Độc chiêu “bắt rắn nhả ngọc” của cặp đôi siêu lừa

(PLVN) - Quá trình điều tra xác minh, Công an (CA) tỉnh Vĩnh Phúc xác định không có việc Hòa tìm được 27 tấn vàng và giao 7 khối vàng cho người khác; nên điều tra, làm rõ hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người phụ nữ này. Mở rộng vụ án, CA xác định với thủ đoạn tương tự, Hòa còn lừa đảo chiếm đoạt hơn 20 tỷ đồng của một nạn nhân khác quê Hà Tĩnh.
Công an lấy lời khai đối tượng Hòa
Công an lấy lời khai đối tượng Hòa

Nhiều năm bịa đặt tự xưng “nhà ngoại cảm”

Theo điều tra, Vũ Thị Hòa (trú tại tỉnh Yên Bái) trước đây làm nghề buôn bán động vật hoang dã. Đầu năm 2011, Hòa bỏ đi khỏi địa phương vì làm ăn thua lỗ. Khoảng 3 tháng sau, Hòa trở về và tự cho rằng mình “có khả năng thấu thị, nói chuyện với người âm, tìm hài cốt bị thất lạc”.

Sau đó, Hòa cùng một số người tự xưng là “Đoàn tâm đức Yên Bái” do Chu Xuân Thu (chồng Hòa, SN 1946) làm trưởng đoàn “đi tìm hài cốt liệt sỹ” tại các tỉnh phía Nam. Nhóm đối tượng quảng bá đã tìm được nhiều hài cốt tại các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Tây Ninh, Đắk Nông…

Từ năm 2011 đến năm 2014, với mác “nhà ngoại cảm”, Hòa và Thu liên tiếp bịa chuyện “tìm được mộ liệt sỹ” bằng những thủ đoạn tinh vi như:  Mua các dụng cụ của bộ đội ngày xưa như bình tông, bật lửa… cùng xương trâu, xương bò rồi chôn trong rừng làm giả hài cốt liệt sỹ.

Hai đối tượng này cho đàn em gặp thân nhân các liệt sĩ đang có nhu cầu tìm kiếm hài cốt người thân, rồi dụ dỗ họ đóng góp tiền nhằm tổ chức “tìm mộ liệt sỹ”. Sau đó, vợ chồng Hòa dẫn gia đình các liệt sỹ vào cúng bái, khai quật và đào các vật dụng đó lên nói đây là nơi chôn cất các liệt sỹ và nhận “lễ cảm ơn”.

Đồng thời, Hòa về nhà riêng tại TP Yên Bái lập bàn thờ, cùng một số người thường xuyên tụ tập tụng kinh. Hòa còn “xem vận hạn, bệnh tật, chữa bệnh” cho một số người bằng cách cho người bệnh uống nước dừa và một số loại nước củ, lá cây không rõ nguồn gốc.

Sau khi cơ quan chức năng yêu cầu Hòa cùng “Đoàn tâm đức Yên Bái” phối hợp làm rõ việc khám chữa bệnh và hoạt động tìm hài cốt thất lạc thì Hòa rời khỏi địa phương.

Tháng 9/2014, Hòa đến xã Ngọc Thanh, TX Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc sinh sống. Tại đây, Hòa thường xuyên tụ tập đông người, tổ chức khám chữa bệnh bằng phương pháp tâm linh có dấu hiệu mê tín dị đoan bằng cách “truyền năng lượng làm nóng chai nước lọc”. Ngày cao điểm có khoảng 40-60 người từ nhiều địa phương khác đến nhà Hòa nhờ khám chữa bệnh. Năm 2015, phát hiện có dấu hiệu lừa đảo, cơ quan chức năng cấm cặp vợ chồng này hoạt động trên địa bàn.

