“Đòi” tiền chạy án, thẩm phán lĩnh án tù

(PLO) - TAND quận Thốt Nốt, TP.Cần Thơ vừa xét xử sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Thiết (36 tuổi, huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long) 4 tháng tù giam và Trần Văn Lực (39 tuổi, quận Thôt Nốt, TP.Cần Thơ) 7 tháng 26 ngày tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Các bị cáo trước vành móng ngựa.
Các bị cáo trước vành móng ngựa.
Theo hồ sơ vụ án, vào ngày 2/2/2015, chị Phạm Thị Kim Thẩm cùng ba người khác đến TAND quận Thốt Nốt gặp Thẩm phán P.V.C để nhận quyết định đưa vụ án ra xét xử và giấy triệu tập bị cáo tại ngoại vì can tội đánh bạc. 
Khi chị Thẩm và những người đi vào phòng làm việc của Thẩm phán C., lại gặp Thẩm phán Nguyễn Văn Thiết. Qua trao đổi, Thẩm phán Thiết biết chị Thẩm phạm tội đánh bạc và chủ động xin số điện thoại của chị Thẩm. Đúng lúc này, Thẩm phán C. bước vào phòng đưa Quyết định đưa vụ án ra xét xử cho chị Thẩm cùng ba người khác. Rồi mọi người cùng ra về. 
Sau đó, Thẩm phán Thiết nhận được điện thoại của Trần Văn Lực (tài xế của Đoàn Luật sư TP.Cần Thơ) gọi đến hỏi thăm vụ án tranh chấp dân sự mà Lực là người đại diện theo ủy quyền. Trong lúc trao đổi, Thiết nói vụ việc của chị Thẩm cho Lực nghe và nhắn tin số điện thoại của chị Thẩm cho Lực. 
Lực điện thoại cho chị Thẩm, giới thiệu mình là Luật sư riêng của Thiết, nói là sẽ lo vụ án đánh bạc cho chị Thẩm và hẹn gặp chị Thẩm tại quán cà phê Bin (phường Trung Kiên, Thốt Nốt).
Ngày 3/2/2015, chị Thẩm và anh Lực đến nơi hẹn. Sau khi xem cáo trạng, Lực cho biết mức án chị này phải nhận là từ 3 tháng đến 2 năm tù và nói sẽ giúp chị Thẩm được hưởng án treo nếu lo “tiền cà phê” cho Lực. 
Đồng thời Lực nói, nếu lo phải lo thêm hai người đánh bạc chung vụ với chị Thẩm; còn số tiền “cà phê” bao nhiêu Lực sẽ cho chị Thẩm biết sau. Sau đó, Lực đến gặp Thiết bàn bạc giá cả rồi điện thoại cho chị Thẩm biết mỗi người phải lo số tiền 15 triệu đồng để được hưởng án treo. Tuy nhiên, Lực yêu cầu phải đưa trước ngày ra tòa. 
Ngày hôm sau, Lực điện thoại hỏi về vấn đề tiền “cà phê”, chị Thẩm nói đã chuẩn bị đủ tiền, riêng hai người phạm tội cùng chưa lo được tiền. Đến khoảng 8 giờ ngày 5/2, Lực và chị Thẩm hẹn nhau để giao nhận tiền tại quán cà phê Lan Anh. Trong khi đang giao nhận tiền, lực lượng công an bất ngờ ập đến bắt quả tang Lực và chị Thẩm cùng số tiền 15 triệu đồng.
Tại phiên tòa, Lực đã thừa nhận mọi hình vi phạm tội của mình. Riêng Thiết lại phủ nhận hành vi lừa đảo “chạy án”. Thiết cho rằng mình không liên quan gì đến vụ chạy án này cả. 
Đến khi HĐXX công bố lời khai của Thiết trong quá trình điều tra, lúc này Thiết mới ú ớ. HĐXX nhận định, mặc dù có thành tích xuất sắc trong công tác nhưng Thiết lại làm trái đạo đức của nghề, lợi dụng chức danh để lừa gạt làm ảnh hưởng đến ngành Tòa án, cần phải xử lý nghiêm. 
Còn Lực là người trực tiếp thực hiện hành vi lừa đảo và đã có đầy đủ chứng cư buộc tội. Vì thế, HĐXX tuyên phạt bị cáo Thiết và Lực mức án trên. Lực được trả tự do ngay tại tòa do thời gian tạm giam bằng với mức án Tòa tuyên./.

Đọc thêm