Gã thợ hồ cướp mạng chị hàng xóm lãnh án tử

(PLO) - TAND tỉnh Bình Phước mới mở phiên xét xử lưu động bị cáo Đào Xuân Oanh (tên khác là Đào Xuân Anh, SN 1983, ngụ xã Long Hưng, huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước) với 2 tội danh “Giết người” và “Cướp tài sản”. 
Gã thợ hồ cướp mạng chị hàng xóm lãnh án tử
Oanh có một tiền án về tội “Hiếp dâm trẻ em”, sau khi được đặc xá ra tù trước thời hạn, Oanh đã có một gia đình khá êm ấm và hạnh phúc. Thế nhưng, vì không có tiền ăn tiêu, gã đã nảy sinh ý định trộm cắp xe máy của người hàng xóm. Khi bị phát hiện, gã ra tay sát hại thiếu phụ đáng thương này để bịt đầu mối. 
Án mạng lúc đêm khuya
Oanh quê gốc ở Thanh Hóa, từ nhỏ đã theo cha mẹ vào huyện Bù Gia Mập để phát triển kinh tế mới. Oanh thôi học sớm và chỉ biết lông bông nên bị nhiễm nhiều thói hư tật xấu. Khi còn chưa đủ tuổi vị thành niên, gã đã phạm tội “Hiếp dâm trẻ em” và phải chịu hình phạt 8 năm tù giam. Do cải tạo tốt nên Oanh được đặc xá ra tù trước thời hạn.
Năm 2006, chị Trịnh Thị H (SN 1983) cùng quê Thanh Hóa vào Bình Phước để làm ăn, không để tâm đến quá khứ tội lỗi của Oanh, chị đã đồng ý nên duyên vợ chồng với gã. 
Sống với nhau 7 năm, chị H sinh cho Oanh một cậu con trai và hai cô con gái sinh đôi. Chị H. cho biết, thời gian đầu gia đình sống rất hạnh phúc, được hàng xóm quý mến, giúp đỡ. Tuy nhiên, kinh tế gia đình chị bắt đầu đi xuống kể từ năm 2012. Khi đó Oanh đang làm thợ xây, nhưng vì muốn làm ăn lớn nên sau đó Oanh nhận thầu công trình. Bị thua lỗ nặng, Oanh phải bán cả mấy sào vườn mà cha mẹ cho và tiền dành dụm bấy lâu để trả nợ. 
Sa cơ lỡ vận, Oanh quay trở lại với nghề thợ xây nhưng gã đã không còn chăm chỉ làm ăn như trước nữa. Thi thoảng Oanh lại hay tụ tập với bạn bè đến khuya mới về. Những lần như vậy, chị H đều nghĩ rằng chồng chỉ đi chơi với bạn bè cho khuây khỏa nên nhẹ nhàng khuyên chồng nên chuyên tâm vào làm ăn để chăm sóc con. Đặc biệt là hai đứa con sinh đôi đang còn nhỏ. 
Tối hôm xảy ra án mạng, Oanh nói với chị H là đi chơi sau đó về khá muộn. Chị H hỏi: “Sao anh về muộn thế?”, khi thấy chồng không nói gì, chị cũng không gặng hỏi nữa. Tuy nhiên, chị để ý thấy cả đêm hôm đó Oanh cứ thao thức không ngủ được.  
Sáng hôm sau, người dân phát hiện vụ án mạng tại nhà chị Ngô Thị T (SN 1990) nên thông báo đến cơ quan chức năng. Đến khoảng 14h ngày 14/5/2013, sau nửa ngày sàng lọc các đối tượng khả nghi, cơ quan điều tra mời Oanh lên trụ sở để làm việc. Tại đây, Oanh đã khai nhận toàn bộ tội ác của mình.  
Theo đó, khoảng 20h ngày 13/5/2013, Oanh biết gia đình người hàng xóm chỉ còn chị Ngô Thị T và một cô con gái 4 tuổi ở nhà nên gã đã nảy sinh ý định đột nhập vào nhà trộm cắp để lấy tiền tiêu xài.
Khi sang nhà, gã thấy chị T đang giặt quần áo ở nhà tắm, còn đứa con gái nhỏ đang xem ti vi. Gã liền lẻn vào nhà cửa hông, đi vào phòng ngủ để lục lọi đồ đạc. Sau khi lục tung phòng ngủ nhà chị T mà không thấy gì đáng giá, Oanh nhìn quanh và để ý đến chiếc xe máy chị T đang để trong nhà. Gã bèn tạm dừng hành động và núp kỹ sau chiếc tủ sắt để chờ thời cơ ra tay. 
Chị T giặt xong thì vào nhà đóng cửa hông, khóa cửa chính rồi cùng con gái ngồi trên giường xem tivi. Đến khoảng 23h, chị T tắt đèn đi ngủ. Lúc này, do trời đang mùa hè nóng nực nên Oanh phải cởi áo ra để lau mồ hôi. 
