Điều tra viên "túm tóc, tát, dùng dùi cui" để... phá án

(PLO) - Cơ quan điều tra VKSNDTC vừa hoàn tất Kết luận điều tra vụ án dùng nhục hình, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Sóc Trăng liên quan đến việc 7 thanh niên ở huyện Trần Đề bị bắt giam oan về tội “Giết người”. 

VKSND tỉnh Sóc Trăng tại buổi bồi thường cho 7 thanh niên bị oan.
VKSND tỉnh Sóc Trăng tại buổi bồi thường cho 7 thanh niên bị oan.
Vô cớ bị bắt, ép phải nhận tội “Giết người”
Theo hồ sơ, sáng 6/7/2013, người dân phát hiện thi thể ông Lý Văn Dũng (43 tuổi, ngụ thị trấn Trần Đề, huyện Trần Đề, Sóc Trăng, làm nghề lái xe ôm) bị sát hại bên đường.
Quá trình truy tìm hung thủ vụ án, Công an tỉnh Sóc Trăng đã xác định 7 thanh niên bị tình nghi sát hại ông Dũng gồm: Thạch Mươl, Khâu Sóc, Trần Hol, Thạch Sô Phách, Trần Cua, Trần Văn Đỡ và Nguyễn Thị Bé Diễm là người địa phương và tiến hành bắt tạm giam về tội “Giết người”. Riêng Bé Diễm được xác định có hành vi “Không tố giác tội phạm”. 
Quá trình điều tra vụ án, cả 7 thanh niên trên liên tục kêu oan, khẳng định không liên quan đến cái chết của ông Dũng. Tuy nhiên, những lời kêu oan trên bị bỏ ngoài hồ sơ, lực lượng phá án vẫn khép họ vào tội danh đã bị khởi tố. 
Khi “vụ án giết người” đối với 7 thanh niên trên sắp kết thúc điều tra, giữa tháng 12/2013 bất ngờ đối tượng Lê Thị Mỹ Duyên (gần 14 tuổi, ngụ Kiên Giang) đến Công an TP. HCM đầu thú, thừa nhận Duyên cùng với Phan Thị Kim Xuyến (15 tuổi, ngụ thị trấn Trần Đề) là hung thủ giết người lái xe ôm Lý Văn Dũng nhằm cướp tài sản.
Sau khi xác định lời khai của hai thiếu nữ là có căn cứ, VKSND tỉnh Sóc Trăng đã phải đình chỉ điều tra với 7 người đã bắt trước đó.
Anh Trần Văn Đỡ, Trần Hol trình bày sự việc.
Anh Trần Văn Đỡ, Trần Hol trình bày sự việc.
Tháng 8/2014, TAND tỉnh Sóc Trăng đã xét xử sơ thẩm hung thủ thật sự của vụ trọng án xảy ra tại thị trấn Trần Đề đối với bị cáo Phan Thị Kim Xuyến về các tội “Giết người” và “Cướp tài sản”.
Do thời điểm phạm tội Xuyến chưa đủ 16 tuổi nên bị cáo chỉ phải nhận mức án tối đa là 12 năm tù. Riêng đối tượng Duyên, do khi gây án dưới 14 tuổi, chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự nên được đưa vào trường giáo dưỡng.
Sau khi được trả tự do, các công dân Thạch Sô Phách và Trần Văn Đỡ đã làm đơn tố cáo các điều tra viên Nguyễn Hoàng Quân (nguyên Đội trưởng Đội hướng dẫn, điều tra án xâm phạm nhân thân, Phòng PC45 Công an tỉnh Sóc Trăng) có hành vi dùng nhục hình để ép họ phải nhận tội oan.
Công dân Khâu Sóc tố cáo điều tra viên và Triệu Tuấn Hưng (nguyên Đội phó Đội hướng dẫn, điều tra án xâm phạm nhân thân, Phòng PC45) đã dùng dùi cui để hỏi cung, đe dọa buộc họ phải nhận tội.
Từ đơn tố cáo của công dân, Cơ quan điều tra VKSNDTC đã vào cuộc, điều tra các hành vi xâm phạm hoạt động tư pháp.  
Làm sai phải chịu tội, làm oan phải bồi thường
Khẩn trương xác minh tố cáo của các công dân bị hàm oan về việc bị các điều tra viên dùng nhục hình ép nhận tội, tháng 8/2014 Cơ quan điều tra VKSNDTC đã khởi tố vụ án “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”; khởi tố bị can đối với Triệu Tuấn Hưng, Nguyễn Hoàng Quân về tội “Dùng nhục hình” vì Hưng đã dùng nhiều kiểu nhục hình gây đau đớn với anh Trần Văn Đỡ, Thạch Sô Phách.
Quân đã có hành vi túm tóc, tát và dùng dùi cui cao su đánh anh Khâu Sóc, ép nhận có gây án nhằm ép buộc có tham gia đánh, đâm nạn nhân Lý Văn Dũng....
Cơ quan điều tra VKSNDTC xác định các bị can Hưng và Quân đã điều tra thiếu khoa học, thiếu khách quan,“do nôn nóng phá án nên có hành vi bị pháp luật nghiêm cấm trong hoạt động điều tra”.
Anh Thạch Sô Phách diễn tả việc bị dùng nhục hình.
 Anh Thạch Sô Phách diễn tả việc bị dùng nhục hình.
Liên quan đến vụ án xâm phạm hoạt động tư pháp trên, Cơ quan điều tra VKSNDTC xác định nguyên nhân quan trọng dẫn đến xảy ra vụ án 7 người bị oan này là việc làm thiếu trách nhiệm của Phạm Văn Núi (nguyên Kiểm sát viên VKSND tỉnh Sóc Trăng), người được phân công thực hiện việc kiểm sát vụ án ngay từ giai đoạn khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi. 
Quá trình thi hành công vụ, Phạm Văn Núi đã không phát hiện thiếu sót trong quá trình khám nghiệm tử thi để yêu cầu cơ quan chuyên môn làm rõ nhằm xác định thời gian chết, cơ chế hình thành các vết thương.
Khi người bị bắt không nhận tội và cung cấp chứng cứ ngoại phạm, Kiểm sát viên này không trực tiếp gặp, hỏi để xác định nguyên nhân... 
Từ việc không nghiên cứu kỹ hồ sơ vụ án, không phát hiện các mâu thuẫn trong lời khai, mâu thuẫn giữa vật chứng thu tại hiện trường với lời khai..., bị can Núi đã đề xuất lãnh đạo phê chuẩn lệnh bắt khẩn cấp, khởi tố bị can và tạm giam không đủ cơ sở pháp lý gây oan cho 7 người.
Vì lẽ trên, Phạm Văn Núi bị đề nghị truy tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. 
Kết luận điều tra của Cơ quan điều tra VKSNDTC đề nghị truy tố Nguyễn Hoàng Quân và Triệu Tuấn Hưng về tội “Dùng nhục hình” với mức án quy định  từ 2 đến 7 năm tù theo Khoản 2 Điều 298 Bộ luật Hình sự.
Bị can Phạm Văn Núi bị truy tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” theo Khoản 2 Điều 285 Bộ luật hình sự, có khung hình phạt từ 3 đến 12 năm tù./.

Đọc thêm