Dùng thuốc nổ đánh cá, lão ngư lĩnh án tù

(PLO) - Chỉ vì hám chút lợi trước mắt, lão ngư Nguyễn Dưỡng đã dùng thuốc nổ để đánh bắt cá để rồi phạm tội Tng trữ, vận chuyển trái phép vật liệu nổ.

Bị cáo Nguyễn Dưỡng trước vành móng ngựa.
Bị cáo Nguyễn Dưỡng trước vành móng ngựa.
19h50’ ngày 5/1/2015, Tổ công tác Đồn Biên phòng Cầu Bóng – Bộ đội Biên phòng tỉnh Khánh Hòa tuần tra trên đường 2-4, tại khu vực tổ 3 Hà Ra, Vĩnh Phước, Nha Trang. Tại đây, lực lược chức năng phát hiện Nguyễn Dưỡng (SN 1966, Vĩnh Thái, Nha Trang) đang có hành vi vận chuyển 1 bao tải màu xanh, bên trong chứa 14,5kg thuốc nổ dẻo, 30 kíp nổ và 2,17m dây cháy chậm bằng xe gắn máy. 
Tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Dưỡng, Tổ công tác phát hiện thêm 12kg thuốc nổ và 3 kíp nổ đang được cất giấu tại nhà. Quá trình điều tra, Dưỡng khai nhận dùng số thuốc nổ trên vào việc đánh bắt cá. 
Ra tòa ở tuổi 49, bị cáo Nguyễn Dưỡng chỉ có một lý do thanh minh: Vì hoàn cảnh khổ quá nên nhắm mắt làm liều! Vợ chồng bị cáo có 4 con thì 3 đứa đang đi học, 1 đứa chưa có việc làm. Vợ bị cáo trước làm phụ hồ nhưng từ khi mắc bệnh tiểu đường đã nghỉ việc, chỉ quanh quẩn lo việc nhà. Vì trình độ văn hóa có hạn (2/12) lại túng quá nên bị cáo nghỉ làm bảo vệ, vay mượn 14 triệu đồng mua chiếc ghe, tính làm nghề biển mà chưa có tiền sắm ngư lưới cụ. 
Đúng lúc đó, bị cáo gặp một người và được chào mời mua thuốc nổ để đánh cá, họ nói đánh thuốc nổ sẽ bắt được nhiều cá hơn. Bùi tai, bị cáo định mua thử chút ít nhưng người này lại bảo đợt tới không bán nữa. Vì vậy, bị cáo phải cố vay mượn thêm 5 triệu đồng để mua 26,5kg thuốc nổ, tính dùng dần. 
Sau khi mua thuốc nổ, Dưỡng mang về cất giấu ở sân vườn trước nhà, rồi sợ mưa ướt mang vào cất trong nhà nhưng vợ con không hề hay biết. Cũng theo Dưỡng thì trước đó, bị cáo chưa một lần nào sử dụng thuốc nổ và chỉ từ khi mua ghe mới về để sử dụng nhằm đánh bắt được nhiều tôm cá, bán được nhiều tiền để còn trả nợ. 
Thế nhưng, chuyến biển đầu tiên đi 3 ngày liền gặp gió lớn, chẳng đánh bắt được. Sang ngày thứ ba, bị cáo quyết định dùng thử 6 lạng thuốc nổ, đánh 3 lần, cũng chỉ thu được chút cá. Trở về với chuyến biển thất bát, bị cáo lại bị bắt. Mẹ bị cáo biết tin con phạm tội cũng đổ bệnh rồi qua đời. Giờ việc nhà dồn lên vai người vợ đau ốm. 
Vợ bị cáo, chị Lê Thị Ngọc Phương khi nghe Tòa nói, lúc sắp đi biển, thấy bị cáo chất bao lên xe, chị có hỏi thì anh bảo là đồ đi biển; nếu biết là thuốc nổ, nhất định chị không cho anh làm liều. Giờ chị chỉ mong Tòa xem xét cho chị xin lại chiếc xe máy, là tài sản hai vợ chồng vay quỹ tín dụng mua cách đây 3 năm, hiện khoản vay này chưa trả được. 
Tại phiên tòa sơ thẩm, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Dưỡng 3 năm tù về tội tàng trữ, vận chuyển trái phép vật liệu nổ. Đồng thời Tòa cũng tuyên trả lại chiếc xe máy cho vợ bị cáo để chị có xe đưa đón con đi học.
Sau khi án tuyên, Dưỡng làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Vừa qua, TAND tỉnh Khánh Hòa xét xử phúc thẩm đã bác kháng cáo, giữ nguyên án sơ thẩm./.

Đọc thêm