Gã anh rể đồ tể ra toà trong sự phẫn nộ của dư luận

(PLO) - Tức tối vì không tìm được vợ, gã đàn ông hung hãn đã ra tay giết cô em vợ trẻ trung, xinh đẹp. Nửa năm trôi qua, kẻ thủ ác đến ngày chịu tội trước vành móng ngựa. Nhưng cái án hắn phải chịu khiến dư luận phẫn nộ.
Bị cáo Huỳnh Đăng Lào
Bị cáo Huỳnh Đăng Lào
Cách đây tròn nửa năm, tại thôn Trung Thành 1, xã Mỹ Quang, huyện Phù Mỹ (Bình Định) đã xảy ra vụ án mạng thương tâm, cướp đi sinh mạng của người con gái xinh đẹp, thảo hiền Nguyễn Thị Ánh Lan.  Kẻ ra tay đoạt mạng  chính là gã anh rể côn đồ tên Huỳnh Đăng Lào (36 tuổi, thường gọi Út Lào), ở xã Mỹ Trinh, huyện Phù Mỹ.
Án mạng trong đêm
Khoảng 20 giờ ngày 24/6/2013, bà Hồ Thị Chính (56 tuổi) đang ngồi xem ti vi trong nhà bỗng dưng thấy con gái Nguyễn Thị Ánh Lan bước vào kêu cứu: “Ông Lào đâm con rồi”. Vừa dứt lời, nạn nhân Lan gục ngã, máu từ cơ thể ướt đẫm phía sau lưng. 
Vợ chồng ông Nguyễn Văn Lai (58 tuổi) và bà Hồ Thị Chính (56 tuổi) đưa con đến Trung tâm Y tế huyện Phù Mỹ cấp cứu nhưng vì vết thương thủng phổi, nạn nhân đã không qua khỏi.  Nhận tin báo, các cơ quan chức năng đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường tiến hành khám nhiệm tử thi, đồng thời tổ chức truy tìm tung tích hung thủ Huỳnh Đăng Lào.
Tại hiện trường, Công an phát hiện chiếc xe máy của  Lào còn giấu ở bờ rào nhà cha mẹ vợ chưa kịp mang đi. Trên xe có một túi xách đựng quần áo, nước uống và đồ sinh hoạt cá nhân. Điều này chứng tỏ kẻ giết người đã tính toán, chuẩn bị kỹ lưỡng từ trước. Ngay trong đêm, cơ quan công an tỉnh Bình Định đã tung lực lượng nhằm truy bắt hung thủ. Nhưng nghi phạm đã nhanh chân tẩu thoát.
Trong thời gian 3 tháng kể từ ngày gây án, Huỳnh Đăng Lào lênh đênh trên chiếc tàu đánh bắt cá xa bờ và nghĩ rằng công an đã “quên” mình nên cuối tháng 9-2013, Lào vào đất liền. Đêm cuối tháng 9/2013, tại Công viên Nguyễn Trung Trực, TP.Rạch Giá (Kiên Giang), các chiến sĩ Công an Bình Định phối hợp cùng Công an Kiên Giang bắt gọn Huỳnh Đăng Lào khi y đang nghe điện thoại.
Mâu thuẫn với chị, giết em
Nạn nhân Nguyễn Thị Ánh Lan là con gái thứ ba trong gia đình có 5 chị em. Gia cảnh khó khăn, cha mẹ bệnh tật triền miên nên Lan phải bỏ học khi lên lớp 7, phụ giúp ba mẹ.
Nguyễn Văn Lào là anh rể nạn nhân, chồng của chị Nguyễn Thị Tuyết (30 tuổi). Lào vốn là kẻ vũ phu, vô công rồi nghề. Không có ngày nào gã chồng vũ phu không thượng cẳng chân, hạ cẳng tay với người vợ trẻ . “Nhiều lúc thằng Lào đánh đập dữ quá, vợ nó bỏ nhà trốn đi nơi khác làm ăn, con bé vắng mẹ èo uột, nó mang con đến gởi cho con Lan trông coi, cho ăn uống, ấy vậy mà nó ra tay sát hại con bé mới ác chứ…” - bà Chính xót xa nói. 
Vốn nghiền chơi bida nên sau khi cưới, Lào bắt vợ dốc hết tiền tậu ngay hai bàn bida và ít bia rượu, nước giải khát về nhà để hắn kinh doanh. Suốt ngày Lào chỉ biết cùng đám bạn vô công rồi nghề tụ tập đến quán của mình để so cơ và cá độ với nhau.
Được một thời gian chơi nhiều hơn buôn bán, Lào bị hụt vốn, không có tiền để tái đầu tư nên quán của Lào chỉ còn hai bàn bida chay. Làm ăn thất bát, Lào ngày càng tỏ ra bực dọc, khó tính hơn. Hễ có chuyện gì không vừa ý, hắn lại lôi vợ ra trút giận. Bà Chính còn cho biết, khi sinh đứa con gái đầu lòng, Tuyết mang thai ngược, lại bị bệnh phải điều trị hết sức khó khăn và sinh nở gặp nhiều bất trắc. Dù vợ đau đớn nhưng Lào không đồng cảm, lo lắng mà ngược lại còn tỏ ra khó chịu, thậm chí Lào còn thẳng tay tát vợ khi thấy vợ đau đớn trong cảnh “vượt cạn”.
Nhiều lần chứng kiến cảnh con trai đánh đập, hành hạ vợ, nhưng không can ngăn được con, mẹ ruột của hắn đành thương lượng để đưa con dâu đi làm ăn xa. Lào liên tục bắt vợ gửi tiền về “nuôi con” nhưng thực ra là để hắn tiêu xài khi không có công ăn việc làm.  Khi chị Tuyết không còn đủ tiền để gửi về, Lào hằn học tìm đến nơi vợ đang làm thuê, rồi đánh đập vợ tàn nhẫn. Mẹ hắn can ngăn cũng bị hắn dọa đâm chết.
Thời gian sau đó, chị Tuyết đến TP.Hồ Chí Minh làm ăn. Từ khi vợ bỏ đi biệt tăm, Lào tìm đủ mọi cách để liên lạc, tìm kiếm. Có lần, mới 1-2 giờ khuya, hắn còn lén lút, bất ngờ đột nhập vào nhà cha mẹ vợ để kiểm tra xem nơi đây có chứa chấp vợ hắn không. 
Không tìm ra manh mối gì của vợ, Lào nhiều lần gặp và gọi điện gặng hỏi Lan về tung tích của chị gái nhưng Lan đều trả lời không biết. Nhiều lần tra khảo, vặn vẹo mà không moi được thông tin từ cô em vợ, hắn nổi khùng, dọa đâm chết. Cứ nghĩ hắn chỉ dọa thế thôi, nhưng không ai ngờ Lào lại nhẫn tâm tước đoạt mạng sống của cô em vợ một cách tàn độc. 

Mới đây, TAND tỉnh Bình Định đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án, tuyên phạt bị cáo Lào 17 năm tù giam. Tuy nhiên, nhiều người dự khán cho rằng bản án mà Hội đồng xét xử  đã tuyên cho bị cáo là quá nhẹ so với hành vi  y gây ra...

Đọc thêm