Đói thuốc, bạn nghiện sát hại nhau

(PLO) - Bị cáo và bị hại từng thân nhau đến độ “con chấy cắn đôi” nhưng khi bị “con ma” thuốc phiện hành hạ thì họ không còn coi nhau là bạn. Một lần thù tức vì bạn không chịu mua thuốc cho mình thỏa mãn cơn vật, bị hại xông vào đánh bị cáo và lưỡi dao trong tay bị cáo đã vung lên, đoạn nghĩa bạn bè…
Đói thuốc, bạn nghiện sát hại nhau
Đó là bi kịch trong vụ án Tô Thanh Lương (SN 1991, trú tại khu phố 8, phường 2, TP.Đông Hà, Quảng Trị) phạm tội “Giết người”, “Mua bán trái phép chất ma túy” vừa được TAND tỉnh Quảng Trị xét xử sơ thẩm với tổng mức án 13 năm tù. Nạn nhân là Lê Anh Toàn- người bạn “cùng hội cùng thuyền” với Lương. 
Theo hồ sơ vụ án, Lương và Toàn là đôi bạn thân thiết vì có nhiều nét tương đồng với nhau về cảnh ngộ và sở thích. Tuổi đời còn trẻ nhưng cả hai thanh niên này đã mắc nghiện ma túy khá nặng. Ngoài việc mua ma túy về dùng họ còn kiêm nghề bán kẻ cho bạn nghiện để có tiền hút chích, tiêu xài. 
Lúc đủ thuốc thì trông vẻ bề ngoài họ hiền khô, cũng bình thường như mọi người; nhưng một khi đã lên ‘cơn vật” thì tính tình rất hung dữ, sẵn sàng gây hấn với người khác. Cũng vì bản tính hung hăng mà vào năm 2011, Lương từng tham gia một vụ ẩu đả và đã bị tuyên phạt 6 tháng tù treo về tội “Cố ý gây thương tích”. 
Tưởng rằng bản án khoan hồng “giơ cao đánh khẽ” của pháp luật cũng khiến Lương rút kinh nghiệm và biết sợ nhưng thanh niên này vẫn không biết sửa mình, tiếp tục gây án nghiêm trọng hơn. 
Theo cáo trạng, vào chiều tối 23/3, Lương nhận được cuộc gọi của Lê Anh Toàn nhờ mua hai viên thuốc phiện nhưng đang bận nên Lương từ chối. Nghe vậy, Toàn đã đe dọa sẽ đánh Lương nếu y không kiếm “hàng” cho mình.
Đã là bạn của nhau bao nhiêu năm, thường xuyên chia sẻ thuốc cho nhau mỗi khi cần, Lương biết Toàn không hề nói đùa nên y đã chủ động hẹn Toàn ra quán cà phê để “nói chuyện”. 
Khi Lương đang trên đường đến chỗ hẹn thì thấy Toàn. Cả hai tiến sát lại gần nhau với vẻ mặt đằng đằng sát khí. Không đợi cho Lương nói một câu, Toàn nhặt một viên gạch bên đường ném thẳng vào người Lương. Lương phản ứng nhanh nên né kịp nhưng vẫn bị gạch ném trúng vào đầu gối đau điếng. 
Bị dính đòn, Lương hăng máu xông vào rút con dao đã thủ sẵn trước đó đâm nhiều nhát vào người khiến Toàn gục ngay tại chỗ. Thấy bạn nằm bất động, Lương mới hoảng sợ dừng tay và cuống cuồng gọi người đưa nạn nhân đến bệnh viện. Tuy nhiên, do vết thương quá nặng nên Toàn đã tử vong trước khi được cấp cứu.
Quá trình điều tra vụ án, tiến hành khám xét nhà của Tô Thanh Lương, lực lượng chức năng còn phát hiện 150 viên ma túy tổng hợp. Lương khai nhận số thuốc trên là của mình mua về để dùng dần và nếu có ai hỏi mua sẽ bán để kiếm lời. Chính vì thế Lương còn phải chịu trách nhiệm Hình sự thêm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. 
Tại phiên tòa, Lương tỏ ra ăn năn hối cải và mong muốn được hưởng lượng khoan hồng của pháp luật để sớm trở về với gia đình. Xét thấy hành vi của Tô Thanh Lương rất nguy hiểm cho xã hội, HĐXX tuyên phạt Lương 10 năm tù về tội giết người, 3 năm tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, tổng mức hình phạt là 13 năm tù. Ngoài ra bị cáo Lương còn phải bồi thường cho gia đình người bị hại hơn 74 triệu đồng./.

Đọc thêm