Vàng giả
Vàng giả

Nhét sẵn “ngọc quý” vào miệng rắn đã bị bẻ răng

Năm 2016, Hòa thành lập Cty TNHH MTV Thương mại Lâm nghiệp và Dược liệu Vũ Thị Hòa (trụ sở ở xã Ngọc Thanh, TP Phúc Yên) nhưng không hoạt động kinh doanh mà chỉ tổ chức xem bói, “chữa bệnh” bằng phương pháp tâm linh. Tại đây, Hòa và Thu đã tạo dựng hàng loạt kịch bản để lừa người nhẹ dạ, cả tin qua đó chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng.

Cụ thể, Hòa đặt đúc hàng chục khối kim loại với tổng trọng lượng 27 tấn rồi dát vàng bên ngoài (mỗi khối có trọng lượng 30, 60 hoặc 70kg). Sau đó, Hòa tung tin “đào được số vàng này tại khu đất của công ty và muốn nhờ người có uy tín giao nộp lại cho Nhà nước”.

Để phục vụ cho việc lừa đảo, Hòa thuê người đào một đường hầm sâu khoảng 30m ở sau nhà rồi chuyển 27 tấn vàng giả vào trong, mua một số khối vàng thật có trọng lượng khoảng 1kg để lẫn trong kho vàng giả. Sau đó, để tăng lòng tin, Hòa dẫn một số người dân vào xem và cầm khối vàng thật đưa cho họ đi giám định với mục đích chứng nhận kho vàng là có thật.

Quá trình thực hiện, Thu đã giúp sức đắc lực cho vợ lừa đảo. Nhằm làm tăng thêm sự huyền bí, Thu đã thu mua nhiều loài rắn rồi cạo răng và nọc độc. Sau đó, Thu dùng đá màu giả làm ngọc quý nhét sẵn trong miệng rắn để vợ thực hiện các màn lừa đảo.

Qua các mối quan hệ, Hòa tiếp xúc với một “đại gia” và bày tỏ mong muốn người này nộp giúp kho vàng trên cho Nhà nước. Tuy nhiên, Hòa giải thích “đây là vàng tâm linh nên trước khi giao nộp phải làm lễ cúng”. Sau khi thỏa thuận đưa 7 khối kim loại mạ vàng (tương đương 251kg) về người này, Hòa vay của nạn nhân 4,5 tỷ để tổ chức lễ cúng.

Trong quá trình làm lễ nhiều ngày, Hòa bí mật thả hai con rắn đã được chồng chuẩn bị trước vào khu vực làm lễ. Cùng thời điểm, Hòa bắt và bóp miệng rắn nhả ngọc để những người có mặt chứng kiến và tin tưởng là vàng, ngọc thật.

Tiếp đó, Hòa yêu cầu nạn nhân đặt 10 tỷ lên các khối kim loại mạ vàng để phóng sinh. Nạn nhân đã quá tin tưởng và làm theo lời Hòa. Lễ cúng diễn ra được vài ngày, Hòa tiếp tục yêu cầu đặt thêm 70 tỷ đồng để phóng sinh. Tuy nhiên nạn nhân không đủ tiền đặt cúng nên Hòa bỏ về, để lại 7 khối vàng giả ở lại.

Sau đó, nạn nhân mở các túi đựng “vàng”, mời thợ giám định đến kiểm tra thì phát hiện hàng trăm kg vàng đều là giả. Vài ngày sau, Hoà bất ngờ làm đơn gửi Cục Cảnh sát Hình sự (Bộ Công an) tố cáo “đại gia” chiếm đoạt 251kg vàng của mình.

Quá trình điều tra xác minh, CA tỉnh Vĩnh Phúc xác định không có việc Hòa tìm được 27 tấn vàng và giao 7 khối vàng cho vị “đại gia”. Do vậy Cơ quan CSĐT đã không khởi tố vụ án theo đơn tố giác của Hòa; đồng thời điều tra, làm rõ hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của Hòa. Mở rộng vụ án, cảnh sát xác định với thủ đoạn tương tự, Hòa còn lừa đảo chiếm đoạt hơn 20 tỷ của một nạn nhân quê Hà Tĩnh.

Đọc thêm