Đường dây sản xuất, tiêu thụ nhiều triệu lít xăng giả

(PLVN) - Hàng loạt cơ sở sản xuất, tiêu thụ xăng giả vừa bị Bộ Công an phối hợp Công an tỉnh Đắk Nông triệt phá. Đến nay, có 23 bị can đã bị khởi tố về hành vi “Sản xuất, buôn bán hàng giả”. Các bị can khai nhận, từ năm 2017 đến nay, đã chi khoảng 3000 tỷ đồng để mua dung môi, sản xuất xăng giả. Mỗi tháng, các cơ sở đã tung ra thị trường khoảng 6 triệu lít xăng A95 giả.
Công an tỉnh Đắk Nông tổ chức họp báo, thông tin về chuyên án triệt phá đường dây sản xuất, tiêu thụ xăng giả
Công an tỉnh Đắk Nông tổ chức họp báo, thông tin về chuyên án triệt phá đường dây sản xuất, tiêu thụ xăng giả

Mỗi tháng tung ra 6 triệu lít xăng giả

Ngày 6/6, Công an tỉnh Đắk Nông đã tổ chức buổi họp báo, cung cấp một số thông tin về chuyên án triệt phá các cơ sở sản xuất, tiêu thụ xăng giả quy mô lớn liên quan đến Công ty TNHH Mỹ Hưng của đối tượng Trịnh Sướng (SN 1967, ngụ tỉnh Sóc Trăng). 

Theo đó, qua quá trình trinh sát, điều tra, Công an tỉnh Đắk Nông đã phát hiện một đường dây sản xuất, buôn bán xăng giả trên địa bàn và các tỉnh, thành phố với phương thức và thủ đoạn rất tinh vi. 

Ngay sau đó, Công an tỉnh Đắk Nông đã xác lập Chuyên án mang bí số 018SM để tiến hành điều tra. Vào các ngày 13-14/3/2019, Công an tỉnh Đắk Nông đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố 9 bị can để điều tra về “Sản xuất, buôn bán hàng giả”. 

Trong quá trình điều tra, Công an tỉnh Đắk Nông xác định, đây là vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, xảy ra trên địa bàn nhiều tỉnh trên cả nước, với phương thức, thủ đoạn hoạt động rất tinh vi. Vì vậy, Công an tỉnh Đắk Nông đã báo cáo Bộ Công an để xin ý kiến chỉ đạo. 

Sau đó, Bộ trưởng Bộ Công an đồng ý xác lập Ban chỉ đạo chuyên án, do Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT làm Trưởng ban chỉ đạo; Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông làm Phó trưởng ban; cùng Cục trưởng Cục Cảnh sát kinh tế và một số Cục trưởng các cục chuyên môn, nghiệp vụ tham gia Ban chuyên án. 

Ban chuyên án đã chỉ đạo các tổ công tác phối hợp với Cục Cảnh sát kinh tế, Cục CSGT, Bộ Tư lệnh CSCĐ, tập trung triển khai các biện pháp nghiệp vụ, xác minh, làm rõ phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng. Từ ngày 28/5-2/6, lực lượng chức năng đã lần lượt bắt quả tang các đối tượng đang thực hiện hành vi pha trộn dung môi với chất kích RON, bột màu để tạo thành xăng giả. 

Sau đó, công an đã khám xét tại 6 địa điểm tại TP HCM, TP Cần Thơ, tỉnh Hậu Giang, tỉnh Sóc Trăng, nơi các đối tượng cất giấu dung môi, các tạp chất để pha trộn xăng giả. Quá trình khám xét, CQĐT đã thu giữ 3.264.281 lít dung dịch các loại; trong đó có 2.183.604 lít hỗn hợp đã pha chế thành xăng giả; 432.474 lít dung môi chưa pha; 3 tàu thủy; 6 xe bồn; 5 máy bơm; 50kg chất tạo màu và nhiều đồ vật, tài liệu có liên quan. 

Ngày 5/6, căn cứ những tài liệu, chứng cứ thu giữ và kết quả giám định, Cơ quan CSĐT tỉnh Đắk Nông đã ra quyết định khởi tố tổng cộng bị 23 bị can để điều tra, làm rõ về hành vi “sản xuất, buôn bán hàng giả”. 

Đại tá Lê Vinh Quy, Phó Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông đã có những  thông tin về thủ đoạn hoạt động, pha chế xăng giả của các đối tượng mà trinh sát đã bắt quả tang.  

Theo Đại tá Quy, trong số 23 bị can bị khởi tố, bắt tạm giam, có đối tượng Trịnh Sướng (SN 1967, ngụ huyện Trần Đề, Sóc Trăng), chủ Công ty TNHH Mỹ Hưng. Ông Sướng có tiếng là một doanh nhân, “đại gia” ở các tỉnh miền Tây trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu. 

