Gây án vì bị gọi là 'thằng dân tộc'

(PLO) - Vừa qua, TAND tỉnh Đắk Lắk xét xử theo thủ tục phúc thẩm và chấp nhận kháng nghị của VKSND tỉnh Đắk Lắk, tăng mức hình phạt tù từ 06 năm lên 07 năm tù đối với bị cáo Rah Lan Nghiêm, phạm tội “Cố ý gây thương tích”.
Ảnh minh họa từ internet.
Ảnh minh họa từ internet.

Khoảng 00h30 ngày 06/5/2014, sau khi uống rượu, Rah Lan Nghiêm (SN 1989, ngụ xã Cư Êbur, TP Buôn Ma Thuột) cùng với Y Diêt Êban, Y Yak Kễn và Y Hao Ênuôl đi dạo chơi trong buôn Đung, xã Cư Êbua, TP Buôn Ma Thuột.

Trên đường đi, Rah Lan Nghiêm nhặt được 01 cây gậy gỗ tròn dài khoảng 1,5m và dùng chân đạp gãy làm đôi, Nghiêm cầm 01 khúc, còn 01 khúc đưa cho Y Diêt. Khi đi ngang qua nhà ông Nguyễn Tấn Vũ đang xây trên đường A4 ở buôn Đung, xã Cư Êbua thì Nghiêm nhớ lại chuyện cách đó mấy ngày, khi đi soi cóc cùng bạn ở khu vực này, Nghiêm nghe những người thợ hồ ở trong lán nói là “Mấy thằng dân tộc bắt hết cóc lớn rồi!”. 

Do vẫn còn bực tức vì bị gọi là “thằng dân tộc”, nên Nghiêm kể lại cho 03 người nghe và nói: “Để tao xuống đánh cho tụi nó một trận chứ nó láo quá!”.

Nói xong, Nghiêm, Y Diêt và Y Yak cùng đi đến lán trại, rồi Nghiêm và Y Diết cầm gậy xông vào lán trại đánh liên tiếp vào người các anh Lê Văn Tấn, Nguyễn Tấn Huy và Ngô Văn Diện; Y Yak nhặt 01 cục bê tông đường kính khoảng 10cm xông vào ném, nhưng không rõ trúng vào ai. Hậu quả làm anh Nguyễn Tấn Huy bị thương tích 15%, anh Lê Văn Tấn thương tích 15% và anh Ngô Văn Diện thương tích 03%. 

Khi trên đường về nhà đến trước nhà số 33 đường A4, thấy anh Nguyễn Đức Tài đang nằm trên võng để coi vật tư, thiết bị khoan giếng, Y Yak nói “Quay máy nổ chọc cho vui đi!”. Nghe vậy, Nghiêm lại chỗ máy nổ quay cho máy nổ rồi đi ra đường đứng. Y Diết lại nhấn vào ga cho máy nổ to hơn và nói “Dậy đi làm đi! Muộn rồi!”.

Nghe ồn ào, anh Tài dậy tắt máy và la số thanh niên này. Nghiêm nghĩ anh Tài chửi mình nên quay lại hỏi: “Mày nói gì?”. Sợ bị Nghiêm đánh nên anh Tài cầm cái cuốc gần đó để tự vệ thì Nghiêm xông vào giằng co với anh Tài để lấy cuốc. Thấy vậy, Y Diêt can ngăn thì Nghiêm lấy cây gỗ bên đường đánh liên tiếp vào đầu và người anh Tài. Hậu quả, làm anh Nguyễn Đức Tài thương tích 40%. 

Tại phiên toà, Kiểm sát viên nhận định: Do đánh giá không đúng tính chất, mức độ phạm tội và trách nhiệm hình sự của bị cáo nên Tòa án nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột chỉ xử phạt bị cáo Rah Lan Nghiêm 06 năm tù là quá nhẹ, thiếu tác dụng giáo dục, cải tạo đối với bị cáo và răn đe, phòng ngừa chung trong xã hội.

Bởi lẽ: bị cáo là người khởi xướng và trực tiếp, tích cực cùng đồng bọn đánh gây thương tích cho 3 người và một mình bị cáo trực tiếp đánh anh Nguyễn Đức Tài thương tích 40%; bị cáo phạm tội rất nghiêm trọng, với 03 tình tiết định khung tăng nặng là “Dùng hung khí nguy hiểm”; “Phạm tội đối với nhiều người” và “Có tính chất côn đồ hoặc tái phạm nguy hiểm”, có khung hình phạt từ 05 năm đến 15 năm tù.

Ngoài ra bị cáo còn có 01 tiền án về tội “Cướp tài sản”, nhưng chỉ một thời gian ngắn sau khi mãn hạn tù, bị cáo lại tiếp tục phạm tội, điều đó cho thấy bị cáo rất coi thường pháp luật. Vì vậy, Kiểm sát viên đã đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận kháng nghị phúc thẩm của VKSND tỉnh Đắk Lắk và tăng mức hình phạt tù đối với Rah Lan Nghiêm.

Đọc thêm