Em vợ cướp mạng anh rể vì cái ao làng

(PLO) - Án mạng “nồi da xáo thịt” đau lòng diễn ra vào chiều ngày 14/4 tại thôn Đình (xã Yên Bình, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc), hung thủ Trần Văn Quyền (SN 1987) vung dao sát hại anh rể là Nguyễn Văn Minh (SN 1975, ngụ tại thôn Nội, cùng xã).
Ngôi nhà nơi xảy ra vụ xô xát vẫn cửa khóa im ỉm
Ngôi nhà nơi xảy ra vụ xô xát vẫn cửa khóa im ỉm
“Lời nói, gió bay”?
Được biết, ông nội hung thủ sinh được bốn người con, hai trai hai gái. Tất cả đều đã yên bề gia thất. Ông sống với bác cả của hung thủ (cũng là cha vợ nạn nhân) ở ngôi nhà trong làng. 
Người bác sinh được ba cô con gái, đều đã xây dựng gia đình ra ở riêng. Vợ mất sớm, vì không có con trai nối dõi, người bác này nhận nuôi con trai nạn nhân, với mục đích sau này “trăm tuổi” còn có người hương khói. Việc anh trai cả nhận nuôi cháu ngoại làm người thừa tự của dòng họ, cha hung thủ không mấy hài lòng. 
Vì ông nghĩ, dù gì mình cũng có hai đứa con trai, dòng thứ nhưng vẫn chính thống hơn, hợp lý hơn để thờ phụng tổ tiên ông bà. Vì chuyện này, hai anh em đã không ít lần xích mích. 
Gia đình hung thủ, bố mẹ đều còn sống, có ba người con, hai trai, một gái. Quyền là con thứ hai, cũng đã lấy vợ, có đứa con năm nay lên 2 tuổi. Cuộc sống gia đình khá khó khăn. 
Do không có điều kiện nên trước đây, bố Quyền phải ở rể. Năm 1981, thương con chịu kiếp “chó chui gầm chạn”, ông nội Quyền đã gọi con về, bảo cải tạo cái ao mà dựng nhà ở tạm. 
Gia đình Quyền sử dụng ao yên bình được đến hơn 30 năm. Thời gian gần đây, con cái lớn xây dựng gia đình, chỗ ở chật chội nên bố Quyền muốn san lấp toàn bộ cái ao để sử dụng. Nhưng ông nội đã ra bảo không được lấp, nói phần còn lại của cái ao đó là phần của mình. Từ đó, hai cha con thành ra hiểu nhầm, lời ra, tiếng vào suốt mấy hôm
Bốn ngày trước khi xảy ra vụ xô xát, ông nội hung thủthậm chí còn làm đơn gửi lên thôn, đề nghị không cho gia đình con trai thứ san lấp cái ao. Trong đơn, cụ  giải thích chỉ cho 10 thước làm sổ đỏ, 14 thước còn lại là để cụ dưỡng già . “Nhận được đơn đề nghị chúng tôi cũng đã mời hai bên gia đình ra thôn phân tích sự việc. Vấn đề vẫn không giải quyết được nên đành chuyển vụ việc lên xã. UBND xã đã có lịch hẹn gia đình hai bên, định ngày 15/4 sẽ chuyển giấy mời thì chiều hôm 14 sự việc đã xảy ra”, ông Trần Văn Bảy, phó thôn Đình cho biết.
“Huynh đệ tương tàn”
Tìm đến nhà hung thủ, mặc dù ban ngày nhưng điện vẫn thắp sáng, trong khi cửa khóa chặt từ bên ngoài. Hỏi mới biết, từ hôm xảy ra vụ việc,bố hung thủ bị thương vẫn đang điều trị ở bệnh viện. Những thành viên còn lại trong gia đình đều chưa dám về ngôi nhà đã xảy ra cuộc chiến “nồi da xáo thịt”. 