Ngoài ra, còn có bị can Nguyễn Ngọc Quan (SN 1970, ngụ TP HCM), chủ Công ty TNHH A Quan; bị can Đinh Chí Dũng (SN 1979, ngụ TP HCM) cũng bị khởi tố, bắt tạm giam vì có hành vi pha trộn tạp chất, sản xuất xăng giả để đem ra thị trường tiêu thụ.

Làm việc với CQĐT, các đối tượng khai nhận, từ năm 2017 đến nay đã chi tổng khoảng 3000 tỷ đồng để mua dung môi. Mỗi tháng, các cơ sở đã tung ra trên thị trường khoảng 6 triệu lít xăng giả. 

Một số mẫu xăng giả
Một số mẫu xăng giả

Địa bàn tiêu thụ cực lớn

Theo Đại tá Quy, xuất phát từ việc phát hiện 3 cơ sở kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh Đắk Nông có dấu hiệu kinh doanh xăng giả, Công an tỉnh Đắk Nông đã cử trinh sát nắm tình hình và báo cáo Bộ Công an để xin ý kiến chỉ đạo, thành lập Ban chuyên án. 

Sau đó, Công an tỉnh Đắk Nông đã cử khoảng 100 cán bộ, chiến sĩ dày dạn kinh nghiệm để phối hợp với các lực lượng của Bộ Công an, tiến hành đánh án. Tuy nhiên, việc điều tra, thu thập chứng cứ gặp rất nhiều khó khăn, trở ngại. Bởi lẽ các đối tượng tham gia pha chế, sản xuất xăng giả đều hoạt động khép kín, thường thay đổi địa điểm. Đôi lúc, việc sản xuất xăng giả diễn ra ngay tại cơ sở kinh doanh nhưng cũng có lúc được tiến hành ở các kho chứa không bảng hiệu. 

Hơn thế, quá trình pha chế diễn ra rất nhanh, các đối tượng luôn đề cao cảnh giác, không cho người lạ tiếp xúc nên CQĐT rất khó tiếp cận, bắt quả tang. Đơn cử, Công ty TNHH Mỹ Hưng của đại gia Trịnh Sướng đã dùng tàu kích cỡ lớn để vận chuyển dung môi bằng đường thủy. Khi cập bến, các đối tượng nhanh chóng bơm xăng A95 thật xuống tàu để tiến hành pha trộn, sản xuất xăng giả. 

Đại tá Quy cho biết, các đối tượng chủ yếu dùng 3 công thức để sản xuất xăng giả. Công thức 1: Dùng nhiều tạp chất trong ngành công nghiệp, có chỉ số RON từ 60-87% để pha trộn một chất bột màu vàng. Sau đó, các tạp chất lại được trộn với 30-50% xăng A95 thật để tạo ra xăng A95 giả. Công thức 2: Dùng 35% dung môi + chất kích RON + bột màu vàng + 40% xăng A95 thật để tạo ra xăng A95 giả. Công thức 3: Dùng 35% dung môi + 40% xăng A95 thật + 13% Toluen (hay còn gọi là metylbenzen hoặc phenylmetan) tạo ra xăng A95 giả.  

Sau khi bắt quả tang các đối tượng về hành vi sản xuất xăng giả, lực lượng công an đã gửi mẫu đi kiểm định và phát hiện, hàm lượng Methanol, Hydrocarbon trong xăng A95 giả vượt quá quy định. Việc xăng A95 giả có hàm lượng Methanol, Hydrocarbon cao sẽ khiến hiệu suất động cơ giảm, hư hỏng nhanh. Xăng giả cũng có thể là nguyên nhân gây ra cháy nổ phương tiện. 

Đại tá Quy cho biết: “Để xác định chính xác xăng giả có phải là nguyên nhân gây ra cháy nổ ở các phương tiện hay không, chúng tôi phải giám định, điều tra cụ thể từng vụ việc. Hiện Công an tỉnh Đắk Nông đã gửi thông báo cho đơn vị nghiệp vụ các tỉnh, thành trên toàn quốc, rà soát lại các phương tiện bị cháy, nổ trong vòng ba năm qua để tiến hành điều tra, làm rõ nguyên nhân”. 

Đại tá Quy cho biết thêm, tại Đắk Nông, CQĐT phát hiện có 3 cơ sở tiêu thụ xăng giả tại huyện Đắk R’lấp, huyện Đắk G’long và thị xã Gia Nghĩa. Tuy nhiên, thị trường tiêu thụ xăng giả của các đối tượng không chỉ ở Đắk Nông mà còn xuất hiện ở nhiều địa phương như TP HCM, Sóc Trăng, Khánh Hòa, Đắk Lắk… Do đó, đơn vị đang tiếp tục phối hợp với Bộ Công an để mở rộng điều tra. 

Đọc thêm