Được tha tù sau 10 năm lĩnh oan án giết người

(PLO) -Sau hơn 10 năm bị giam giữ để thi hành bản án tù chung thân về tội giết người, sáng nay, ông Nguyễn Thanh Chấn (thôn Me, xã Nghĩa Chung, Việt Yên, Bắc Giang) được Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao (VKSNDTC) tạm đình chỉ thi hành án và được về với gia đình.
Được tha tù sau 10 năm lĩnh oan án giết người

VKSNDTC cũng ra Quyết định xem xét xử theo trình tự tái thẩm đối với bản án đã tuyên với ông Chấn cách đây 10 năm.

Theo hồ sơ vụ án, vào ngày 15/08/2003, tại thôn Me, xã Nghĩa Chung, Việt Yên, Bắc Giang xảy ra vụ án giết người, nạn nhân là chị Nguyễn Thị Hoan. Kết quả khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, nạn nhân bị nhiều vết thương ở đầu, mặt, bụng làm đứt động mạch, chảy máu và mất máu cấp…, dẫn đến tử vong.

Vợ ông Chấn ngất khi nghe tin chồng được thả tự do. Ảnh: Minh Quang.
Vợ ông Chấn ngất khi nghe tin chồng được thả tự do. Ảnh: Minh Quang.

Căn cứ tài liệu điều tra ban đầu, cơ quan điều tra đã ra lệnh tạm giữ với ông Nguyễn Thanh Chấn và sau đó 1 một ngày, ra Quyết định khởi tố bị can và lệnh tạm giam với ông Chấn về tội danh giết người.

Tại các phiên tòa xét xử vụ án này, ông Chấn không nhận tội mặc dù theo biên bản điều tra, ông thú nhận hành vi giết người. Do ông Chấn không chứng minh được chính xác thời gian mình có mặt ở nhà nên tòa quy kết thời điểm này chính là thời điểm ông Chấn giết nạn nhân. Do đó, phiên tòa sơ thẩm của TAND tỉnh Bắc Giang và phiên phúc thẩm của TAND tối cao tại Hà Nội đều tuyên phạt ông Chấn mức án tù chung thân.

Trong quá trình ở trại giam, phạm nhân Nguyễn Thanh Chấn có một số lần kêu oan, Ban giám thị trại giam đã gửi đơn về vụ việc của ông đến các cơ quan liên quan, trong đó có Viện kiểm sát nhân dân tối cao và Tòa án tối cao xem xét.

Bà Nguyễn Thị Chiến là vợ của phạm nhân Nguyễn Thanh Chấn cũng có đơn kêu oan cho chồng. Nội dung đơn cho rằng, thủ phạm gây ra vụ án giết người vào đêm 15/8/2003 là Lý Nguyễn Chung (cùng trú tại thôn Me, xã Nghĩa Chung, Huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang), chứ không phải là ông Nguyễn Thanh Chấn.

Từ đó, Cơ quan điều tra VKSNDTC đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của Bộ Công an, Tòa án nhân dân tối cao khẩn trương tiến hành các biện pháp điều tra, xác minh kết hợp với kiên trì vận động đối tượng ra tự thú.

Ngày 25/10/2013, đối tượng Lý Nguyễn Chung đã ra đầu thú và khai nhận thực hiện hành vi giết chị Nguyễn Thị Hoan vào tối ngày 15/8 để cướp tài sản.

Theo quy định của pháp luật, sau khi có quyết định kháng nghị tái thẩm của Viện trưởng VKSNDTC, Tòa án nhân dân tối cao sẽ xem xét lại bản án có hiệu lực pháp luật theo trình tự tái thẩm do có tình tiết mới làm thay đổi bản chất vụ án và đó sẽ là căn cứ để mở ra trình tự thủ tục tố tụng tiếp theo đối với vụ án.

Chánh án Toà án nhân dân tối cao cũng đã quyết định đưa vụ án ra Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao để xét xử tái thẩm, tại phiên tòa xét xử ngày 6/11.

Đọc thêm