Doanh nghiệp thép xuất hàng giúp công an phá án lừa đảo

(PLO) - Nắm được đặc thù các giao dịch mua bán thép inox thường diễn ra qua điện thoại, đối tượng đã giả mạo khách hàng gọi điện yêu cầu Công ty CP Thép Sài Gòn (trụ sở tại ấp 2, xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh, TP.Hồ Chí Minh) xuất lô hàng trị giá gần 700 triệu đồng. Phát hiện dấu hiệu lừa đảo, doanh nghiệp này đã báo công an và nhận được đề nghị trợ giúp phá án...
Bãi phế liệu nơi công an ập vào
Bãi phế liệu nơi công an ập vào
Giả mạo khách hàng để chiếm đoạt tài sản
Khoảng 10h30 sáng một ngày giữa tháng 7/2014, Công ty CP Thép Sài Gòn (Cty Thép) nhận được cuộc điện thoại từ một thuê bao di động gọi vào số điện thoại bàn của Công ty. Người gọi điện tự xưng là Dũng ở Công ty Quốc Đại, chuẩn bị cho xe đến lấy hai cuộn thép inox trị giá gần 700 triệu đồng.
Qua kiểm tra, không thấy có khách hàng nào là Công ty Quốc Đại, phía Cty Thép đã thông báo lại cho người tên Dũng. Tuy nhiên, người này khẳng định đã làm việc với kế toán trưởng của Cty Thép và vẫn yêu cầu xuất hàng. 
Nhận thấy dấu hiệu đáng ngờ vì thủ đoạn giả mạo khách hàng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản là thủ đoạn khá phổ biến ở TP.HCM, hơn nữa năm 2012, Cty Thép đã phát giác một vụ lừa đảo tương tự, nên lãnh đạo công ty đã báo cáo sự việc  với Công an sở tại.
Nhận tin báo, Công an xã Tân Kiên đề nghị ông Nguyễn Tuấn Anh - Phó Tổng Giám đốc Cty CP Thép  xuất hàng, giao hàng như bình thường để có cơ hội triệt xóa tận gốc nhóm lừa đảo này. Lãnh đạo Cty Thép đứng trước hai lựa chọn: Hoặc là từ chối giao hàng cho người tên Dũng thì câu chuyện kết thúc ở đây, doanh nghiệp không gặp thiệt hại gì; hoặc là đồng ý giao hàng, doanh nghiệp sẽ đứng trước rủi ro mất hàng, hỏng hàng. 
Tuy nhiên, với niềm tin vào lực lượng chức năng, vào pháp luật và cũng là để triệt xóa đường dây lừa đảo này, không cho chúng có cơ hội gây hại nữa, lãnh đạo Cty Thép đã quyết định phối hợp với cảnh sát “tương kế, tựu kế” để lật tẩy băng nhóm lừa đảo. 
Bị đòi hàng thì tắt điện thoại
13h15 cùng ngày, khi người tên Dũng cho xe tải mang BKS 57H-6668 đến, Cty Thép đã xuất hàng cho xe này chở đi. Sau đó, xe tải này chạy về hướng cầu Bình Điền rồi quay ngược về vòng xoay An Lạc. Cùng lúc này, người của Công an xã Tân Kiên cùng ông Nguyễn Tuấn Anh và 8 nhân viên của Cty Thép bám theo xe tải bằng 2 taxi, 1 xe máy và 1 xe ô tô cảnh sát hóa trang.
Đến quốc lộ 1A đoạn dưới chân cầu vượt Đại lộ Võ Văn Kiệt, xe tải dừng lại, tài xế tháo bỏ bạt phủ hai cuộn thép inox. Sau đó, xe tiếp tục chạy về hướng An Dương. Đến ngã tư Lê Trọng Tấn và quốc lộ 1A, xe quay đầu đi ngược về Trạm thu phí An Sương rồi rẽ vào bãi xe Minh Minh Châu của Công ty TNHH Minh Minh Châu. 
