Dương Chí Dũng giữ nguyên lời khai về người “mật báo”

(PLO) - Với vai trò nhân chứng, tử tù Dương Chí Dũng giữ nguyên lời khai về việc được cố Thứ trưởng Bộ Công an Phạm Quý Ngọ báo tin khởi tố vụ án, khởi tố bị can và khuyên “tạm lánh một thời gian”
Dương Chí Dũng đến làm chứng trong phiên tòa của em trai
Dương Chí Dũng đến làm chứng trong phiên tòa của em trai
Dương Chí Dũng cho biết: “Tôi tin lời anh Ngọ. Trong lúc hoảng loạn, tôi nghĩ là chỉ tạm lánh một thời gian, khi mọi chuyện tạm ổn thì về chứ không trốn biệt tích. Chính vì vậy, khi em tôi (tức Dương Tự Trọng) gọi điện hỏi thì tôi nhờ bố trí xe ô tô để đi lánh”.
Dương Tự Trọng cũng thừa nhận nội dung này: “Khi thấy anh Dũng nói được ông Ngọ khuyên tạm lánh thì tôi rất tin tưởng nghe theo. Tôi nghĩ là anh Dũng và anh Ngọ đã có kế hoạch rồi, anh Dũng nhờ chuẩn bị xe thì cứ chuẩn bị, chứ chưa biết đưa đi đâu”.
Trước khi khai những chi tiết liên quan đến ông Ngọ như trên, Trọng đã rào đón: “Sở dĩ bị cáo không khai báo nhiều ở phiên tòa sơ thẩm là do có liên quan đến anh Ngọ, là lãnh đạo, là người anh của bị cáo”. 
Tiếp tục khai báo những vấn đề liên quan đến “lãnh đạo” của mình, Trọng nói tiếp: “Do đã có lời khuyên của anh Ngọ nên chúng tôi yên tâm làm. Đưa anh Dũng đi công khai vào TP.HCM bằng xe ô tô biển kiểm soát của Hải Phòng, có hai cán bộ công an đi cùng, không hề che giấu. Nếu muốn che giấu thì bị cáo có thể nhờ nhiều anh em khác, đường dây ngoài xã hội chứ các bị cáo ở đây chỉ là giúp đỡ vì tình cảm anh em thân tình”.
Cựu Đại tá Công an cho rằng, bản án sơ thẩm quy kết các bị cáo thực hiện tội phạm tinh vi, có tổ chức là không chính xác. Anh em được bị cáo nhờ cái gì thì làm cái đó chứ nguyên tắc làm việc, tác phong của Cảnh sát hình sự là không hỏi nhiều, giao việc gì thì làm việc đó, người này không biết việc của người kia. Trọng cho rằng bị cáo Vũ Tiến Sơn cũng chỉ được bị cáo nhờ như vậy chứ Sơn không có vai trò tổ chức. 
Bác bỏ chuyện phạm tội “tinh vi”, bị cáo Trọng lý giải, việc sử dụng sim rác cũng là việc thường tình trong công việc điều tra vụ án. Còn bị cáo bay vào TP.HCM cũng chỉ là ngẫu nhiên vì bị cáo được giao vào đó để điều tra một chuyên án do Bộ Công an chỉ đạo. 
Dương Tự Trọng cũng cho rằng: “Tòa xử theo Khoản 3 là không chính xác, cho rằng hành vi gây hậu quả nghiêm trọng là không đúng. Không thể cứ tổ chức cho người phạm tội nghiêm trọng trốn đi nước ngoài là đã gây hậu quả nghiêm trọng được”. Bị cáo Trọng phân tích: Điều 175 Bộ luật Hình sự (BLHS) chưa có hướng dẫn chi tiết nên phải áp dụng tình tiết có lợi cho các bị cáo. Bị cáo nói điều này không phải là đề nghị Tòa chuyển xuống Khoản 1 cho mình bị cáo mà cho cả những bị cáo khác”.

Đọc thêm