Gặp lại chủ quán cafe Xin Chào: “Đến chết vẫn không quên phút xúc động được minh oan”

(PLO) - Gần hai năm sau khi vụ án “quán cafe Xin Chào” nổi đình đám, những ngày đầu Xuân, PLVN quay lại tìm gặp ông Nguyễn Văn Tấn (SN 1966, ngụ thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh, TP HCM), người bị khởi tố oan sai về tội “kinh doanh trái phép”.  
“Mọi chuyện qua rồi, tôi không trách ai, chỉ mong các cơ quan và người dân tuân thủ luật để tránh trường hợp như tôi”
“Mọi chuyện qua rồi, tôi không trách ai, chỉ mong các cơ quan và người dân tuân thủ luật để tránh trường hợp như tôi”

“Thấy dư luận quan tâm, tôi như được tiếp sức”

Gần hai năm qua, ông Tấn đã yên ổn phần làm ăn, quán Xin Chào cũng nổi tiếng. Phải sau vài cuộc nói chuyện qua điện thoại, cuối cùng ông Tấn cũng nhận lời gặp mặt vì “nhờ báo chí mà tôi được minh oan. Gặp lại cũng là dịp để nói lời cảm ơn”.

Sau khi được minh oan, ông Tấn ít ở quán, mà lui về huyện Đức Hòa (Long An) chăm sóc mẹ già sức khỏe yếu đang nằm liệt giường. Hiện quán do vợ chồng người em của ông quản lý và mấy đứa cháu làm nhân viên.

Quán cafe sau gần hai năm vẫn nguyên bảng hiệu, khung cảnh không thay đổi nhiều, có điều cây xanh nhiều hơn. Sau khi vụ án kết thúc, cổng chính trụ sở Công an huyện Bình Chánh (đối diện quán) không được sử dụng cho người dân ra vào liên hệ làm việc nữa. Công an mở cổng sau (mặt tiền đường khác) để phục vụ người dân và nhân viên.

Ông Tấn nói: “Sau khi xảy ra sự việc đến nay, quán có khách thường xuyên nên việc kinh doanh khá ổn định. Đa số khách là người dân khu vực huyện Bình Chánh, nhất là mấy chủ quán ăn, buôn bán nhỏ. Họ đến ủng hộ, ai cúng bắt tay: “Nếu ông bị bỏ tù, chắc chúng tôi chung số phận vì cũng từng mở quán, tiệm buôn bán nhưng chưa kịp đăng ký kinh doanh”. Tôi thì chỉ biết cười cười”. 

“Trước đến giờ, tôi chưa từng nghĩ mở quán cafe, điểm tâm sáng, lại rắc rối và bị vướng lao lý. Nghe tin bị khởi tố, tôi mất ăn mất ngủ nhiều ngày. Tôi chạy đi hỏi nhiều người, gặp VKSND huyện. Thế nhưng họ trả lời khởi tố “đúng luật, đúng quy định””, ông Tấn kể.

Thời điểm bị khởi tố truy tố, mẹ ông đang ốm nặng phải nhập viện điều trị ở bệnh viện Chợ Rẫy. Gia cảnh ông neo người khi chỉ một thân một mình, vừa phải trông mẹ trên bệnh viện, vừa kêu oan khắp nơi. “Đôi lúc cảm thấy rất cô đơn, tôi gặp các luật sư, họ bảo tôi oan nhưng phải kiên trì kêu mới được. Kiên trì kêu oan nghĩa là có thể kéo dài nhiều năm. Tôi thấy sợ vô cùng. Nằm ở bệnh viện chăm sóc mẹ mà tâm trí cứ để ở đâu. Đến mức bác sĩ điều trị cho mẹ tôi còn thấy ngạc nhiên bắt chuyện hỏi thăm. Tôi kể chuyện, vị bác sĩ còn ngớ người ngạc nhiên”.

Chính vị bác sĩ ở bệnh viện Chợ Rẫy thấy sự việc bất bình nên kết nối cho ông với một số nhà báo. Từ đó sự kiện liên quan đến ông bùng nổ và nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận.

Ông Tấn kể: “Từ khi báo chí đưa tin, nhiều vị khách lạ đến quán tìm tôi, nằng nặc: “Muốn gặp ông Tấn bằng xương bằng thịt”. Một số vị đại biểu HĐND TP HCM, lúc họp nghe chuyện xong cũng kéo nhau đến thăm quán. Thấy dư luận quan tâm, hỏi thăm, tôi như được tiếp sức trong hành trình kêu oan”.

