Dựng kịch 'giữa đường gặp cướp' để cướp của công ty

(PLO) -Muốn chiếm đoạt tiền của công ty để trả nợ, một nam thanh niên ở TP.Quy Nhơn, tỉnh Bình Định đã nghĩ ra màn kịch “giữa đường gặp cướp”. Với vai trò đạo diễn kiêm diễn viên và diễn xuất “y như thật”, tuy nhiên hành vi phạm tội của đối tượng đã không qua mắt được cơ quan điều tra.
 
 Đối tượng Phạm Lê Duy Hưng tại cơ quan điều tra.
Đối tượng Phạm Lê Duy Hưng tại cơ quan điều tra.

Vụ cướp kỳ lạ

Lúc 9h30 ngày 30/5, Phạm Lê Duy Hưng (SN 1991, trú KV7, phường Quang Trung, TP.Quy Nhơn), trưởng cửa hàng game của Công ty Nụ cười Việt tại Siêu thị Big C Quy Nhơn đến Công an phường Ghềnh Ráng, TP.Quy Nhơn, trình báo việc mình vừa bị cướp tài sản.

Theo lời Hưng trình bày, anh ta vốn làm nhiệm vụ quản lý điều hành các hoạt động của cửa hàng game và có trách nhiệm báo cáo, tổng kết doanh thu của cửa hàng theo từng đợt rồi gửi tiền về cho công ty ở TP.Hồ Chí Minh qua ngân hàng.

Khoảng 9h sáng ngày 30/5, Hưng mang số tiền gần 93 triệu đồng đến Phòng giao dịch của Chi nhánh Ngân hàng ACB (đóng tại TP.Quy Nhơn) để nộp vào tài khoản công ty. Hưng để tiền trong túi ni lông cho vào trong cốp xe rồi di chuyển ra khỏi siêu thị để đến ngân hàng.

Khi qua khỏi đường nội bộ của siêu thị, đột nhiên Hưng bị 2 thanh niên đi mô tô phân khối lớn bám theo. Đến đoạn đất trống vắng người, hai đối tượng đạp Hưng ngã xe xuống đường rồi lao vào đánh Hưng túi bụi đến ngất xỉu, lúc tỉnh lại thì phát hiện túi tiền trong cốp xe đã không còn.

Sau khi tiếp nhận tin báo, Công an phường Ghềnh Ráng lập tức thông báo sự việc đến Công an TP.Quy Nhơn. Nhận định vụ việc như Hưng khai báo có tính chất phức tạp, vụ cướp xảy ra giữa ban ngày, đối tượng rất manh động nên cơ quan công an đã huy động lực lượng, tổ chức nhiều biện pháp nghiệp vụ để xác minh làm rõ vụ việc.

Từ thông tin mà Hưng trình báo, một tổ trinh sát được điều động đến ngay hiện trường vụ cướp để tìm hiểu. Tuy nhiên, sau một ngày làm việc ròng rã, tổ trinh sát vẫn không có bất cứ manh mối gì từ hiện trường vụ cướp. Quần chúng nhân dân sống gần đó khi được hỏi đều lắc đầu nói rằng họ không hề hay biết gì về vụ việc.

Mặt khác, các trinh sát khi tìm hiểu về các nhóm đối tượng có ngoại hình như Hưng mô tả cũng không phát hiện được dấu hiệu khả nghi nào. Kết quả sàng lọc đối tượng cá biệt trên địa bàn cũng không phát hiện đối tượng đáng ngờ. Trước vụ cướp khá kỳ lạ, các điều tra viên đã không khỏi hoài nghi về lời khai của “bị hại”.

Khéo léo sử dụng nghiệp vụ để làm việc với Hưng, các điều tra viên nhận thấy từ kết quả thu thập ở hiện trường đến lời khai của người thanh niên này có nhiều dấu hiệu mâu thuẫn, tiền hậu bất nhất. Như việc Hưng đã không chứng minh được việc mình bị đạp ngã xe trên đường khi mà trên xe không hề có dấu vết của việc ngã xe xuống nền đường như lời khai.

Hưng khai bị hai tên trộm đánh đập đến ngất xỉu nhưng trên người lại không hề có dấu vết ngoại lực tác động dẫn đến chấn thương. Lúc bị ngã và bị đánh, Hưng cũng không hề có phản ứng kêu cứu trước sự việc bị cướp. Trước những câu hỏi đưa ra, Hưng viện nhiều lý do nhưng đều không có sức thuyết phục.

Từ một số điểm đáng ngờ này, cơ quan điều tra xét đến khả năng đây là một vụ cướp giả. Để tìm hiểu rõ sự thật, các trinh sát tìm hiểu thêm thông tin và các mối quan hệ của “bị hại” thì được biết Hưng đang nợ một số người với số tiền gần bằng số tiền bị cướp.

Qua thu thập chứng cứ và đấu tranh, Công an TP.Quy Nhơn đã điều tra, làm rõ thông tin về vụ cướp nói trên chỉ là tin báo giả. Sau nhiều ngày chối cãi, Phạm Lê Duy Hưng đã phải cúi đầu thừa nhận hành dàn dựng vở kịch để qua mặt cơ quan điều tra và phía công ty.

Hình minh họa.ST
Hình minh họa.ST

Đóng cảnh giả, phạm tội thật

Hưng khai nhận, gia đình gã vốn có điều kiện, bản thân có công việc ổn định, tuy nhiên vì ăn chơi đua đòi theo đám bạn nên thường xuyên phải vay mượn tiền. Để có tiền cho những buổi tiệc tùng ăn chơi, Hưng đã mượn của Trần Văn Tuấn (SN 1974, Khu vực 3, phường Hải Cảng, TP.Quy Nhơn) số tiền 35 triệu đồng nhưng không có khả năng chi trả.

