Gã lưu manh lừa tiền rồi 'bỏ rơi' 70 người trên đường sang Trung Quốc

(PLO) - Hơn 70 người dân nghèo từ các tỉnh Thanh Hóa, Thái Bình, Bắc Giang,... đã bị đối tượng tên Khải “ tức Trần Văn Hiếu (SN 1976, trú tại Tiên Lãng, TP.Hải Phòng) hứa đưa sang Trung Quốc tìm việc lương cao với giá 3,5 triệu đồng/người. Sau đó, Hiếu đã chiếm đoạt hơn 200 triệu đồng  rồi “bỏ rơi” 70 người dân nghèo trên đường sang Trung Quốc.
Đối tượng Trần Văn Hiếu tại cơ quan CSĐT
Đối tượng Trần Văn Hiếu tại cơ quan CSĐT

Trước đó, cuối tháng 2/2016, công an TP.Uông Bí và thị xã Quảng Yên (tỉnh Quảng Ninh) liên tiếp nhận được đơn trình báo, tố cáo tội phạm của nhiều người nông dân quê ở các tỉnh Thanh Hóa, Thái Bình, Bắc Giang... về một đối tượng tên “Khải” ở Hải Dương lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng.

Nhắm vào các đối tượng 30-40 tuổi ở các vùng quê nghèo, không có công ăn việc làm ổn định, Khải dùng các mối quan hệ quen biết để gặp gỡ tiếp xúc với nạn nhân.

Nắm bắt điểm yếu những người nông dân thật thà mong muốn có việc làm lương cao, Khải hứa hẹn có thể xin việc cho họ làm bên Trung Quốc, những việc đơn giản như sản xuất ốc vít, gạch men, đồ chơi trẻ em... với mức lương “ngất ngưởng” 3.500 nhân dân tệ/ tháng (tương đương khoảng hơn 10 triệu đồng).

Tuy nhiên để có một "suất công việc béo bở", Khải cho biết mỗi người phải chi 3,5 triệu đồng chi phí ăn ở, đi lại, đưa sang Trung Quốc và xin việc làm. Các nạn nhân có thể nộp trước hoặc bao giờ lên xe nộp. 

Tin lời Khải, những người nông dân này vội vàng xoay sở, vay mượn tiền để nộp cho “Khải”. Đúng hẹn, trung tuần tháng 2/2016, Khải đã tập hợp 70 người từ các tỉnh Thanh Hóa, Thái Bình, Bắc Giang... tại thị Trấn Gia Lộc, huyện Tứ Kỳ, Hải Dương, xuất phát đi Trung Quốc.

Tuy nhiên, với toan tính lừa đảo từ trước, tới TP.Uông Bí và thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, "Khải" cho mọi người giải lao, ăn uống... để chuyển xe. Lợi dụng lúc mọi người không chú ý Khải đã cao chạy xa bay với số tiền hơn 200 triệu đồng thu được của 70 người.

Xét thấy tính chất vụ việc có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều người, phòng cơ quan Cảnh sát điều tra (PC44) Công an tỉnh Quảng Ninh đã nhanh chóng vào cuộc.

Sau 6 tháng, CSĐT công an tỉnh Quảng Ninh xác định đối tượng “Khải” tên thật là Trần Văn Hiếu (SN 1976, trú tại Tiên Lãng, TP.Hải Phòng).

Hiếu có tiền án về tội cướp tài sản. Năm 2001, Hiếu bị toàn án nhân dân Hải Phòng tuyên phạt 12 năm tù. Đầu tháng 9 vừa qua, cơ quan CSĐT đã vận động Hiếu ra đầu thú.

Đồng thời cơ quan CSĐT cũng làm rõ, với chiêu bài giúp xin việc làm ở Trung Quốc, Hiếu đã 2 lần lừa đảo chiếm đoạt của hơn 70 người với số tiền gần 200 triệu đồng.

Cụ thể, ngày 15/2/2016 Hiếu lừa lấy tiền rồi đưa nhóm 40 người ở các huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa) và Thái Thụy (Thái Bình) từ Tứ Kỳ Hải Dương đi đến một quán cơm ở phường Yên Thanh (TP.Uông Bí, Quảng Ninh) thì bỏ trốn.

Hai ngày sau, bằng thủ đoạn tương tự Hiếu lừa hơn 30 người ở Lục Ngạn (Bắc Giang) và Cẩm Thủy (Thanh Hóa).

Cơ quan CSĐT công an tỉnh Quảng Ninh đã khởi tố, tạm giam Trần Văn Hiếu.

Đọc thêm