Tại đây, hai cuộn thép inox được chuyển sang xe tải BKS 51C-16963 và nằm yên trong bãi khoảng hai tiếng đồng hồ. Trong thời gian chờ xe xuất bãi, ông Nguyễn Tuấn Anh “giả đò” gọi cho Dũng. Đối tượng không biết đang trong tầm ngắm của cảnh sát, vẫn nhâng nháo hẹn lúc 21h sẽ chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng. Nhận rõ sự vô lí vì ngân hàng không giao dịch vào buổi tối, ông Tuấn Anh tiếp tục một “phép thử” nữa. Ông yêu cầu Dũng trả lại hàng cho Cty Thép. Cảm thấy bị “hớ”, đối tượng tên Dũng lập tức tắt điện thoại. 
Hai cuộn thép inox của công ty Cổ phần Thép Sài Gòn
Hai cuộn thép inox của công ty Cổ phần Thép Sài Gòn
Bắt quả tang nhiều người và phương tiện
Chính những động thái của doanh nghiệp đã thúc đẩy các đối tượng lừa đảo đẩy nhanh tiến độ. Biết đã bị lộ tẩy, sau hai tiếng đồng hồ nằm chờ, xe tải chở hai cuộn thép inox khẩn trương xuất bãi, đi ngược về hướng Thủ Đức Suối Tiên, rẽ đi Vũng Tàu. Lúc này trời đổ mưa tầm tã, hai cuộn thép inox không được che bạt, đồng nghĩa với việc sẽ bị hư hại nghiêm trọng.
Khi vừa qua Trạm thu phí Bà Rịa - Vũng Tàu, xe tải được xe ô tô 7 chỗ Toyota Zace BKS 72N-2149 đón đầu. Hai xe dừng ngang nhau, hai tài xế mở cửa kính trao đổi trong giây lát, sau đó, xe Zace dẫn xe tải chạy về hướng TP.Bà Rịa. 
Chạy được khoảng 10km, hai xe này quay đầu đi ngược lại, tấp vào một bãi thu mua phế liệu thuộc địa bàn phường Kim Dinh (TP.Bà Rịa). Ở trong bãi, các đối tượng chờ xe đi vào lập tức đóng cửa, chỉ để hở phần đuôi xe. Khi hai cuộn thép inox được cẩu xuống cũng là lúc lực lượng công an ập vào bắt quả tang các đối tượng. 
Tại hiện trường, cảnh sát thu giữ tang vật gồm 2 cuộn hàng inox của Cty Thép, xe tải BKS 51C-16963, xe ô tô Zace BKS 72N-2149. Các đối tượng bị khống chế gồm có 2 tài xế lái 2 chiếc xe trên, 3 đối tượng ngồi trên xe Zace và 1 phụ nữ khai nhận là người mua hàng. 
Sau đó, lực lượng Công an xã Tân Kiên đã đưa các đối tượng và tang vật về trụ sở Công an phường sở tại để lấy lời khai ban đầu. Hành trình doanh nghiệp cùng công an theo dõi các đối tượng kết thúc sau gần 6 tiếng đồng hồ vất vả, căng thẳng.
Việc triệt xóa băng nhóm lừa đảo đáng ra thành công mỹ mãn nếu không có những “hạt sạn”. Quá trình tìm hiểu về vụ việc, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã liên hệ với Công an xã Tân Kiên nhưng đơn vị này đẩy trách nhiệm trả lời cho Công an huyện Bình Chánh. Liên hệ công tác với Công an huyện Bình Chánh, phóng viên cũng bị đơn vị này từ chối cung cấp thông tin với lý do: Đang điều tra, chưa cung cấp được.
Sự việc có gì uẩn khúc mà cả hai đơn vị công an đều “đóng cửa thông tin” với phóng viên? Qua quá trình điều tra xác minh độc lập, chúng tôi đã thu thập được nhiều thông tin quan trọng cho thấy nhiều “vấn đề”. Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc khi vụ việc có diễn biến tố tụng mới.

Đọc thêm