Thời gian qua, Hưng bị Tuấn nhiều lần thúc ép chuyện trả nợ nhưng bản thân không có tiền để trả. Cuối tháng 5 vừa qua, bị chủ nợ “hỏi thăm” quá nhiều, Hưng bí thế nên đã nghĩ đến việc xoay tiền trả nợ. Đó cũng là dịp mà Hưng phải tổng kết doanh thu của cửa hàng để gửi tiền về công ty Nụ cười Việt, trụ sở ở TP.HCM.

Trước khi triển khai vụ cướp giả vài ngày, Hưng chủ động đến gặp Tuấn để thông báo rằng mình sắp có tiền để trả nợ, bảo Tuấn yên tâm. Tuy nhiên, Hưng cũng cho biết mình sẽ trả nợ với điều kiện Tuấn phải giúp đỡ mình một tay. Hưng vạch ra kịch bản là gã sẽ dàn cảnh một vụ cướp để có thể chiếm đoạt tiền mà công ty khỏi nghi ngờ. Trong đó, Hưng là người bị cướp, còn thủ phạm đóng giả sẽ là Tuấn hoặc ai đó đảm vai.

Nghe kế hoạch của Hưng, Tuấn không khỏi bất ngờ liền từ chối không tham gia vì đó là hành vi sai trái. Tuy nhiên, phần vì Hưng cứ năn nỉ thuyết phục mãi, phần vì nghĩ đến số nợ mà gã đã hứa hẹn nhiều lần vẫn không trả nên Tuấn bị lung lay. Thấy vậy, Hưng khẳng định chắc nịch là vụ việc sẽ dễ dàng trót lọt và nếu có chuyện gì thì Hưng sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm nên Tuấn đồng ý.

Sau khi thống nhất với kế hoạch mà “đạo diễn” Phạm Lê Duy Hưng đưa ra, Tuấn “huy động” thêm Trần Kim Tú (SN 1996) con trai của Tuấn cùng tham gia. Sau đó, Tú lại mời thêm “bạn diễn” khác là Nguyễn Thanh Huy (SN 1994, phường Ghềnh Ráng). Theo như kịch bản của Hưng, cảnh cướp tiền đã diễn ra vào sáng ngày 30/5/2016.

Đúng 9h ngày 30/5, sau khi nhận túi tiền chứa 62 triệu đồng từ nhân viên cửa hàng game, Hưng lặng lẽ mang số tiền vào nhà vệ sinh ở tầng 1 của Siêu thị Big C, nơi không bị quan sát theo dõi bởi hệ thống camera siêu thị. Lúc này, theo như kế hoạch đã thống nhất từ trước, Tuấn có mặt ở đây để nhận số tiền trên từ tay Hưng, sau đó mang ra khỏi siêu thị để khi Hưng về thì sẽ xử lý.

Sau đó, Hưng nhét giấy vụn vào túi ni-lông y như đang cầm tiền ra ngân hàng nộp cho công ty. Hưng điều khiển xe máy đi thì Nguyễn Thanh Huy cũng đi xe máy chở Trần Kim Tú theo sau. Lúc Hưng chạy đến đoạn qua bãi đất trống thuộc phường Ghềnh Ráng, cách siêu thị khoảng hơn 500m thì Huy điều khiển xe máy vượt lên và làm động tác va quệt nhẹ đủ để Hưng giả vờ ngã xe.

Tiếp đó, Huy cũng diễn cảnh tát 2 cái vào má Hưng, lúc này Hưng giả vờ ngất xỉu y như thật để tạo điều kiện cho Huy cướp túi ni-lông (chứa giấy vụn) đưa cho Tú rồi cả hai tẩu thoát. Lúc Huy và Tú đã đi khỏi, Hưng đứng dậy vờ như mình bị cướp thật, tuy nhiên trong bụng thì đắc ý vì màn diễn đúng y chang với kịch bản định sẵn.

Ngay sau đó, một mình Hưng tiếp tục diễn nốt phần còn lại. Gã chạy xe đến Công an phường Ghềnh Ráng cách đó vài trăm mét, làm bộ mặt bần thần hoảng hốt thông báo mình bị cướp mất 93 triệu đồng. Đắc ý với kịch bản tưởng chừng quá hoàn hảo, tuy nhiên Hưng không thể ngờ rằng chỉ hai ngày sau mọi chuyện đã bại lộ.

Về sự chênh lệch giữa số tiền thật bị đánh tráo (62 triệu đồng) với số tiền khai vống với cơ quan công an, đối tượng Hưng khai nhận: Do trước đó có thâm nợ công ty hơn 30 triệu đồng nên Hưng khai báo vống lên thành gần 93 triệu đồng (bằng số tiền Hưng phải nộp cho công ty) để hợp thức hóa hòng chiếm đoạt.

Số tiền thực tế Hưng chiếm của công ty là 62 triệu đồng, trong đó Hưng trả nợ cho Tuấn 35 triệu đồng và trả “cát xê diễn xuất” cho Huy và Tú mỗi người 3 triệu đồng vì đã làm tròn vai trong màn kịch cướp giật kể trên, số còn lại Huy chiếm đoạt. Sau khi làm rõ bản chất vụ việc, Công an TP.Quy Nhơn đang hoàn tất hồ sơ để khởi tố Phạm Lê Duy Hưng vì hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản./.

Đọc thêm