam với vai trò đồng phạm. 
Cần xác định đúng người, đúng tội  
Kết qủa điều tra ban đầu (chưa điều tra bổ sung) cho thấy: Tháng 9/2012 tại khu rừng xã Sơn Trung, huyện Khánh Sơn, tỉnh Khánh Hòa, hàng nghìn người dân từ nhiều địa phương khác đến đây đào bới đất rừng để tìm kiếm trầm kỳ, làm mất trật tự an ninh trên địa bàn. 
Chính vì vậy, Thường trực UBND huyện Khánh Sơn đã quyết định thành lập Đội kiểm tra liên ngành gồm các lực lượng Công an, Huyện đội, Kiểm lâm và Ban quản lý rừng phòng hộ. Trong đó, giao Công an huyện làm thường trực, phối hợp với các lực lượng chức năng ngăn chặn không cho người dân đào bới, hủy hoại rừng.
Thực thi nhiệm vụ này, Đội liên ngành đã không thực hiện theo đúng nội dung quy định, mà còn thỏa thuận với các phu trầm là cứ đào bới đất rừng tìm trầm kỳ, “nếu tìm được trầm kỳ thì chia đôi”, nên đông đảo người dân tiếp tục đào bới tìm trầm kỳ ngày càng đông và quy mô hơn . Chính vì vậy, nên ngày 26/9/2012 nhóm của ông Nguyễn Ngọc Thừa (trú tỉnh Quảng Nam) đào được khoảng 1,5 kg trầm kỳ, sau đó giao cho ông Trần Lệ Kiên (cán bộ Công an Đội liên ngành) cất giữ và tiêu thụ. 
Sau khi nhận 1,5 kg trầm kỳ từ tay ông Thừa, Trần Lệ Kiên đã giao cho Nguyễn Thành Trung mang về TP.Cam Ranh tiêu thụ. Sau khi bán 1,5 kg trầm kỳ này, Trung đem tiền đến huyện Khánh Sơn chia cho nhóm của ông Thừa (người tìm được Trầm) 1,6 tỷ đồng, đưa cho đồng bọn là Vũ Anh Trung (Công an Đội liên ngành) 1,4 tỷ đồng, và chia cho nhóm của Luân Văn Nam 800 triệu đồng. Tuy nhiên, tổng số tiền mà Trung bán 1,5kg trầm kỳ này được bao nhiêu thì cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa chưa xác định cụ thể (!?)
Cũng trong thời gian này, nhóm ông Huỳnh Trung Nghĩa (trú huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa) cũng đào được một cục trầm kỳ (khoảng 0,5 kg) và cũng đã đưa cho Nguyễn Hồng Hà (nguyên Đội trưởng Đội CSGT huyện Khánh Sơn) cất giữ. Sau đó, Hà giao cho Trung mang đi bán được 350 triệu đồng. Số tiền này nhóm của Hà được chia 195,5 triệu đồng, nhóm của Nam cũng được chia 130 triệu. 
Như vậy, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa đã xác định được tổng số tiền Trung chia cho đồng bọn tổng cộng 4,1 tỷ đồng, nhưng Trung bán khoảng 2 kg  trầm kỳ này tổng cộng được bao nhiêu tiền thì Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa chưa làm rõ (!?) Tuy nhiên, theo dư luận xã hội thì 2 kg trầm kỳ hiện có giá trị khoảng 30 tỷ đồng. Chính vì vậy, ngoài số tiền 4,1 tỷ đồng Trung chia cho đồng bọn, còn lại Trung chiếm đoạt bao nhiêu tiền thì Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa chưa xác định cụ thể (!?) 
Dư luận trong cán bộ và nhân dân tại địa phương cho cho rằng: Phải chăng, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa có dấu hiệu “bao che” cho tội phạm (!?) 
Hy vọng rằng, sau khi trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án này, các cơ quan tiến hành tố tụng tỉnh Khánh Hòa sẽ có cái nhìn toàn diện và khách quan khi đánh giá chứng cứ, đặc biệt là xác định chính xác hậu quả pháp lý và hành vi phạm tội đối với từng bị can, nhằm định tội danh cho các bị can theo đúng quy định của pháp luật, tránh để sót người lọt tội.           

Đọc thêm