Đường dây cá độ bóng đá chấn động xứ Huế hầu tòa

(PLO) - Trong hai ngày 19 - 20/11, TAND TP.Huế đưa vụ án “Tổ chức đánh bạc”  và “đánh bạc” của nhóm đối tượng do Lã Đức Lân (SN 1978) và Huỳnh Tăng Quang (SN 1970) cầm đầu cùng  đồng bọn ra xét xử.
Đường dây cá độ bóng đá chấn động xứ Huế hầu tòa
10 bị cáo gồm: Lã Đức Lân, Huỳnh Tăng Hùng (Hùng “dinh”, SN 1951), Huỳnh Tăng Quang (con trai Hùng “dinh”), Nguyễn Đức Hiếu (28 tuổi), Võ Linh Nghiệm (SN 1976), Hồ Công Danh (SN 1974), Nguyễn Thịnh (SN 1969), Huỳnh Hoàng Anh (SN 1977), Trần Thị Diễm Thúy (SN 1966) và Huỳnh Công Phong (SN 1977) tất cả đều trú tại TP.Huế.
Trong số các  bị cáo trên, Hùng “dinh” được xem là một “đại gia” có máu mặt ở Huế, có nhiều người thân là Việt kiều Mỹ và rất giàu có. Căn nhà ba tầng của Hùng “dinh” nằm ở khu “đất vàng”, kín cổng cao tường, có tầng hầm sâu, trước cửa được che chắn bằng những cây xanh. 
Khu vườn sinh thái rất hoành tráng với những cây cảnh trị giá từ hàng chục triệu đến cả tỷ đồng.  Ít ai biết số lượng khách sạn, nhà hàng, đất đai, ô tô của Hùng “dinh” bao nhiêu, nhưng có thể nói là nhiều nhất ở Huế về sở hữu cá nhân. Đó là Khách sạn Hoàn Thiện (ở số 7 đường Nguyễn Công Trứ, TP.Huế) cao 7 tầng đang được gia đình Hùng “dinh” rao bán với giá 25 tỷ đồng.
Dưới vỏ bọc là một đại gia đất Cố đô, Hùng “dinh” còn đầu tư xây dựng sân tennis để phục vụ cho các doanh nghiệp và quan chức có nhu cầu để giải trí cùng quán Hoàn Thiện ở số 99 đường Bùi Thị Xuân, TP. Huế, nằm trong khuôn viên và có cùng địa chỉ với Đoàn an điều dưỡng 41 – Nhà khách của Bộ Quốc phòng.
Ngoài ra, Hùng “dinh” còn có hai cửa hàng xe máy rất lớn là Thảo Ái và Tân Long Phú nằm trên khu đất “vàng” ở mặt tiền đường Nguyễn Thái Học. Được biết, hai cửa hàng này Hùng “dinh” cho thuê lại, trong đó một cửa hàng  của một cán bộ công an tỉnh.
Theo cáo trạng của VKSND TP.Huế, ngày 8 - 9/10/2012, Cơ quan CSĐT Bộ Công an phối hợp với Phòng CSĐT tội phạm về ma túy (PC47) Công an tỉnh Thừa Thiên Huế bắt Hùng và con trai Quang về hành vi đánh bạc. 
Trong một thời gian dài, cha con Hùng tổ chức đánh bạc xuyên quốc gia bằng hình thức cá độ bóng đá qua mạng công nghệ cao với thủ đoạn chuyên nghiệp, tinh vi. Qua khám xét nhà ở của các đối tượng, cơ quan CSĐT thu giữ  nhiều tài liệu liên quan đến cá độ bóng đá. Ngay sau đó cha con Hùng “dinh” được di lý ra Hà Nội.  
Ngày 26/11/2012, Cục CSĐT tội phạm về ma túy Bộ Công an phối hợp với Phòng PC47 Công an tỉnh Thừa Thiên  Huế bắt tiếp 6 đối tượng Thịnh, Anh, Nghiệm, Thúy, Phong và Danh về hành vi đánh bạc bằng hình thức cá độ bóng đá qua mạng; cuối tháng 1/2013, cơ quan công an bắt khẩn cấp thêm Hiếu về hành vi đánh bạc. Đây đều là những mắt xích quan trọng trong đường dây đánh bạc xuyên quốc gia của Quang. 
Ba bị can bị truy tố về hai tội “Đánh bạc” và “Tổ chức đánh bạc” gồm Lân, Quang và Nghiệm;  7 bị can còn lại bị truy tố về tội “Đánh bạc”; trong đó, Lân là đối tượng cầm đầu, tham gia cá độ 1.795 trận với số tiền đặt cược 805.020USD, thu lợi gần 2,6 tỷ đồng; tổng số tiền Lân phải chịu trách nhiệm hình sự là gần 15 tỷ đồng về tội tổ chức đánh bạc và gần 8 tỷ đồng về tội đánh bạc. 
Quang móc nối với Lân và lấy từ Lân trang mạng tài khoản cá độ bóng đá mang ký hiệu RSQQ01, chia tài khoản này thành 10 tài khoản nhỏ rồi giao cho 7 bị can Thúy, Anh, Phong, Danh, Nghiệm, Thịnh và Hiếu tổ chức mạng lưới đánh bạc tại Thừa Thiên  Huế. 
Quang cùng 7 bị can cá độ 1.826 trận bóng đá và Quang đánh bạc với Hùng 33 trận. Tổng số tiền Quang phải chịu trách nhiệm hình sự là gần 20 tỷ đồng về tội “tổ chức đánh bạc” và gần 10 tỷ đồng về tội “đánh bạc”.  Hùng cá độ 33 trận, tổng số tiền phải chịu trách nhiệm hình sự là 318.850.000 đồng, thu lợi bất chính 147.850.000 đồng, tổng số tiền 10 bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự là gần 70 tỷ đồng.
Sau  2 ngày xét xử, TAND TP.Huế tuyên án đối với các bị cáo Lã Đức Lân là đối tượng cầm đầu phải nhận mức án 10 năm tù về tội tổ chức đánh bạc và đánh bạc, nộp phạt 50 triệu đồng; Huỳnh Tăng Quang là người trực tiếp cầm đầu đường dây đánh bạc ở Huế nên nhận mức án 9 năm 6 tháng tù về tội tổ chức đánh bạc và đánh bạc, nộp phạt 50 triệu đồng;Võ Linh Nghiệm nhận mức án 6 năm tù về tội “tổ chức đánh bạc” và “đánh bạc”, nộp phạt 30 triệu đồng. 
7 bị can còn lại đều can tội đánh bạc gồm Nguyễn Đức Hiếu, Hồ Công Danh, Trần Thị Diễm Thúy, Nguyễn Thịnh, Huỳnh Tăng Hùng, Huỳnh Hoàng Anh và Huỳnh Công Phong. Mỗi bị cáo người thấp nhất từ 1 năm 6 tháng tù cho đến 3 năm 6 tháng tù.
Tòa cũng ra quyết định tịch thu toàn bộ những tang vật mà các bị cáo phục vụ cho việc tổ chức đánh bạc và đánh bạc; buộc các bị cáo phải nộp lại toàn bộ số tiền thu lợi bất chính từ việc tổ chức đánh bạc và đánh bạc tổng cộng hơn 2,5 tỷ đồng.
Đây là bản án thích đáng mang tính răng đe đối với những đối tượng có hành vi tổ chức đánh bạc và đánh bạc mang tính chuyên nghiệp gây nguy hiểm đến an ninh trật tự của xã hội.,.

Đọc thêm