Gia cảnh bĩ cực của cô dâu Việt chết thảm vì chồng Hàn

(PLO) - Chị Đỗ Thị Mỹ Tiên (SN 1987, ngụ phường Ninh Thạnh, TP Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh) bỏ dở việc học, lấy chồng người Hàn Quốc với hy vọng giúp gia đình trả nợ thoát nghèo. Nhưng khoản nợ vẫn chưa trả xong, cô gái Việt đã phải bỏ mạng nơi xứ người dưới tay người chồng ngoại quốc 
Nạn nhân Tiên và chồng Lee Geun Sik.
Nạn nhân Tiên và chồng Lee Geun Sik.
Giết vợ rồi dựng hiện trường giả
Bà Nguyễn Thị Thanh Thủy, mẹ nạn cô dâu Việt xấu số từ Hàn Quốc điện về cho biết, đến ngày 31/7, Lee Geun Sik (người Hàn Quốc) đã khai nhận toàn bộ hành vi giết vợ rồi dựng hiện trường giả. 
Trước đó, vào ngày 24/7 người dân khu vực tỉnh Cheollanam Do phát hiện chị Tiên nằm chết trong chiếc ô tô bị lật dưới chân núi.
Ông Đỗ Thành Linh (SN 1956), bố ruột chị Tiên kể, sáng ngày 25/7, ông được người quen có chồng Hàn Quốc đến báo tin con gái mình bị sát hại. Nghe tin sét đánh, ông Linh ngã quỵ tại cửa, hàng xóm phải khiêng vào nhà. Thông tin người nhà nạn nhân cung cấp, chị Tiên bị ngã xe vào khoảng 1h sáng ngày 23/7 (tức 23h ngày 22/7 giờ Việt Nam). Nhưng phía nhà chức trách Hàn Quốc kết luận nạn nhân đã tử vong trước đó khoảng 3 giờ đồng hồ. 
Hiện trường vụ án cho thấy đây không phải là vụ tai nạn: “Camera ghi hình trên các tuyến đường gần đó cho thấy khi đi lên là người đàn ông cầm lái. Nhưng sau đó lại có một người đàn ông đi bộ xuống núi. Cảnh sát bên đó nghi vấn con tôi bị giết, tập trung ngay vào chồng nó là thằng Lee”, ông Linh nói. 
Căn cứ vào những nghi vấn, cảnh sát đã triệu tập Lee để điều tra. Từ ngày 29/7 đến ngày 31/7, trước những chứng cứ thuyết phục, Lee đã cúi đầu nhận tội. Đối tượng khai vào khoảng 21h30 dùng xe chở chị Tiên về chung cư. Trên đường đi hai vợ chồng xảy ra tranh cãi. Sau đó Lee đánh chị Tiên. 
Người cha lật giở lại hình cưới mỗi khi nhớ con.
 Người cha lật giở lại hình cưới mỗi khi nhớ con.
Để phòng vệ, chị Tiên nhặc cục đá bên đường nói: “Nếu đánh nữa là tôi không nhịn đâu”. Lee vớ được khúc gỗ đánh vào đầu chị Tiên từ phía sau. Cú đánh quá mạnh khiến chị Tiên gục ngay tại chỗ. Tiếp đó đối tượng Lee đánh thêm nhiều phát vào vợ. Bằng chứng là thi thể chị Tiên có rất nhiều vết bầm ở mặt, chân tay và lưng.
Ông Linh kể tiếp: “Sau khi giết con Tiên, thằng Lee chở thi thể lên núi, chọn khúc cua camera đường phố bị khuất rồi đặt con gái tôi lên ghế tài sau đó tắt máy xe và đẩy xuống vực, dựng lên vụ tai nạn. Gây án xong, nó đi bộ ra bến xe buýt đón xe về”.
Ông Linh cung cấp thêm, chị Tiên vừa từ Việt Nam trở lại Hàn Quốc sau chuyến thăm gia đình, đến ngày 22/7 thì xảy ra chuyện. Bạn cô dâu Việt tường trình với cảnh sát, sau 2 ngày liên lạc với chị Tiên không được, đến ngày 25/7 gọi điện cho nhà chồng chị Tiên mới biết tin dữ.
Người chết nợ chưa hết
Ông Linh vốn hành nghề sửa xe máy, thu nhập chỉ đủ sống qua ngày. Vào năm 2000, con trai cả của ông mắc bệnh gan phải điều trị dài ngày. Gia đình phải vay mượn của những người chuyên cho vay nóng. Khoản tiền vay đội dần lên đến 50 triệu đồng, mỗi tháng trả lãi 3 triệu đồng: 
“Từ đó gia đình tôi chỉ dám ăn cơm với muối ớt. Tiền làm ra bao nhiêu cũng chỉ đủ trả lãi, nhiều lúc không trả được, người ta kéo đến chửi bới thậm tệ”, ông Linh chua xót.
Nhìn hoàn cảnh gia đình bế tắc, chị Tiên học hết lớp 12 rồi nghỉ. Nhờ quen biết với một người Việt có chồng Hàn Quốc chuyên làm mai lấy chồng ngoại quốc, chị ngỏ  ý nhờ giúp đỡ, mong muốn được xuất ngoại làm việc trả nợ. Tháng 12/2005, có 6 người đàn ông ngoại quốc đến xem mặt, ông Lee đã “chấm” chị Tiên. 
Đám cưới vội vã được tổ chức ngay sau đó ở Việt Nam. Cô gái theo chồng sang Hàn Quốc. Phần chị Tiên sau khi sinh được con trai đầu lòng đã quyết định học lên bậc đại học. Thời gian này phía gia đình chồng rất mực yêu thương đã cho tiền để chị Tiên tiết kiệm gửi về cho cha mẹ ở Việt Nam.
“Đến năm 2010, nó mới học xong và bắt đầu đi làm. Lúc này mới dư giả gửi về cho tôi trả nợ. Hai năm trở lại đây, tôi bị hở van tim. Con Tiên muốn gửi tiền về giúp đỡ gia đình đã nói với chồng nhưng thằng Lee chỉ ậm ừ cho qua”, ông Linh rầu giọng nói.
Ông Linh nhận xét con rể mình tính tình gia trưởng, cứ đi làm về nhà lại bắt vợ hầu từ chân đến đầu. Chính điều này khiến cuộc sống vợ Việt chồng Hàn ngày càng mâu thuẫn gay gắt. 
Đến tháng 5/2013 chị Tiên quyết định sống ly thân, chờ ngày ra tòa ly hôn. Phía Lee không đồng ý chuyện ly dị với lý do con còn nhỏ. Chị Tiên khẳng định sẽ ra đi hai tay trắng, tìm việc làm khác. Chị nhiều lần gọi điện về quê tâm sự muốn thoát khỏi sự kìm kẹp của người chồng. Đến tháng 12/2013, chị Tiên về nước đón Tết và quyết định ở lại luôn Việt Nam tìm việc làm.
Một công ty Hàn Quốc cho biết sẽ thành lập chi nhánh tại khu công nghiệp ở huyện Gò Dầu (Tây Ninh), mời chị Tiên vào làm thông dịch viên. Chị Tiên đã nhận lời nhưng chưa kịp đi làm thì xảy ra chuyện. Cô gái xấu số còn bàn tính với gia đình sau khi có chỗ đứng trong công ty sẽ giới thiệu anh trai và em gái đang học trung cấp vào làm chung. Ba chị em ăn tiêu xài chung lương một người, phần còn lại gửi về cho gia đình trả nợ, sửa sang nhà cửa. “Nghe mấy chị em nó tính toán, tôi cũng mừng thầm. Thế mà…”, người cha mất con giọng nghèn nghẹn.

