Đòi tiền thua cờ bạc, 5 bị cáo lĩnh án

(PLO) - Cho rằng anh Chúc đã cấu kết với một số đối tượng khác chơi bạc bịp khiến mình và đồng nghiệp khác thua hơn 300 triệu đồng, Minh đã rủ đồng bọn tới cướp tài sản và yêu cầu bị hại viết giấy vay nợ…
Các bị cáo tại tòa.
Các bị cáo tại tòa.

Hôm nay (9/3), TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử bị cáo Lê Quang Minh (SN 1972, trú ở phường Phố Huế, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) Lê Minh Hưng (SN 1976, trú tại xã Phương Trung, Thanh Oai) Nguyễn Mạnh Thắng (SN 1973, ở phường Bạch Đằng, Hai Bà Trưng) Nguyễn Văn Quân (SN 1986, ở phường Mai Động) và Dương Xuân Ích (SN 1983, trú tại Vĩnh Hưng) cùng quận Hoàng Mai về tội Cướp tài sản, theo Khoản 3, Điều 133-BLHS.

Theo cáo trạng truy tố, Minh, Hưng, Thắng và Quân đều làm việc ở một xí nghiệp xe buýt thuộc Tổng công ty vận tải ở Hà Nội. Những ngày nghỉ làm, anh Nguyễn Thanh Chúc (SN 1978, là lái xe buýt cùng xí nghiệp) lại rủ cả bọn về phòng trọ của mình, ở quận Hoàng Mai, chơi cờ bạc.

Tính từ năm 2013 đến tháng 11/2014, trong tất cả hàng chục lần đánh bạc anh Chúc đều thắng đậm. Theo tính toán của Minh thì gã cùng Hưng và Thắng đã phải “cống nộp” khoảng 330 triệu vào sới bạc này.

Trưa ngày 24/11/2014, Minh rảnh rỗi liền ngồi nghĩ lại và cho rằng anh Chúc đã cấu kết với một số đối tượng khác để đánh bạc bịp khiến nhóm của mình bị thua. Sau đó, Minh gọi Hưng tới chở mình đi tới chỗ trọ của anh Chúc để tra hỏi.

Tuy nhiên, khi đến nơi, anh Chúc không thừa nhận việc đánh bạc bịp và cho rằng anh em đồng nghiệp nên không dám dở trò trong sới.

Không nghe lời giải thích của anh Chúc, Minh gọi Thắng đến và nói nghi vấn của mình cho Thắng nghe. Cay cú, Thắng phi xe máy tới và tung “cước” đá thằng vào mặt người đồng nghiệp rồi cả bọn yêu cầu anh này phải trả lại 300 triệu đồng.

Cho rằng việc im lặng của anh Chúc thể hiện mối nghi vấn của mình là đúng, Minh bảo cả bọn lấy toàn bộ tài sản có giá trị trong phòng trọ của anh này rồi đi về. Đến chiều cùng ngày, cả bọn quay lại chỗ anh Chúc ép viết giấy nhận nợ và giấy bàn giao tài sản.

Nghe được sự thật về sới bạc bịp, Quân và Ích cũng quay lại nhập hội với nhóm của Minh để đánh đập và đe dọa anh Chúc phải viết các giấy tờ theo yêu cầu.

Ngay ngày hôm sau, anh Chúc gọi điện cho Minh xin lại tài sản thì được chỉ dẫn ra một quán cà phê ở phố Hàng Chuối. Tại đây, Minh bảo bị hại muốn nhận lại tài sản thì phải lập giấy bán xe máy, đưa thêm tiền mặt và viết thêm một giấy nhận nợ với tổng số 100 triệu đồng. Tuy nhiên, đúng lúc đó thì Minh cùng đồng phạm bị CAQ Hoàng Mai phát hiện, bắt giữ.

Tại tòa, cả 5 bị cáo đều không thành khẩn nhận tội, các bị cáo đều cho rằng không có ý định Cướp tài sản của anh Chúc mà chỉ “tạm giữ” để yêu cầu bị hại hoàn trả 300 triệu tiền đã thắng bạc.

HĐXX khẳng định, mặc dù các bị cáo không có ý thức phạm tội nhưng hành vi của các bị cáo đã cấu thành tội Cướp tài sản do sử dụng vũ lực để đe dọa anh Chúc nên cáo trạng truy tố là hoàn toàn phù hợp và đúng với quy định của pháp luật.

Sau khi xem xét toàn bộ nội dung vụ án cùng các chứng cứ, lời khai đã được thẩm tra tại tòa, HĐXX đã quyết định xử phạt bị cáo Lê Quang Minh 15 năm tù, bị cáo Lê Minh Hưng, bị cáo Nguyễn Mạnh Thắng, bị cáo Nguyễn Văn Quân và bị cáo Dương Xuân Ích lần lượt lĩnh từ 13 đến 15 năm tù./

Đọc thêm