Khoảng 30 phút sau, khi thấy căn nhà chìm trong im lặng, Oanh lần mò tìm được chìa khóa nhà và khóa xe máy ở đầu giường ngủ của chị T. Gã liền ra mở ổ khóa cửa trước. Nhưng trong lúc hành động, chùm chìa khóa phát ra tiếng động khiến chị T tỉnh ngủ và đi ra phòng ngoài kiểm tra. 
Vừa tới nơi, chị T nhìn thấy Oanh nên hốt hoảng la lớn. Tuy nhiên, gã đã nhanh chân lao đến dùng chiếc áo đang cầm trên tay bịt miệng chị T, đồng thời dùng tay còn lại bóp cổ chị.
Trong lúc xô xát, chị T đạp chân vào cái bô nhựa nên trượt ngã. Sau một hồi giãy dụa, kêu la, chị nằm im bất động. Oanh tưởng chị đã chết bèn bỏ tay ra thì bị chị T đạp chân vào mặt và chửi mắng. 
Oanh lao vào khống chế, sát hại chị. Biết nạn nhân chết, Oanh mở cửa, lấy 2 ổ khóa cùng xe máy chạy đến lô cao su gần nhà cất giấu.
Hung thủ Đào Xuân Oanh tại tòa
Hung thủ Đào Xuân Oanh tại tòa 
Lãnh án tử vì mất nhân tính
Tại phiên tòa lưu động hôm đó, hàng trăm người dân đã đến theo dõi phiên xét xử gã hàng xóm giết người. Trong suốt phiên xét xử, Oanh khai nhận tất cả mọi hành vi phạm tội với vẻ mặt lạnh lùng. Nghe những tội ác từ bản cáo trạng và từ chính miệng hung thủ nói ra, nhiều bà con không giấu nổi nỗi căm phẫn. 
Tại tòa, Oanh khai nhận, sau khi giết chị T và lấy chiếc xe máy, gã đã gọi điện thoại cho Trần Văn Dũng (SN 1981, ngụ tại xã Long Hà, huyện Bù Gia Mập) để bán xe. Mặc dù Oanh có nói về nguồn gốc của chiếc xe là do trộm cắp mà có nhưng Dũng vẫn tìm cách môi giới, tiêu thụ món tài sản bất chính này giúp Oanh. 
Theo đó, Dũng đã gọi điện cho một thanh niên ở huyện Bù Đốp (tỉnh Bình Phước), hẹn ngày giờ “giao dịch”. Chiếc xe bán được 7,2 triệu đồng, Dũng đưa cho Oanh 5,2 triệu đồng còn mình giữ 2 triệu. Cầm tiên trên tay, Oanh mang đi đóng tiền mua xe máy trả góp cho bạn hơn 1,5 triệu đồng. Sau đó gã đánh đề hết 1,8 triệu, số còn lại gã nướng hết vào cờ bạc. 
Thế nhưng, khi tin án mạng được người dân truyền tai nhau, Dũng biết việc chiếc xe vừa bán là do Oanh gây án mạng rồi cướp thì phát hoảng vì không ngờ sự việc lại nghiêm trọng đến vậy nên vội liên lạc với Oanh để đòi tiền lại đi chuộc xe nhưng Oanh không trả lời.
Sợ bị phát giác, Dũng đã gặp người mua xe nói sự thật và người này đồng ý cho Dũng chuộc lại xe với giá 8 triệu đồng. Sau đó, Dũng mang chiếc xe về nhà cất giấu ngay chiều hôm đó.
Bà Bùi Thị Kim (SN 1958, quê Hải Phòng), mẹ chồng nạn nhân T cho biết, sau khi chị T và con trai mình cưới nhau, con trai bà vì chuyện gia đình nên theo một số đối tượng trộm cắp trong vùng gây án. Năm 2009, con trai bà Kim phải lãnh án 7 năm 9 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”. Từ đó, bà Kim cùng con dâu và đứa cháu nhỏ ở với nhau. Cách ngày xảy ra vụ việc 1 tháng, bà Kim có việc phải về Hải Phòng nên nhà chỉ có con dâu và cháu nội ở. Ngày nhận được tin dữ, bà Kim rất suy sụp tinh thần.
Trong hội trường phiên tòa lưu động, người thân của chị T không giấu nổi nỗi đau thương và căm phẫn đối với hung thủ. Và cái ác đã phải trả giá, Oanh phải nhận án tử hình. 
Liên quan đến vụ án trên, trong phiên tòa xử Đào Xuân Oanh, đối tượng Trần Văn Dũng cũng đã phải nhận 33 tháng tù giam về tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

Đọc thêm