Căn nhà xập xệ của gia đình ông Linh.
 Căn nhà xập xệ của gia đình ông Linh.
Trở lại vụ việc, chị Tiên quay lại Hàn Quốc vừa để thăm con vừa ký hợp đồng với công ty đã mời làm việc. Trước khi gặp nạn vài ngày, chị còn gọi về nhà thông báo đã hoàn thành mọi thủ tục việc làm nhưng phải ở lại Hàn Quốc làm việc ít tháng đợi chi nhánh ở Việt Nam xây dựng xong. Số tiền bao năm chị Tiên gửi về đều được ông Linh mang đi trả nợ. Ấy nhưng đến lúc con gái bị hại chết, khoản nợ vẫn còn hơn 30 triệu đồng. Cha nạn nhân nức giọng tiếp lời, con gái ông dự tính dịp Tết năm tới sẽ về trả dứt điểm nợ nần. 
Ông Nguyễn Văn Bời, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam khu phố Ninh Lợi cho biết thêm, ở Tây Ninh có rất nhiều người lấy chồng Hàn Quốc, phần lớn đều hạnh phúc, giúp đỡ đáng kể cho gia đình: “Trường hợp chị Tiên thật đáng tiếc. Nghĩ cho cùng, nhiều cô gái Việt vì quá nghèo, muốn đổi đời phải lấy chồng xa nhà”./.

Đọc thêm