Dương Chí Dũng sơ mi trắng hầu tòa, vợ bị cáo được triệu tập

(PLO) - Do một số bị cáo trong vụ án này bị truy tố về tội danh và khung hình phạt cao nhất lên đến “tử hình” nên HĐXX sơ thẩm hôm nay có 5 người. Đến dự phiên tòa sáng nay, Dương Trí Dũng mặc áo sơ mi trắng... Vợ Dương Chí Dũng cũng được Tòa triệu tập.
Ảnh TTXVN.
Ảnh TTXVN.
Đúng 8h30 hôm nay, TAND thành phố Hà Nội đã khai mạc phiên tòa sơ thẩm xét xử Dương Chí Dũng (SN 1957, nguyên Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam- Vinalines) cùng 9 đồng phạm trong vụ án “Tham ô” và “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Vinalines.
Do một số bị cáo trong vụ án này bị truy tố về tội danh và khung hình phạt cao nhất lên đến “tử hình” nên HĐXX sơ thẩm hôm nay có 5 người (2 thẩm phán, 3 Hội thẩm nhân dân) do thẩm phán Ngô Thị Ánh làm chủ tọa.
Giữ quyền công tố tại phiên tòa gồm có 2 kiểm sát viên của VKSND thành phố Hà Nội là ông Nguyễn Chí Dũng và Trương Tuấn Hưng. Ngoài ra, TAND thành phố Hà Nội phân công thêm 1 thẩm phán và 2 Hội thẩm nhân dân “dự khuyết”, sẵn sàng tiếp tục nhiệm vụ nếu có yêu cầu.
Đến dự phiên tòa sáng nay, Dương Trí Dũng mặc áo sơ mi trắng, bên ngoài khoác một chiếc áo màu xanh xám. Các bị cáo còn lại cùng mặc áo khoác xanh.
 
Bào chữa cho các bị cáo tại phiên tòa có tổng cộng 12 luật sư, trong đó có 2 luật sư bào chữa cho bị cáo Dương Chí Dũng (được mời) và 1 luật sư được Tòa chỉ định bào chữa cho bị cáo Trần Hữu Chiều- nguyên Phó Tổng giám đốc Vinalines (bị cáo Chiều không mời luật sư bào chữa).
Đại diện Vinalines được triệu tập đến Tòa với tư cách là người bị hại với sự có mặt của Phó Tổng Giám đốc Vinalines (theo ủy quyền của Tổng Giám đốc)
Vợ Dương Chí Dũng là bà Phạm Thị Mai Phương được Tòa triệu tập đến tham gia phiên tòa với tư cách người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan cũng đã có mặt.
Ngoài 8 người làm chứng thì Tòa cũng đã triệu tập đại diện một số đơn vị liên quan như Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài chính, Ngân hàng Citi Bank…
Tuy nhiên, 1 số luật sư cho rằng, HĐXX cần triệu tập thêm các giám định viên để làm rõ những Kết luận giám định mà cơ quan công tố đã sử dụng làm chứng cứ truy tố cáo bị cáo…
Trước những đề nghị này, HĐXX cho rằng, các Kết luận giám định đã rất cụ thể, rõ ràng nên không cần triệu tập các Giám định viên. Nếu cần triệu tập thì HĐXX sẽ quyết định trong quá trình xét xử.
Kết thúc phần khai mạc, Kiểm sát viên đã công bố bản cáo trạng dài hơn 40 trang trong đó cáo buộc các bị cáo phạm tội về 5 nhóm hành vi chính: Cố ý làm trái quy định trong việc lập, phê duyệt dự án Nhà máy sử chữa tài biển phía Nam; Cố ý làm trái trong quyết định đầu tư, tổ chức đấu thầu, khảo sát, ký hợp đồng mua ụ nổi 83M; Hành vi cố ý làm trái trong việc giải ngân, thanh toán Hợp đồng mua ụ nổi giữa Vinalines và Công ty Ap- Singapore; Cố ý làm trái trong việc làm thủ tục thông quan, nhập khẩu ụ nổi 83M (các hành vi trên gây thiệt hại cho Nhà nước gần 367 tỷ đồng);  Hành vi tham ô hơn 1,6 triệu thông qua việc ký kết mua ụ nổi 83M.

Đọc thêm