Một góc quán cafe Xin Chào
Một góc quán cafe Xin Chào 

“Đến chết không quên phút được minh oan”

Ngay từ đầu, ông Tấn đã khẳng định vô tội và bị khởi tố truy tố oan. Hành vi của ông Tấn chỉ là chậm đăng ký kinh doanh và cơ quan thẩm quyền chậm cấp phép. Theo chuyên gia, ngành nghề kinh doanh ông Tấn đăng ký, theo quy định không cần giấy phép riêng theo Điều 159 Bộ luật Hình sự 1999, không bắt buộc phải có giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm.  

Sau gần một tháng sự việc được phản ánh trên khắp các mặt báo, Thủ tướng đã có chỉ đạo kịp thời. Vụ án bị đình chỉ, ông Tấn được minh oan. Nhắc lại tâm trạng khi được minh oan, ông Tấn cười: “Thật sự rất vui mừng. Chắc đến chết tôivẫn không quên phút rưng rưng được minh oan. Khó có thể diễn tả được cảm xúc thời điểm đó. Tôi thật sự không ngờ chính Thủ tướng lại quan tâm đến vụ án của tôi. Bởi lẽ có người trước đó nói “nhỏ như móng tay”. Tôi cảm ơn báo chí, dư luận đã quan tâm, ủng hộ và minh oan giúp tôi”.

Cho đến bây giờ, ông Tấn vẫn không hiểu lý do nào mà ông lại bị khởi tố một cách chóng vánh vội vã như thế. Chỉ biết sau khi vụ án của ông kết thúc, thủ tục hành chính, quản lý của huyện Bình Chánh về kinh doanh có nhiều thay đổi. Theo ông Tấn, khâu quản lý được chặt chẽ hơn, thủ tục hành chính được cải cách theo hướng lợi hơn, thái độ của cán bộ với người dân cũng dễ chịu thân thiện hơn.

“Nếu chậm đăng ký kinh doanh hoặc không có giấy phép kinh doanh mà bị khởi tố như tôi, có lẽ huyện Bình Chánh sẽ làm không hết việc. Nhiều người buôn bán nhỏ lẻ đến quán tâm sự rằng khi nghe tôi bị khởi tố cũng nơm nớp lo sợ vì từng chậm như tôi. Như trường hợp một người làm cái chòi vịt, bị xử phạt hành chính, 2 năm sau lại bị lôi ra khởi tố hình sự”, ông kể.

Ông Tấn bày tỏ ý kiến những mối quan hệ kinh doanh thương mại, phải hết sức hạn chế hình sự hóa. Càng hình sự hóa, người kinh doanh càng lo sợ, thậm chí không dám kinh doanh buôn bán. Ông Tấn chia sẻ: “Không phải người kinh doanh nào cũng biết luật. Nếu như kiểm tra lần đầu thì nên nhắc nhở, hướng dẫn họ. Tái phạm mới xử phạt. Trường hợp cố tình vi phạm thì mới xử lý hình sự để răn đe. Đằng này với vụ án của tôi, vào lần 1, không nói gì hết, xử phạt ngay. Lần 2 khởi tố”.

“Mọi chuyện qua rồi, tôi không trách ai, chỉ mong các cơ quan và người dân tuân thủ đúng luật để tránh trường hợp như tôi”, ông Tấn nói.

Ngày 8/8/2015, ông Tấn mở quán cafe Xin Chào có bán thêm điểm tâm đối diện trụ sở công an huyện Bình Chánh ở khu phố 3, thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh.  5 ngày sau, công an kiểm tra quán, lập biên bản không giấy phép kinh doanh, không giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm (GCNATVSTP).

Ngày 18/8/2015, ông Tấn bị xử phạt 17 triệu đồng. Một ngày sau, ông được cấp giấy phép kinh doanh nhưng chưa được cấp GCNATVSTP. Ông đóng phạt và ngừng bán đồ ăn sáng.

Ngày 4/9/2015, ông hoàn thành thủ tục đăng ký cấp GCNATVSTP và được hẹn trả kết quả vào ngày 25/9/2015. Tuy nhiên, ngày 10/9/2015, công an tiếp tục kiểm tra, lập biên bản. Ngày 25/9/2015, công an huyện khởi tố vụ án, khởi tố bị can tội “kinh doanh trái phép”. Ngày 2/1/2016, công an ra kết luận điều tra. Ngày 11/3/2016, VKS huyện ra cáo trạng truy tố, chuyển sang tòa xét xử.

Dư luận quan tâm, phản đối kịch liệt sự việc. Ngày 20/4/2016, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo phải dừng ngay vụ khởi tố chủ quán Xin Chào và làm rõ trách nhiệm cá nhân, tập thể sai phạm.

Ngày 23/4/2016, VKS huyện đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can, minh oan cho ông Tấn. Ông Tấn chấp nhận, không đòi xin lỗi công khai, không đòi bồi thường thiệt hại.

Đọc thêm