Mẹ nạn nhân thương con không cầm được nước mắt
 Mẹ nạn nhân thương con không cầm được nước mắt
Gặp mẹ hung thủ đang tạm sống ở nhà mẹ đẻ, nghe bà chua chát kể lại sự tình. Theo đó, trước đây gia đình hai bên sống với nhau rất tình nghĩa. Người anh cả không có con trai, nhưng là trưởng nên phụng dưỡng ông cụ. Gia đình con trai thứ cũng sớm tối thăm nom. 
Chiều hôm xảy ra sự việc, đang đi ăn cỗ,mẹ hung thủ nhận được điện thoại báogia đình bác cả đang kéo cả nhà ra gây sự. Bà vội vã về, thấy bố chồng, bác cả và bacô cháu gái đứng ở mảnh đất lấp dở.  Bađứa cháu rể cùng một cô em chồng thì ngồi ở bệ hè nhà hàng xóm gần ngay đấy. 
“Tôi tận mắt nhìn mấy đứa con rể nhà bác cả cầm ống tuýp sắt trên tay. Ba cô con gái thì chửi bới đủ điều thậm tệ. Khi đó, chồng tôi cùng hai con trai cũng có mặt ở đó. Hai bên lời qua tiếng lại, thằng rể út của bác cả lao vào đánh thằng con nhà tôi trước. 
Rồi hai bên xông vào đánh nhau loạn xạ. Thằng con trai đầu nhà tôi thì ôm bác cả, vật lộn lăn cả xuống ao. Mọi người đuổi đánh nhau chạy vào trong nhà. Bỗng nghe tiếng la hét,tôi quay nhìn vào đã thấy con rể cả của bác ôm bụng bò dưới đất. 
Chồng tôi thì lấy tay bịt trán gần phía mắt, máu chảy ròng ròng. Thằng con thứ của tôi thì đang cầm con dao mổ bò trong tay… Vẫn biết con tôi phạm tội giết người, nó sẽ phải chịu sự trừng phạt của pháp luật. Nhưng ở vào hoàn cảnh đó, bố bị đánh, đông người uy hiếp, chắc nó cũng không kịp suy nghĩ nhiều”, mẹ hung thủxót xa kể lại sự việc. 
Những người hàng xóm cũng cho biết, vì thấy bố bị đánh,hung thủ mới bức xúc chạy vào lấy dao. Nếu gia đình nhà nạn nhân không kéo ra chửi bới, hành hung, có lẽ đã chẳng có chuyện gì. 
Theo sự xác nhận của trưởng thôn Nội và phó thôn Đình, cả nạn nhân và hung thủ đều là những công dân lương thiện, chí thú làm ăn. Sống với bà con lối xóm cũng không có điều tiếng gì. Mẹ nạn nhân bộc bạch khi mọi người đến thăm viếng : “Khổ quá các bác ạ. Thằng bé từ nhỏ đến giờ hiền lành, chăm chỉ, lo sớm tối làm ăn. Giờ nó chết đi lấy ai nuôi con nó ăn học bây giờ”.
Trao đổi với PLVN, ông Trần Văn Phú, Phó Chủ tịch UBND xã Yên Bình cho biết: “Về nguyên nhân cái chết cũng như diễn biến vụ việc vẫn đang trong quá trình điều tra. Tuy nhiên, vụ  xô xát giữa hai bên gia đình là có thật. Anh Minh bị tử vong cùng ngày khi đưa đến bệnh viện. Ba người bị thương là con gái và con rể nhà ông anh cả”. 
Nạn nhân thiệt mạng, vợ nằm viện để lại ba đứa con nheo nhóc. Hung thủ vướng vào vòng lao lý cũngcó vợ dại con thơ. Sau án mạng, hàng xóm nhìn vào hai gia đình, khỏi khỏi khỏi xót xa, ái ngại. Giá như  mọi người trong cả gia đình hung thủ lẫn nạn nhân nhớ đến đạo lý “một giọt máu đào hơn ao nước lã”, cólẽ đã không xảy ra cơ sự như ngày hôm nay.

Đọc thêm